Giá cà phê hôm nay 31/10, Robusta phục hồi nhanh; Cẩn trọng hiện tượng đầu cơ, thao túng giá

Kỳ Văn
Thị trường cà phê thế giới đang chịu ảnh hưởng của các chính sách tiền tệ, khi nhiều ngân hàng trung ương các nước xem xét khả năng cắt giảm gói kích thích tài chính do bắt đầu lo ngại lạm phát vượt mức và dai dẳng.
Giá cà phê hôm nay 15/6: (Nguồn: Brandsvietnam)
Giá cà phê trong nước tăng 600 đồng/kg tại các địa phương thu mua trọng điểm trong phiên giao dịch cuối tuần này (30/10). (Nguồn: Brandsvietnam)

Cập nhật giá cà phê hôm nay 31/10

Giá cà phê trên hai sàn phái sinh phục hồi trong phiên cuối cùng của tháng 10. Diễn biến dường như không quá gây ngạc nhiên, khi nhà đầu tư cần cân đối, kết toán sổ sách kinh doanh chốt tháng. Trong khi các thông tin cơ bản vẫn chưa có gì mới hay nổi bật.

Từ đầu tuần, giá cà phê thế giới liên tục biến động, tăng giảm với biên độ rộng. Sau 2 ngày lao dốc mạnh, giá robusta đã lấy lại đà tăng và tiếp tục nới rộng khoảng cách mua giữa các tháng. Tình trạng giá đảo tiếp tục kéo dài trên thể hiện giới đầu cơ lo ngại nguồn cung trong ngắn hạn tiếp tục bị đe dọa, trong bối cảnh hàng cà phê vụ mới của Việt Nam chưa thể đưa ra thị trường.

Ghi nhận của TG&VN tại phiên đóng cửa giao dịch tuần này và cũng là tháng này (29/10), giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe - London kỳ hạn giao tháng 1/2022 tăng mạnh 46 USD (2,06%), giao dịch tại 2.214 USD/tấn; Trong khi, giá cà phê robusta kỳ hạn giao tháng 3/2022 giá bắt đầu tăng 37 USD (1,7%), giao dịch tại 2.160 USD/tấn. Khối lượng giao dịch tăng yếu.

Giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US - New York cũng cùng xu hướng tăng. Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 12/2021 tăng 4 Cent (2%), giao dịch tại 199,95 Cent/lb. Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 12/2021 cũng tăng 3.95 Cent (1,95%), giao dịch tại 202,7 Cent/lb. Khối lượng giao dịch tăng mạnh.

Thông tin thị trường cà phê

Giá cà phê trong nước tăng 600 đồng/kg tại các địa phương thu mua trọng điểm trong phiên giao dịch cuối tuần này (30/10).

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (TP. HCM)

2.331

Trừ lùi: +55

ĐẮK LẮK

41.600

+ 600

LÂM ĐỒNG

40.700

+ 600

GIA LAI

41.500

+ 600

ĐẮK NÔNG

41.500

+ 600

Đơn vị tính: VND/kg | FOB: USD/tấn

FOB một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board, nghĩa là Miễn trách nhiệm Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là "Giao lên tàu".

Trừ lùi là mức giá mà bên mua trừ vào giá của bên bán. Thường là do vấn đề về chất lượng và thương hiệu.

(Nguồn: Giacaphe.com)

Đồng Real giảm nhẹ, tỷ giá với USD đi xuống do sự hoài nghi vào việc sửa đổi chính sách và những bất ổn ngân sách dai dẳng của chính phủ Brazil đã kéo thị trường đi xuống, khiến đồng Real tiếp tục suy yếu so với các đồng tiền mới nổi.

Thời tiết thuận lợi ở vùng cà phê Tây nguyên đã hỗ trợ nhà nông đẩy mạnh thu hoạch và do đó, nhu cầu nhân công thời vụ cũng bắt đầu tăng lên ngay đầu tháng 11. Tuy nhiên, theo dự đoán, để lô hàng đầu tiên vụ mới tại Việt Nam có thuận lợi thì cũng giữa tháng 11/2021 mới ra được cảng. Từ nay đến lúc đó, nguồn cung cà phê toàn cầu vẫn thiếu hụt nghiêm trọng, tạo cơ hội cho giới đầu cơ "tạo sóng" trên sàn, thao túng giá.

Còn khoảng 1 tháng nữa, nông dân trồng cà phê trên địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ bước vào thu hoạch chính của niên vụ 2021 - 2022. Hiện tại thời điểm này, giá cà phê trên thị trường cũng đã có sự tăng nhẹ và người trồng cà phê cũng đang chờ mong giá cà phê tiếp tục tăng thêm khi bước vào vụ thu hoạch chính.

Thị trường cà phê thế giới cũng đang chịu ảnh hưởng của các chính sách tiền tệ, khi nhiều ngân hàng trung ương các nước xem xét khả năng cắt giảm gói kích thích do lo ngại lạm phát vượt mức. Phiên vừa qua ghi nhận các thị trường nông sản đều tăng giá. Chứng khoán giảm đã đẩy một lượng vốn sang nông sản trong bối cảnh giá dầu tạm chững lại và vàng loanh quanh dưới mốc 1.800 USD/ounce.

Theo Daily Monitor, Bộ trưởng Nông nghiệp Tanzania Adolf Mkenda cho biết, mối quan tâm của nước này là giúp nông dân có được giá tốt hơn từ nông sản của họ và điều này có thể thúc đẩy thông qua các liên minh hợp tác. Theo đó, chính phủ Tanzania sẽ có những chính sách hỗ trợ và khuyến khích các liên hiệp hợp tác xã trong việc mua và bán sản phẩm trên thị trường thế giới thay vì giữ vai trò điều phối. Tuy nhiên, với chính sách này, nông dân có thể chỉ được được hưởng lợi thấp khi giao dịch tại thị trường địa phương. Trong khi đó, Uganda và Kenya đưa ra mức giá tốt hơn và không đánh thuế nông dân khi bán nông sản.