Giá vàng hôm nay 12/12: Giá vàng cao nhất 4 tháng, Fed phá vỡ thị trường, thời điểm mua vàng khi 'bão đổ bộ' tiền điện tử và cổ phiếu

Admin
Giá vàng hôm nay 12/12 khởi động tuần mới với mức tăng vững chắc bám sát ngưỡng 1.800 USD. Tuy nhiên, thị trường kim loại quý đang "đi trên một con dao" khi tâm lý đang được chia đều giữa phe mua và phe bán.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 12/12

Giá vàng thế giới dù đã có những bước tiến vững chắc vào cuối tuần qua, nhưng vẫn khá khó đoán định khi thị trường có rất nhiều điều không chắc chắn. Tuy nhiên, có một yếu tố mà hầu hết các nhà phân tích đều đồng ý là quyết định chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào thứ Tư tới sẽ có tác động đáng kể đến giá vàng vào cuối năm.

Đóng cửa tuần qua, giá vàng giao dịch trên sàn Kitco tại 1.798,90 USD/ounce, tăng 8,4 USD/ounce so với phiên liền trước, ghi nhận của TG&VN, ngày 9/12 (giờ Việt Nam).

Với giá vàng kết thúc tuần ở mức cao nhất trong 4 tháng, các nhà đầu tư bán lẻ cũng tỏ ra lạc quan về vàng, trong cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News. Fed dự kiến sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất xuống 50 điểm cơ bản. Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã nói rằng, các dự báo cập nhật của ngân hàng trung ương mới là thông tin quan trọng hơn để theo dõi.

Giá vàng hôm nay 12/12: dhjgfs
Giá vàng hôm nay 12/12 khởi động tuần mới với mức tăng vững chắc sát ngưỡng 1.800 USD. (Nguồn: Shutterstock)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 9/12:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,30 – 67,12 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,30 – 67,10 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,35 – 67,05 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,30 – 67,10 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại hệ thống Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,32 – 66,99 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,06 – 53,86 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 52,60 – 53,70 triệu đồng/lượng.

"Bán khi giá vàng tăng" và "mua khi giá giảm"?

Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, nói rằng ông dự đoán giá vàng giảm trong thời gian tới, do Fed chưa hoàn tất việc tăng lãi suất. "Ngay cả khi Fed làm chậm tốc độ tăng lãi suất, nó cũng có thể tăng lãi suất cuối kỳ, điều này có thể thúc đẩy đồng USD" ông nói.

Tuần này, trong 17 nhà phân tích Phố Wall tham gia Khảo sát thị trường vàng của Kitco News, cả hai phe tăng giá và giảm giá đều nhận được 7 phiếu (tương đương 41%) và 3 nhà phân tích (17%), dự đoán giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, với 661 phiếu bầu đã được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Chính, 450 người được hỏi (68%) trông đợi vàng tăng vào tuần tới. 115 cử tri khác (17%), cho rằng nó sẽ thấp hơn, trong khi 96 cử tri (15%), trung lập trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Adam Button, Giám đốc chiến lược tiền tệ tại Forexlive.com, cho biết vàng sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ hành động "bớt hung hăng" hơn từ Fed. Theo vị chuyên gia này, vàng vẫn có thể hoạt động tốt ngay cả khi Fed tăng lãi suất cuối kỳ vì nó cũng làm tăng nguy cơ suy thoái sâu hơn. “Thị trường trái phiếu đang báo hiệu rằng, Fed đã đi quá xa", theo Adam Button.

Cùng với chính sách tiền tệ hỗ trợ của Mỹ, chuyên gia Button tin tưởng, ông đang lạc quan về vàng vì các yếu tố mùa vụ đang mạnh mẽ.

"Đây là thời điểm để mua vàng. Bạn mua vàng vào tháng 12 và bán vào tháng 2. Giao dịch vàng theo mùa là dễ đoán nhất", ông nói.

Sean Lusk, Đồng giám đốc Bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading, cho biết, sau khi vàng tăng mạnh vào thứ Sáu tuần trước, ông hy vọng sẽ thấy một số nhà đầu tư chốt lời vào đầu tuần tới, điều này sẽ dẫn đến giá thấp hơn trước cuộc họp chính sác của Fed.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, tâm lý trên thị trường vàng đã chuyển từ "bán khi giá tăng" sang "mua khi giá giảm", điều này sẽ cung cấp một số hỗ trợ cho thị trường. “Với rất nhiều điều không chắc chắn ngoài kia, các nhà đầu tư đang quay trở lại với những gì họ biết và đang tìm kiếm những tài sản có lịch sử bảo toàn tài sản.

Adrian Day, Chủ tịch của công ty quản lý tài sản Adrian Day, cho biết, ông hy vọng giá vàng sẽ tiếp tục tăng cao hơn khi các nhà đầu tư mất niềm tin vào khả năng kiểm soát lạm phát của các ngân hàng trung ương.

“Có thể trong tuần này, có thể là tuần sau, vàng sẽ vượt qua ngưỡng 1.800 USD và thuyết phục thêm nhiều nhà đầu tư tham gia vì rõ ràng Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ không thể đạt được mục tiêu lạm phát mà không gây ra suy thoái”, ông nói.

Clem Chambers, Giám đốc điều hành của Online Blockchain cho biết, khi Fed tiếp tục tăng lãi suất, các nhà đầu tư nên kỳ vọng thị trường sẽ “phá vỡ”. “Nếu Fed thực sự muốn đẩy lùi lạm phát, thì phải có một cái gì đó bị phá vỡ. Nếu họ thực sự có ý đó, sẽ có một vụ sụp đổ toàn năng”.

Chuyên gia Chambers tuyên bố rằng, cổ phiếu và tiền điện tử, những tài sản đã trải qua sự sụt giảm đáng kể vào năm 2022, đang ở giữa một “cơn bão sắp tới”, trước khi xảy ra một vụ sụp đổ lớn. “Mọi người đều nhớ sự sụt giảm lớn trong năm 2008, nhưng đã có một thị trường giá xuống vào năm 2007, tức là một cơn bão sắp ập đến. “Tôi nghĩ những gì chúng ta đang thấy ở hiện tại có khả năng là một cơn bão sắp tới”.

Trong một thị trường gấu như hiện nay, một số nhà phân tích đã gợi ý rằng, chứng khoán và tiền điện tử đang trải qua một thị trường giá xuống. Để phòng ngừa rủi ro, chuyên gia Clem Chambers đã đặt nặng tiền mặt, mặc dù tài sản của ông ta đang “bị lũ sâu lạm phát ăn mòn”. Bởi theo chuyên gia này, tiền mặt sẽ ít mất sức mua hơn so với cổ phiếu.

Giám đốc điều hành của Online Blockchain tiết lộ, chiến lược của ông là đợi thị trường chạm đáy, sau đó “đổ tiền vào”, sử dụng dự trữ tiền mặt để mua tài sản giá hời. Tuy nhiên, ông gợi ý rằng, nếu các nhà đầu tư muốn đầu tư lâu dài vào một số tài sản nhất định, thì họ nên đầu tư vào các công ty “có rủi ro cao”.