Dự án TNR Stars Hồng Lĩnh: Chưa được bán công khai, đã huy động vốn trái phép

Admin
Dự án TNR Stars Hồng Lĩnh có vốn đầu tư 335,5 tỉ đồng, đang thực hiện san lập mặt bằng tại khu dân cư tổ 6, tổ 7, phường Đậu Liêu – TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh). Dự án này chưa được bán công khai nhưng đã rao bán, có dấu hiệu huy động vốn trái phép.

Dự án được giao 8,07ha đất vàng

Ngày 10/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định 1178/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư tổ 6, tổ 7, phường Đậu Liêu – TX Hồng Lĩnh.

Theo đó, Công ty cổ phần bất động sản HANO-VID, ở quận Hà Đông (TP Hà Nội) được phê duyệt trúng thầu, với tổng chi phí thực hiện dự án là 323,963 tỉ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 11,538 tỉ đồng. Tổng vốn đầu tư dự án là 335,5 tỉ đồng.

Quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu và hợp đồng thực hiện dự án.

Ngày 18/5/2020, giữa UBND tỉnh Hà Tĩnh và Công ty cổ phần bất động sản HANO-VID đã ký hợp đồng thực hiện dự án đầu tư (số 01/2020/HĐ-ĐTDA), với mục tiêu xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh các công trình theo mặt bằng quy hoạch, trong đó gồm: các công trình hạ tầng kỹ thuật; phần nhà liền kề; đầu tư xây dựng khu thương mại dịch vụ.

Tổng diện tích của khu đất thực hiện dự án là 8,07ha, nằm ở vị trí đắc địa của TX Hồng Lĩnh, giáp ranh với các trục đường trung tâm như: Nguyễn Đổng Chi, Trần Nhân Tông…

Tiến độ dự án cũng được quy định cụ thể là 24 tháng, kể từ ngày ban hành quyết định phê duyệt kết quả trúng thầu.

Đang san lấp mặt bằng đã rao bán rầm rộ

Ngày 11/10/2020, dự án rầm rộ khởi công. Thời gian sau đó, khu đất dự án được quây tôn bao bọc, phía bên ngoài treo biển quảng cáo với tên gọi rất mỹ miều là “Dự án TNR Stars Hồng Lĩnh”, với những quảng bá về đất nền và khu nhà liền kề lý tưởng cho những ai có nhu cầu đầu tư, mua ở.

Dự án đang quây tôn, thực hiện san lấp mặt bằng đã rao bán đất nền.

Cũng thời gian này, dự án đang san lấp mặt bằng đã có người của công ty cổ phần bất động sản đứng ra phát tờ rơi, tư vấn và thuyết phục những ai có nhu cầu đầu tư, mua nhà ở, đất ở tại dự án.

Để làm rõ vì sao dự án đang san lấp mặt bằng, hạ tầng chưa hình thành đã rao bán đất nền, nhà ở, PV báo Bảo vệ pháp luật đã trong vai nhà đầu tư đến tìm hiểu. Tại đây, PV được các nhân viên tư vấn niềm nở, nhiệt tình, thuyết phục PV đặt cọc mua đất nền, nhà ở thuộc dự án.

Mặt bằng dự án đang được san lấp...

Theo nhân viên tư vấn, Dự án TNR Stars Hồng Lĩnh có 211 lô, trong đó đẹp nhất là 50 lô liền kề bám đường Nguyễn Đổng Chi, mặt trong 166 lô thuộc đất nền, biệt thự.

“Giá bên em giao động từ hơn 7 triệu/1m2 cho đến 9 triệu/1m2 đối với các lô đất liền kề, còn trục đường này (đường rộng - PV) thì trên 11 triệu/1m2… Anh cần lô nào mà đang còn, thì anh có thể đặt cọc luôn” – Nhân viên tư vấn nói.

Nhân viên tư vấn đã sẵn sàng nhận cọc mua đất của khách hàng (ảnh cắt từ clip).

Theo nhân viên tư vấn, nếu mua đất tại dự án, thì người mua muốn xây dựng như nào cũng được, có quyền xây theo sở thích và thiết kế, nhưng không được quá số tầng cho phép tại dự án (3,5 tầng – PV).

“Bên em không có chính sách bán hàng gì, nhưng nếu anh trả trước 95% thì anh được chiết khấu 9%, thanh toán sớm 70% thì anh được chiết khấu 4%” – nhân viên này cho biết.

Mặt bằng dự án đang còn ngổn ngang.

Khi được hỏi về hạ tầng đang san lấp, chưa xong mặt bằng sao lại được phép bán đất nền, nhân viên này nói: “Hạ tầng bên em rơi vào khoảng 2, 3 tháng nữa là hoàn thiện, hiện dự án đang làm cả ngày lẫn đêm”.

Khi được hỏi về hồ sơ, thủ tục pháp lý chuyển nhượng, bìa đất… thì PV được biết: “Bên em là phiếu giữ chỗ, trong đó có điều khoản xử phạt, theo tiến độ dự án thì rơi vào 18 tháng là có sổ, hiện sổ đang thuộc chủ đầu tư, sau hoàn thành sẽ tách cho người mua, sổ lâu dài, không phải 50 năm”.

Thừa nhận dự án chưa được bán công khai

Theo nhân viên tư vấn mua bán đất nền tại đây, thì dự án TNR Stars Hồng Lĩnh dẫu mới chỉ mở bán 15 ngày, đã bán được khoảng 60%, phần lớn khách hàng đặt cọc trước, rồi đến tháng 8/2021 sẽ trả nốt phần tiền còn lại.

Trả lời câu hỏi của PV: “Chủ đầu tư đã cho phép mình bán hay chưa?”. Thì nhân viên cho biết: “Bên em đã có hợp đồng môi giới với chủ đầu tư rồi anh nhé”.

Mặt bằng dự án nhìn từ trên cao. Theo nhân viên tư vấn, để được đứng ra bán đất nền thuộc dự án, công ty bất động sản đã có hợp đồng môi giới với chủ đầu tư.

Cũng theo nhân viên này, nếu khách hàng đặt cọc mua đất tại dự án, sẽ có hợp đồng, phiếu thu, khoảng 20 ngày sau chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng chính thức, đến tháng 8/2021 mới phải nộp số tiền còn lại. Lúc đó nếu tài chính khách hàng yếu thì có ngân hàng bão lãnh, cho vay 70%.

Vậy sàn có cam kết gì về mặt tăng giá hay không tăng giá không?

Trả lời câu hỏi này, nhân viên tư vấn cho biết: “Bên em sẽ cam kết đúng giá như vậy, ví dụ anh mua lô này giá 7,2 triệu/1m2, có cam kết như vậy, nếu thấp hoặc cao hơn giá đấy, bên em không có hàng bán cho anh thì sẽ bồi thường gấp đôi số tiền anh đã đặt cọc”

Văn phòng tư vấn và giới thiệu được đặt ngay tại lối vào khuôn viên dự án.

Trước câu hỏi vì sao sàn không có niêm yết giá, thì nhân viên tư vấn giải thích: “Đây là bọn em đang bán sản phẩm đầu tư, ai có nhu cầu thực sự thì mua, còn về bảng giá niêm yết tại công ty thì trước sau gì cũng có, hiện tại chưa công bố vì do nhiều lý do”.

Lý do gì mà chưa công bố? – PV hỏi, thì nhân viên tư vấn này thừa nhận dự án chưa được bán công khai: “Dự án bên em đang trong giai đoạn san lấp, chưa xong hạ tầng nên mọi thứ bán chưa được công khai, bây giờ chỉ là hình thức huy động vốn”.