Khách hàng tố Công ty Cổ phần BĐS Địa Tín Phát lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Trần Công Trình
Hiện rất nhiều khách hàng đang gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công ty Địa Tín Phát.

Được biết, trước đó ông Nguyễn Đức Tâm là giám đốc công ty CP BĐS Địa Tín Phát có trụ sở tại số 39 đường TC3, Mỹ Phước, Bến Cát, (Bình Dương) chủ đầu tư và là đơn vị phát triển dự án Minh Lập Gold City (xã Minh Lập, TX. Chơn Thành) và dự án Hoàn Thành (tên thương mại DTP Eco Center, TX. Tân Phú, huyện Đồng Phú) tỉnh Bình Phước mở bán và nhận tiền của khách hàng.

z4374780743790-c7e35577e641375ae24caaf6c9129f2e-1685088978.jpg
Ông Nguyễn Đức Tâm là giám đốc công ty CP BĐS Địa Tín Phát có trụ sở tại số 39 đường TC3, Mỹ Phước, Bến Cát, (Bình Dương) chủ đầu tư và là đơn vị phát triển dự án Minh Lập Gold City (xã Minh Lập, TX. Chơn Thành) và dự án Hoàn Thành (tên thương mại DTP Eco Center, TX. Tân Phú, huyện Đồng Phú) tỉnh Bình Phước

Theo cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, ngày 12/5/2022, Nguyễn Văn Hoan (SN 1983, quê Nghệ An) đến nhà anh Nguyễn Đức Tâm tại B6-07, KP.7, P. Phú Chánh Hoà, TX. Bến Cát đâm anh Tâm tử vong sau đó Hoan tự tử tại nhà riêng.

Nhận được thông tin về cái chết của ông Nguyễn Đức Tâm – người đứng ra ký các hợp đồng mua bán dự án Minh Lập và Hoàn Thành, hàng trăm khách hàng mua dự án vô cùng hoang mang lo lắng.

z4374824385512-b9ada7d8a7ce9ce2256c136ff853fca7-1685089054.jpg
Khách hàng đứng ra ký các hợp đồng mua bán với công ty Địa Tín Phát tại 2 dự án Minh Lập và Hoàn Thành vô cùng hoang mang lo lắng.

Theo đó, vào giữa năm 2019, nhân viên của Công ty Địa Tín Phát đã mang hơn trăm cuốn sổ hồng cho nhóm khách xem trong lúc đến văn phòng công ty để tìm hiểu thông tin về các dự án trên. Trong đó, nhân viên cho biết có 50 cuốn sổ hồng thuộc dự án Minh Lập Gold City và 100 sổ còn lại thuộc dự án tại huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Lúc này ông Trần Văn Phùng đại diện cho công ty Địa Tín Phát, đề nghị khách hàng đặt cọc trước 50 triệu đồng cho 1 vị trí để giữ chỗ, đến tháng 03/2020 sẽ ra công chứng hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, sau khi đã hoàn tất đặt cọc, công ty Địa Tín Phát vẫn tiếp thu tiền của nhóm khách hàng này (có người thu đến 95%) nhưng công ty này vẫn không chịu kí hợp đồng mua bán như cam kết.

z4374779330594-68ff98518b2b92f3666cdcd7e6387494-1685089151.jpg
Sau khi tìm hiểu nhóm khách hàng này biết được, dự án Minh Lập Gold City thực chất không có thật mà đây là do Công ty Địa Tín Phát và Công ty Bất động sản Bắc Bình Dương thu mua đất người dân và tự vẽ thành dự án để mở bán

Sau khi tìm hiểu nhóm khách hàng này biết được, dự án Minh Lập Gold City thực chất không có thật mà đây là do Công ty Địa Tín Phát và Công ty Bất động sản Bắc Bình Dương thu mua đất người dân và tự vẽ thành dự án để mở bán, công ty chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ cho khách hàng mà chuyển nhượng sang tên cho người khác là dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khách hàng đã làm đơn tố giác tội phạm tới Công an tỉnh Bình Dương và Bình Phước. Bên cạnh đó, đã kiến nghị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Phước có biện pháp ngăn chặn việc tẩu tán tài sản, bỏ khỏi nơi cư trú của các đối tượng, đồng thời, cần sớm khởi tố các bị can khác để sớm hoàn thành dự án bàn giao sổ cho khách hàng, nhà đầu tư.

Anh Nguyễn Chí Công, khách hàng mua dự án cho biết, do dự án quảng cáo mở bán trả tiền theo đợt, kèm theo các điều kiện hấp dẫn cam kết ghi trong hợp đồng như nhận bất động sản sau 6 đến 12 tháng ký hợp đồng, nếu vi phạm bên A phải hoàn tiền và bồi thường lãi suất với mức 12%/năm.

z4374789173791-0293284ced8fbfde5222f0afa322ef45-1685089188.jpg
Khách hàng đóng tới 95% số tiền nhưng vẫn chưa nhận được đất và sổ hồng

“Được các nhân viên sale của các công ty phân phối dự án dẫn tới tham quan thì dự án lúc đó mới được chủ đầu tư tiến hành xây dựng hạ tầng đổ đường nhựa, xây dựng cổng chào, văn phòng quản lý dự án... Bên cạnh đó, Dự án chào bán có nhiều ưu đãi như đặt cọc mua sẽ được tặng 2 chỉ vàng, chiết khấu cao… nên chúng tôi cũng cố gắng xoay xở vay mượn dốc hết tiền để mua”.

Cũng theo anh Công, số tiền khách hàng đã thanh toán cho Chủ đầu tư giao động từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng tùy vào vị trí. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn không giao sổ, giao đất cho khách hàng.

Từ đầu năm 2021, khách hàng mua Dự án đã nhiều lần đến Công ty Địa Tín Phát hỏi rõ về tiến độ dự án và yêu cầu bàn giao đất nền theo hợp đồng, hoặc hoàn trả lại tiền theo như hợp đồng đã ký. Nhưng Công ty này liên tục trốn tránh và đưa ra các văn bản viện đủ lý do và không trả lại tiền hay bàn giao đất.

Việc ông Nguyễn Đức Tâm bị đâm chết thì chủ đầu tư và các cổ đông còn lại của công ty phải có trách nhiệm hoàn thành để bàn giao sổ và đất cho khách hàng, chứ đâu phải ông Tâm chết là chúng tôi mất trắng tải sản được. Chúng tôi đã gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền để sớm có kết luận điều tra” anh Công cho biết thêm.

Theo Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Công ty Luật Sài Gòn, chủ đầu tư dự án Địa Tín Phát đã không tuân thủ các quy định của pháp luật trong mở bán dự án. Cụ thể không minh bạch, rõ ràng trong việc cung cấp thông tin về quỹ đất tại dự án, không cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý, dự án chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chưa được cấp phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã mở bán ồ ạt cho nhiều khách hàng. Qua đó cho thấy chủ đầu tư và công ty môi giới đã có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 BLHS 2015.

Để đảm bảo cho quyền lợi cho mình, những người mua đất của dự án nên chủ động tố cáo, khai báo, trình bày, nộp các hồ sơ chứng từ chứng minh cho việc đặt cọc, mua bán của mình với chủ đầu tư đến các cơ quan điều tra để xác minh xử lý”, Luật sư Chánh nói.

Cũng theo Luật sư Chánh, về cái chết của ông Nguyễn Đức Tâm trong thời điểm hiện tại sẽ gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc điều tra đơn tố giác tội phạm. Nhưng Công ty Địa Tín Phát là Công ty Cổ phần, vì vậy trách nhiệm sẽ do các cổ đông còn lại chịu về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp, còn người nào mua hoặc kế thừa cổ phần của ông Nguyễn Đức Tâm sẽ chịu trách nhiệm trong phần góp vốn của ông Tâm.