Giá vàng hôm nay 10/5, Giá vàng chịu áp lực bán, có thể gặp ‘cơn gió chướng’, SJC đi ngược chiều, Trung Quốc giữ nguyên mức dự trữ vàng

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay 10/5 lao dốc khi USD mạnh lên là Mỹ tăng lợi suất kho bạc. Vàng đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố áp đảo, xuất hiện tín hiệu tiêu cực, áp lực bán nhiều hơn. Tuy nhiên, giá vàng vẫn sẽ tăng. Trung Quốc giữ nguyên mức dự trữ vàng bất chấp Covid-19.
Giá vàng hôm nay 10/5 abc
Giá vàng hôm nay 10/5, Giá vàng chịu áp lực bán, có thể gặp ‘cơn gió chướng’, SJC đi ngược chiều, Trung Quốc giữ nguyên mức dự trữ vàng. (Nguồn: Kitco News)

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 10/5

Mở cửa giao dịch ngày 9/5, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội, tăng 150 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên cuối tuần qua, ở mức 69,7 - 70,42 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý, giá vàng SJC được Công ty CP Tập đoàn Doji niêm yết ở mức 69,65 - 70,35 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 200 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên cuối tuần qua.

Trong phiên giao dịch chiều 9/5, giá vàng tại châu Á giảm 1% khi đồng USD mạnh lên và lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ tăng đã làm giảm sức hấp dẫn của vàng.

Vào lúc 16h36’ theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay và kỳ hạn cùng giảm 1% xuống lần lượt 1.864,43 USD/ounce và 1.873,20 USD/ounce.

Theo ghi nhận của TG&VN, đến 21h26’ ngày 9/5, giá vàng thế giới tại sàn giao dịch điện tử Kitco ở mức 1.858,4 - 1.859,4 USD/ounce, giảm 24,7 USD/ounce so với phiên trước đó.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên chiều 9/5:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 69,6 - 70,3 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 69,55 – 70,2 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 69,6 – 70,25 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 69,65 - 70,3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 69, 6 – 70,23 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,86 – 55,56 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 54,05 – 55,45 triệu đồng/lượng.

Vàng trượt giá hơn 1%, vẫn xuất hiện tin tốt

Giá vàng giảm hơn 1% vào phiên giao dịch thứ Hai khi đồng USD vững chắc hơn và lợi suất kho bạc Mỹ tăng cao đã đè nặng lên sức hấp dẫn của vàng vốn không sinh lợi.

Vàng giao ngay giảm 1% xuống 1.865,05 USD/ounce vào lúc 13h02’ GMT. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,9% xuống 1.866,20 USD/ounce.

Giá vàng giảm trong bối cảnh USD tăng lên mức cao nhất trong hai thập niên do lo ngại ngày càng tăng về tăng trưởng kinh tế chậm lại và việc Mỹ tăng lãi suất, khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Lợi tức kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2018.

Carlo Alberto De Casa, nhà phân tích thị trường tại Kinesis cho biết: “Vàng đang bị ảnh hưởng chủ yếu do sức mạnh của USD, và việc giảm xuống dưới mức hỗ trợ quan trọng 1.850 USD sẽ là một tín hiệu tiêu cực”.

Mặc dù vàng được coi là tài sản an toàn trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế và chính trị, nhưng nó rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất và lợi tức trái phiếu của Mỹ, điều này làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng miếng.

Các nhà phân tích của ngân hàng ANZ cho biết, lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu, được thúc đẩy bởi lạm phát nhanh và rủi ro địa chính trị gia tăng, sẽ phần nào hỗ trợ giá vàng. Họ dự báo vàng sẽ tiếp tục được hỗ trợ ở mức 1.850 USD/ounce và có khả năng tăng thêm lên mức 1.950 USD.

Trong khi đó, hôm Chủ nhật vừa qua, chính phủ Anh thông báo sẽ tăng thuế đối với bạch kim và palladium nhập khẩu từ Nga và Belarus trong một gói trừng phạt mới.

Trong khi đó, Todd 'Bubba' Horwitz nhận định trên Kitco News: “Khi chúng ta nhìn vào diễn biến giá vàng và bạc hiện tại, không có lý do gì để tin rằng việc bán ra đã kết thúc. Có nhiều vấn đề xung quanh kim loại quý và không có vấn đề nào hỗ trợ cho một động thái chính theo cả hai hướng, điều này đang báo hiệu áp lực bán nhiều hơn.

Trong quá khứ, chúng ta đã thảo luận về mô hình hợp nhất. Bản thân mô hình này đã gây khốn khổ cho cả phe bò và phe gấu. Với những đợt tăng giá không thành công gần đây, ít thấy mức kháng cự mạnh.

Nhìn vào các mức giá chính của vàng, phạm vi ngắn hạn hiện tại là 1.850 – 1.900 USD/ounce, phạm vi dài hạn hơn là 1.800 – 1.900 USD/ounce.

Theo Todd 'Bubba' Horwitz, có một tin tốt cho các nhà đầu tư vàng, đó là mô hình tăng giá được gọi là Cup and Handle đã hình thành trong 12 năm qua. Khi vàng phá vỡ theo chiều hướng tăng, động thái có thể rất lớn; tuy nhiên, luôn có vấn đề khi phải kiên nhẫn để chờ đợi.

Ngoài ra, theo giới phân tích, lộ trình giảm lạm phát có thể sẽ là cơn gió chướng đối với giá vàng khi Ủy ban thị trường mở Liên bang (FOMC) của Fed không hề có ý định thay đổi kế hoạch tăng lãi suất trong một vài tháng tới.

Công cụ FedWatch của CME Group cho thấy xác suất trên 70% FOMC sẽ tăng lãi suất lên từ 1,5%-1,75% trong lần họp tới dù Chủ tịch Fed Jerome Powell nói “phương án tăng lãi suất thêm 0,75% sẽ không được ủy ban chủ động cân nhắc tới”.

Liên quan tới thị trường kim loại quý, thông tin trên Kitco News cho biết, dự trữ vàng của Trung Quốc vẫn được giữ ở mức 62,64 triệu ounce, bất chấp bối cảnh Covid-19.

Theo bài báo, khi Trung Quốc đối phó với làn sóng lây nhiễm Covid-19 hiện nay, dự trữ vàng của nước này vẫn không thay đổi. Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã đối phó với tình trạng phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 ở các địa phương quan trọng.

Do đó, dữ liệu thương mại gần đây cho thấy, kim ngạch xuất khẩu đã bị ảnh hưởng. Nếu tiếp tục phong tỏa, tiêu thụ vàng cũng có thể giảm xuống trong khi Trung Quốc là nước tiêu thụ kim loại quý này hàng đầu thế giới.

Theo dữ liệu của Ngân hàng trung ương Trung Quốc, dự trữ vàng của nước này đứng ở mức 62,64 triệu ounce vào cuối tháng 4, không thay đổi so với cuối tháng 3.

Dự trữ ngoại hối của nước này đã giảm xuống 3,1197 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 4, giảm 68,3 tỷ USD, tương đương 2,14 % so với cuối tháng 3.