Giá vàng hôm nay 1/12: Giá vàng tăng sức hút, vẫn phụ thuộc Fed, đã đến lúc nhà đầu tư 'nhúng chân' vào thị trường

Admin
Giá vàng hôm nay 1/12 đang hưởng lợi từ đồng USD suy yếu, giữa bối cảnh giới đầu tư tập trung vào bài phát biểu của Chủ tịch Fed về lộ trình chính sách lãi suất của ngân hàng này.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 1/12

Giá vàng thế giới bật tăng 12,1 USD/ounce so với phiên liền trước, giao dịch ở mức 1.761,9-1.762,9 USD/ounce, ghi nhận lúc 20h30 ngày 30/11.

Tại thị trường châu Á, giá vàng đi lên trong phiên giao dịch 30/11, hưởng lợi từ đồng USD suy yếu, giữa bối cảnh giới đầu tư tập trung vào bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell về lộ trình chính sách lãi suất của ngân hàng này.

Chiều phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,3%, lên 1.755,48 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao ngay của Mỹ tăng 0,2%, lên 1.767,80 USD/ounce.

Chỉ số đồng USD giảm 0,2% trong phiên này, khiến cho hàng hóa được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên bớt đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Bài phát biểu của ông Powell tại một sự kiện của Viện nghiên cứu Brookings (Mỹ), dự kiến diễn ra vào 18h30 GMT (1 giờ 30 phút sáng 1/12 giờ Việt Nam) sẽ được coi là nhân tố để giới đầu tư tìm manh mối mới về kế hoạch tăng lãi suất của Fed vào năm tới.

Báo cáo việc làm ADP của Mỹ cũng nằm trong "tầm ngắm" của các nhà đầu tư.

Giá vàng hôm nay 1/12:
Giá vàng hôm nay 1/12: Giá vàng tăng sức hút, chuyên gia muốn giá vàng giảm để... mua thêm (Nguồn: Kitco News)

Tổng hợp bảng giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên ngày 30/11:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,50 – 67,32 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,30 – 67,10 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,45 – 67,15 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,30 – 67,20 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,46 – 67,14 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,13 – 54,08 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 52,80 – 53,90 triệu đồng/lượng.

Giá vàng ổn định, đã đến lúc mua vào?

Edward Meir, nhà phân tích của công ty môi giới tài chính ED&F Man Capital Markets (Anh) cho biết, bài phát biểu của Chủ tịch Fed là tâm điểm chính thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và thị trường.

Ông nói: “Nếu ông Powell có lập trường cứng rắn, đồng USD sẽ mạnh lên và vàng sẽ giảm xuống, có thể quay trở lại mức 1.745 USD/ounce. Nhưng nếu quan chức này có lập trường ôn hòa hơn, vàng có thể tăng lên mức 1.780 USD/ounce".

Lãi suất cao đã kìm hãm vị thế truyền thống của vàng như một hàng rào chống lạm phát gia tăng và những bất ổn khác trong năm nay, bởi nó làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ vàng, vốn là tài sản không sinh lời.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, Garley Garner, đồng sáng lập công ty môi giới DeCarley Trading nói rằng các nhà đầu tư có thể bắt đầu "nhúng chân" vào thị trường và xây dựng các vị thế nhỏ để tận dụng tiềm năng tăng trưởng ngày càng tăng.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh: "Thành thật mà nói, tôi rất muốn thấy giá vàng giảm một chút trong năm mới để có thể mua được mức giá tốt hơn".

Bà Garley Garner nói thêm rằng, trong điều kiện thị trường hiện nay, các hợp đồng vàng siêu nhỏ rất hấp dẫn. Đơn cử như hợp đồng tương lai Mirco - giao dịch mua bán giống như hợp đồng thông thường trên CME nhưng chỉ dành cho 10 ounce vàng - bằng 1/10 quy mô của hợp đồng truyền thống.

Bà nói: "Bạn sẽ không trở nên giàu có, nhưng đó là một cách hay để 'nhúng chân' vào thị trường".

Ngược lại, bà Kathleen Kelley, Giám đốc điều hành Công ty nghiên cứu Queen Anne's Gate Capital (Mỹ) nhận định, trong năm 2022, vàng đã thiết lập mức lỗ liên tiếp trong bảy tháng và đã có thời điểm rớt về sát mức 1.600 USD/ounce.

Giai đoạn gần đây, giá vàng tăng trở lại do sự sụp giá của tiền ảo, khiến giới đầu tư rút tiền chuyển về vàng để trú ẩn vào tài sản an toàn hơn.

Vị chuyên gia này khẳng định: "Tuy nhiên xu hướng chung dòng tiền vẫn đang chảy ra khỏi vàng đáng kể. Các quỹ ETF vàng vốn đóng vai trò duy trì giá vàng ổn định đang bán mạnh vàng.

Với việc vàng hiện đang phải đối mặt với một môi trường vĩ mô có lãi suất cao và đồng USD mạnh hơn, giới đầu tư có thể bán tháo vàng vào cuối năm và đẩy giá vàng xuống 1.300 USD/ounce".