Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và các lãnh đạo cao cấp của Meta coi việc cạnh tranh với TikTok là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên kế hoạch cụ thể được hé lộ, thông qua tài liệu được trưởng nhóm phát triển ứng dụng Facebook Tom Alison đưa ra. Theo đó, ứng dụng Facebook trên các nền tảng sẽ được thiết kế mới, theo hướng tăng cường các trải nghiệm khám phá.
Với sự lớn mạnh của TikTok, Meta tạo ra tính năng tương tự với tên Reels. Sau khi triển khai trên Instagram và Facebook, lãnh đạo công ty lo lắng Reels không đủ sức để cạnh tranh với đối thủ. Đầu năm nay, CEO Mark Zuckerberg cũng thừa nhận Facebook cần suy nghĩ lại toàn bộ về News Feed.
Theo số liệu từ công ty nghiên cứu ứng dụng di động Sensor Tower, lượt tải xuống của TikTok đạt hơn 3 tỷ. Trong 3 tháng đầu năm nay, người dùng iPhone trung bình dành thời gian trên TikTok nhiều hơn 78% so với Facebook.
Với thuật toán mới, nội dung do các trang, các nhà sản xuất và những người dùng mà chủ tài khoản không theo dõi được tăng cường xuất hiện. Đây là hướng tiếp cận gần giống với cơ chế For You của TikTok.
Hệ quả của thay đổi này là người dùng sẽ thấy ít các nội dung từ bạn bè hay gia đình hơn khi duyệt bảng tin. Meta cũng có kế hoạch đưa tin nhắn Messenger trở lại ứng dụng Facebook, nhằm khuyến khích người dùng chia sẻ các nội dung thú vị được phát hiện từ những nguồn mới. Một số thay đổi bắt đầu được thử nghiệm và xuất hiện trên Instagram - nền tảng mạng xã hội lớn thuộc Meta.
Lần đại tu lớn cuối cùng về trải nghiệm bảng tin trên Facebook là năm 2018, khi Mark Zuckerberg cho biết mạng xã hội ưu tiên các tương tác xã hội có ý nghĩa giữa bạn bè và gia đình. Tuy vậy, khi TikTok xuất hiện và lớn mạnh, Facebook buộc phải thay đổi.
Hồi tháng 4, Mark Zuckerberg úp mở về việc công ty đang chuẩn bị có sự thay đổi lớn. Thông tin lần này cho thấy tầm quan trọng của các ưu tiên mới với công ty, trong đó dành mọi nguồn lực để cố gắng bắt kịp tốc độ phát triển của TikTok.
Nhiều chuyên gia công nghệ cũng cho rằng, Facebook đang dần yếu thế trước TikTok và nhiều nền tảng non trẻ khác, trong bối cảnh thế hệ trẻ ngày nay không còn muốn sử dụng chung mạng xã hội với bố mẹ và ông bà.
Meta vẫn chi hàng tỷ USD cho Facebook. Mạng xã hội tự hào có 2,94 tỷ người dùng hàng tháng nhưng bắt đầu có dấu hiệu suy giảm. Một số tài liệu nội bộ rò rỉ cũng cho thấy người dùng Facebook đang già dần, còn người trẻ không hào hứng với mạng xã hội này. TikTok trung bình có thêm 37,3 triệu người dùng mới thuộc nhóm “Gen Z” mỗi tháng trong năm 2021, chỉ đứng sau Snapchat, nhưng vượt xa Instagram (33,3 triệu) và Facebook (28,7 triệu).