Giá vàng hôm nay 13/1: Giá vàng có động lực tiến lên mức cao mới, không đầu tư gì hơn vàng, 'cá mập' Trung Quốc rốt ráo gom hàng?

Admin
Giá vàng hôm nay 13/1 tiếp tục được đẩy lên trên 1.900 USD, khi đã neo gần mức cao nhất trong hơn 8 tháng mấy phiên gần đây, khi CPI hàng năm của Mỹ tăng 6,5% trong tháng 12, phù hợp với kỳ vọng.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 13/1

Giá vàng thế giới tăng và vẫn được đồng USD hỗ trợ, trong khi các nhà đầu tư đang nghe ngóng đợi dữ liệu lạm phát Mỹ để rõ ràng hơn về lộ trình nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Giá vàng vẫn đang giao dịch gần mức cao nhất trong phiên do chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ hạ nhiệt trong tháng 12, phù hợp với kỳ vọng. Bộ Lao động Mỹ cho biết, CPI mà họ mong đợi đã giảm 0,1% trong tháng trước sau khi tăng 0,1% trong tháng 11.

Đồng thời, lạm phát hàng năm đã tăng 6,5% trong tháng trước, giảm so với mức tăng 7,1% của tháng 11. Dữ liệu phù hợp với dự báo đồng thuận.

CPI cơ bản, loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng dễ bay hơi, đã tăng 0,3% trong tháng trước, sau khi tăng 0,2% trong tháng 11. Lạm phát lõi cũng tăng theo ước tính của các nhà kinh tế. Tính chung cả năm, lạm phát cơ bản tăng 5,7%, giảm so với mức tăng 6,0% của tháng 11.

Giá vàng giao dịch trên sàn Kitco đang giao dịch tại 1.894,0 USD/ounce tăng 17,5 USD so với phiên liền trước, ghi nhận của TG&VN vào lúc 21h20 ngày 12/1. Giá vàng kỳ hạn tháng 2 được giao dịch lần cuối ở mức 1.902,30 USD/ounce, tăng hơn 1% trong ngày.

Một số nhà phân tích kỳ vọng sẽ chứng kiến động thái "mua theo tin đồn, bán theo tin tức" đối với vàng khi các nhà đầu tư bắt đầu định giá các chỉ số lạm phát yếu hơn dự kiến. Theo các nhà phân tích, thị trường vàng đang chứng kiến động lực mới khi các nhà đầu tư thay đổi kỳ vọng về chính sách tiền tệ của Mỹ. Các nhà đầu tư coi lạm phát hạ nhiệt là dấu hiệu cho thấy Fed sẽ tiếp tục giảm tốc độ tăng lãi suất vào tháng tới.

Giá vàng hôm nay 13/1: Giá vàng ádas
Giá vàng hôm nay 13/1: Giá vàng có động lực tiến lên mức cao mới, không đầu tư gì hơn vàng, 'cá mập' Trung Quốc rốt ráo gom hàng? (Nguồn: Kitco)

Giá vàng trong nước không biến động mạnh từ đầu tuần, phiên ngày 12/1 điều chỉnh tăng nhẹ trở lại, giao dịch quanh mốc 66,95 triệu đồng/lượng.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên ngày 12/1:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,20 – 67,02 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,10 – 69,90 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,15 – 66,95 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,00 – 66,90 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,90 – 69,95 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,53 – 54,38 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,20 – 54,20 triệu đồng/lượng.

Không đầu tư gì bằng đầu tư vàng?

Vàng vốn được coi là một công cụ phòng ngừa lạm phát, nhưng giá vàng rất nhạy cảm với lãi suất, bởi lãi suất tăng cũng làm tăng chi phí cơ hội của những người nắm giữ kim loại quý này. Theo Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cao cấp tại công ty môi giới OANDA, nếu số liệu CPI lần này cho thấy lạm phát giảm nhanh hơn dự đoán, nó sẽ có tác động tích cực lên giá vàng.

Mặc dù có những lo lắng về quy mô và tác động của đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới, thì về dài hạn, thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ và điều này có thể kích thích thêm nhu cầu đối với vàng.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thông báo tăng dự trữ vàng thêm 30 tấn trong tháng 12. Trước đó, Bắc Kinh cũng đã mua 32 tấn vàng trong tháng 11. Dự trữ vàng của Trung Quốc hiện đạt tổng cộng 2.010 tấn. Trung Quốc đang đa dạng hoá tài sản từ USD sang vàng. Lượng vàng nắm giữ của nước này tăng khoảng 5,5 tỷ USD, lên mức 117,2 tỷ USD, tương đương hơn 5%, vào tháng 12. Một số nhà phân tích cho rằng, động thái mua vàng của Trung Quốc là một trong những yếu tố góp phần đẩy giá kim loại quý tăng, lên gần mức 1.900 USD/ounce.

Jim Wyckoff, nhà phân tích kỹ thuật cấp cao tại Kitco cho biết, thị trường diễn biến tích cực khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mua nhiều vàng như vậy. Việc mua vàng của ngân hàng trung ương là "đồng tiền thông minh".

Krishan Gopaul, nhà phân tích cấp cao về thị trường châu Âu, Trung Đông và châu Á tại Hội đồng vàng thế giới cho biết, từ quý I-III/2022, các ngân hàng trung ương mua 673 tấn vàng.

Trong khi đó, GS. Nouriel Roubini, người vẫn nổi tiếng với các dự báo về suy thoái nói rằng, vàng có thể là sự bảo vệ tốt nhất của bạn khi tất cả các mối đe dọa khác, từ quả bom nợ đều đang từ từ xuất hiện trong thời gian tới. “Trong vài năm tới, tôi kỳ vọng rằng, vàng có thể có tỷ suất sinh lợi từ một chữ số cao đến hai chữ số thấp. Tôi cho rằng… tỷ suất lợi nhuận của vàng khoảng 10 phần trăm mỗi năm trong 5 năm tới”, GS. Roubini dự đoán.