Giá vàng hôm nay 10/9/2023, Giá vàng bị ‘kìm kẹp’, dự báo thời điểm đỉnh, vàng SJC bất ngờ một mình một chợ

Admin
Giá vàng hôm nay 10/9/2023, giá vàng chịu áp lực lớn từ dữ liệu nền kinh tế Mỹ, đang mắc kẹt trong xu hướng giảm ngắn hạn. Vàng sẽ có ngày tươi sáng, nhưng không phải vào tuần tới. Vàng SJC tăng vọt, nới rộng khoảng cách với thế giới.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 10/9/2023

Giá vàng trong nước tuần qua tăng mạnh.

Sau kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9, giá vàng trong nước sáng 5/9 được các doanh nghiệp điều chỉnh theo xu hướng giảm. Tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 67,55 - 68,17 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên ở chiều mua vào và giảm 100 nghìn đồng/lượng bán ra so với chốt phiên trước kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9.

Qua 2 phiên giữa tuần biến động nhẹ, tới phiên sáng 8/9, giá vàng trong nước tăng sát mốc 69 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 68,2 - 68,92 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 250 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Phiên cuối tuần 9/9, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 68,1 – 68,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Như vậy, so với phiên đầu tuần 5/9 (ở mức 67,55 - 68,17 triệu đồng/lượng), giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn phiên cuối tuần 9/9 tăng 550 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 630 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

Theo ghi nhận của Báo Thế giới & Việt Nam, giá vàng thế giới chốt tuần giao dịch (8/9) trên sàn Kitco tại 1.919,7 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay 10/9/2023
Giá vàng hôm nay 10/9/2023, Giá vàng bị ‘kìm kẹp’, dự báo thời điểm đỉnh, vàng SJC bất ngờ một mình một chợ. (Nguồn: Shutterstock)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 9/9:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,1 – 68,8 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 68,05 – 68,85 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 68,1 – 68,85 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,15 – 68,78 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,31 – 57,16 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,85 – 56,95 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 9/9, 1 USD = 24.260 VND, giá vàng thế giới tương đương 56,11 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 12,69 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới chịu áp lực từ kinh tế Mỹ

Theo một số nhà phân tích, hoạt động kinh tế mạnh mẽ của Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ đồng USD và kìm chân giá vàng bị trong phạm vi giao dịch hiện tại.

Giá vàng kỳ hạn tháng 12 bị kẹt giữa ngưỡng kháng cự khoảng 1.980 USD/ounce và mức hỗ trợ ở mức 1.920 USD. Bước vào cuối tuần, kim loại quý được giao dịch lần cuối ở mức 1.943,30 USD/ounce, giảm 1% so với thứ Sáu tuần trước.

Dữ liệu kinh tế vào tuần tới dự kiến sẽ hỗ trợ kỳ vọng ngày càng tăng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên lãi suất vào cuối tháng này và có khả năng đẩy ngân hàng trung ương sang lập trường trung lập hơn trong thời gian còn lại của năm.

Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế có thể bị trì hoãn khi trọng tâm chuyển sang châu Âu trước quyết định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng ECB sẽ giữ nguyên lãi suất, không phải vì lạm phát được kiểm soát mà vì mối đe dọa suy thoái tiếp tục gia tăng.

Andrew Kenningham, nhà kinh tế trưởng châu Âu tại Capital Economics, cho biết, mặc dù ECB có thể tăng lãi suất vào tuần tới nhưng ông nghi ngờ tác động sẽ bị hạn chế vì đây có thể là lần cuối cùng ngân hàng trung ương thực hiện chu kỳ thắt chặt này.

Các nhà phân tích cho rằng nền kinh tế đang chậm lại của châu Âu khiến đồng bạc xanh trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Darin Newsom, chiến lược gia thị trường cấp cao tại Barchart.com, cho biết: “Có nhiều vốn chuyển sang đồng USD hơn khi nền kinh tế Mỹ vẫn khá kiên cường. Đồng bạc xanh có tất cả động lực tăng giá và đó là một tuyên bố về sức khỏe tổng thể của nền kinh tế”.

Trong môi trường này, Newsom cho biết ông nhận thấy giá vàng đang mắc kẹt trong xu hướng giảm ngắn hạn. Ông nói thêm rằng có khả năng giá vàng sẽ giảm trở lại mức thấp nhất trong tháng 8.

Trong khi đó, Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho biết ông cũng nhận thấy sự hỗ trợ thêm cho đồng USD trong thời gian tới, và điều này hạn chế đà tăng của vàng.

Ông nói: "Đồng bạc xanh vẫn ở vị thế tốt để tăng cao hơn và điều đó sẽ gây khó khăn cho vàng. Vàng sẽ có ngày tươi sáng, nhưng không phải vào tuần tới”.

Theo một số nhà kinh tế, dữ liệu lạm phát và tiêu dùng của nền kinh tế Mỹ được công bố vào tuần tới có thể tạo tiền đề cho cuộc họp chính sách tiền tệ sắp đến gần của Fed. Một số nhà phân tích lưu ý rằng tăng trưởng kinh tế yếu sẽ buộc ngân hàng này chấm dứt chu kỳ thắt chặt ngay cả khi lạm phát vẫn ở trên mức 2%.

Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết, ông nhận thấy tiềm năng vàng sẽ kiểm tra mức giá đỉnh vào tuần tới khi lạm phát vẫn còn dai dẳng. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng ông không thấy bất kỳ đột phá lớn nào đối với kim loại quý trong thời gian tới.

Ông nói: “Tôi không tin rằng chúng ta đã sẵn sàng phá vỡ phạm vi giao dịch này, nhưng chúng ta đã kiểm tra các mức thấp và có lẽ sẽ có một đợt phục hồi. Mặc dù tôi thấy vàng có khả năng cao hơn vào tuần tới, nhưng nó vẫn bị mắc kẹt trong một phạm vi rộng và điều đó sẽ không thay đổi sớm".

Cieszynski nói rằng mặc dù ông nhìn thấy tiềm năng tăng giá dài hạn của vàng nhưng ông không thấy giá sẽ bứt phá cho đến khi Fed phát tín hiệu rằng họ sẵn sàng hạ lãi suất.

Ông nói: “Có thể phải mất ít nhất sáu tháng nữa điều đó mới xảy ra và tôi nghĩ cho đến lúc đó, vàng sẽ vẫn bị mắc kẹt”.