Giá vàng hôm nay 13/7/2023: Giá vàng thế giới nhích nhẹ, SJC 'dễ thở' hơn, phi USD có thể giúp vàng 'phi mã'

Admin
Giá vàng hôm nay 13/7/2023 duy trì xu thế tăng do đồng USD giảm giá khi nhà đầu tư kỳ vọng số liệu lạm phát Mỹ sắp công bố có thể dẫn tới khả năng Fed sớm "dừng tay" với lãi suất. Chuyên gia nhận định, xu hướng phi USD hóa rộng lớn hơn là một số yếu tố có thể đẩy giá vàng trở lại mức 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 13/7/2023

Giá vàng thế giới duy trì xu thế tăng do đồng USD giảm giá vì nhà đầu tư kỳ vọng số liệu lạm phát Mỹ sắp công bố có thể dẫn tới khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sớm kết thúc việc tăng lãi suất.

Bên cạnh đó, kim loại quý tăng giá do tỷ giá đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cùng giảm. Vàng được định giá bằng USD và không mang lãi suất nên những diễn biến như vậy có lợi cho giá vàng.

Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác giảm xuống còn còn 101,4 điểm trong phiên ngày 12/7 - mức thấp nhất 2 tháng. Trong 5 ngày trở lại đây, chỉ số giảm hơn 1,9% - theo dữ liệu từ trang MarketWatch.

Ghi nhận của TG&VN lúc 19h ngày 12/7, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch điện tử Kitco ở mức 1.933,9 - 1.935,0, tăng 1,7 USD so với phiên liền trước.

Tại thị trường châu Á, giá vàng tăng nhẹ. Giá vàng giao ngay tăng 0,2% lên 1.935,19 USD/ounce vào lúc 14h ngày 12/7.

Giá vàng trong nước đứng im, không dịch chuyển và giữ vững mốc trên 67 triệu đồng/lượng.

Khép phiên 12/7, Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 66,60 - 67,22 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Giá vàng hôm nay 13/7/2023
Giá vàng hôm nay 13/7/2023 (Nguồn: Insider)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 12/7.

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,60 – 67,22 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,55– 67,10 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,45– 67,05 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,55 – 67,10 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,62 – 67,18 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 55,79 – 56,69 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,20 – 56,40 triệu đồng/lượng.

Vàng vẫn có nhiều giá trị

Kim loại quý bị mắc kẹt quang mức 1.950 USD/ounce, khi Fed dự kiến sẽ duy trì các chính sách tiền tệ tích cực trong suốt mùa Hè.

Tuy nhiên, bà Kristina Hooper, chiến lược gia trưởng thị trường toàn cầu của Invesco cho rằng, hành động giá là một yếu tố mà các nhà đầu tư nên xem xét khi xây dựng vị thế cốt lõi đối với vàng.

Bà Hooper giải thích rằng, mặc dù vàng phải đối mặt với môi trường đầy thách thức nhưng đây vẫn là một tài sản chiến lược quan trọng để sở hữu.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh: "Kim loại quý có thể tiếp tục được hỗ trợ tốt trong thời gian tới, khi các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội phòng ngừa rủi ro ngày càng tăng trên thị trường.

Nguy cơ suy thoái kinh tế, rủi ro địa chính trị gia tăng và nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương trong xu hướng phi USD hóa rộng lớn hơn là một số yếu tố có thể đẩy giá vàng trở lại mức 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay. Ngay cả ở mức giá hiện tại, vàng vẫn có nhiều giá trị".

Còn theo nhà phân tích cấp cao Edward Moya của Oanda nhận định: "Trong tương lai, nếu số liệu lạm phát Mỹ yếu hơn dự báo, giá vàng có thể nhảy vọt lên 1.950 USD/ounce. Ngược lại, một báo cáo lạm phát nóng hơn dự báo có thể khiến giá vàng tuột khỏi mốc 1.900 USD/ounce.

Lãi suất tăng là trở ngại đối với giá vàng, nhưng cũng có thể khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái. Mối lo kinh tế suy thoái là một yếu tố hỗ trợ giá vàng, một tài sản an toàn".

Trong khi giá vàng thế giới chịu nhiều sức ép bởi quan điểm thắt chặt tiền tệ của Fed và một số ngân hàng trung ương lớn trên thế giới thì giá vàng trong nước lại có được trạng thái “dễ thở” hơn nhờ xu hướng điều hành chính sách tiền tệ có phần nới lỏng dần của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN cho biết, Việt Nam vẫn có những chính sách riêng độc lập. Thực tế, thời gian qua các động thái điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam cũng ngược với động thái của Fed, trong khi họ vẫn tăng lãi suất thì Việt Nam đã thực hiện 4 lần giảm lãi suất điều hành từ đầu năm đến nay.

Theo ông Tú, việc điều hành lãi suất của NHNN vẫn trên tinh thần đảm bảo các nguyên tắc của cơ chế thị trường, nhưng cũng có định hướng từng bước giảm dần, kể cả huy động lẫn cho vay.