Giá vàng hôm nay 1/4/2023: Giá vàng có chất xúc tác, chuyên gia 'gọi tên' hai khoản đầu tư hàng đầu năm 2023

Admin
Giá vàng hôm nay 1/4/2023 biến động nhẹ và và trên đà hướng đến tháng tăng mạnh nhất trong hơn hai năm rưỡi. Chuyên gia nhận định, vàng và trái phiếu vẫn là hai khoản đầu tư hàng đầu của ông cho năm 2023 khi cuộc khủng hoảng ngân hàng có nguy cơ đẩy nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái sâu sắc.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 1/4/2023

Giá vàng thế giới biến động nhẹ và trên đà hướng đến tháng tăng mạnh nhất trong hơn hai năm rưỡi. Ghi nhận của TG&VN lúc 19h ngày 31/3/2023, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 1.980,4 - 1.981,4 USD/ounce, giảm 0,1 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Tại thị trường châu Á, giá vàng tăng trong chiều 31/3 khi có những đồn đoán rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ không mạnh tay tăng lãi suất sau những bất ổn trong ngành ngân hàng.

Phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.981,46 USD/ounce vào lúc 14 giờ 22 phút (giờ Việt Nam). Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn lại giảm 0,1% xuống còn 1.982,10 USD/ounce.

Kim loại quý đang trên đà ghi nhận quý tăng thứ hai liên tiếp với mức tăng 8,6% tính tới thời điểm hiện tại. Diễn biến này do đồng USD yếu hơn, khiến vàng trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Các thị trường hiện nhận định có 48,5% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất vào tháng năm. Điều đó có thể làm mất đi sức hấp dẫn của vàng vốn là tài sản không sinh lời.

Tuy nhiên, các quan chức của Fed vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất, với hai người lưu ý những vấn đề của lĩnh vực ngân hàng có thể tạo ra những “cơn gió ngược” đủ để hạ nhiệt áp lực giá nhanh hơn dự kiến.

Cụ thể, Chủ tịch Fed chi nhánh Boston, bà Susan Collins nói rằng, có vẻ như Fed chỉ cần tăng lãi suất thêm 1 lần trong năm nay. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed chi nhánh Richmond, ông Thomas Barkin, cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến để giảm về mục tiêu 2% mà Fed đề ra.

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC tại Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn tại Hà Nội được niêm yết ở mức 66,45 - 67,07 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Giá vàng hôm nay 1/4/2023
Giá vàng hôm nay 1/4/2023: Giá vàng có chất cúc tác, chuyên gia 'gọi tên' hai khoản đầu tư hàng đầu năm 2023. (Nguồn: Kitco)

Tổng hợp giá vàng trong nước tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch cuối tuần qua (ngày 30/3):

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,45 – 67,07 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,35 – 67,05 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,40 – 67,05 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,45 – 67,05 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,45 – 67,03 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,93 – 55,88 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 54,60– 55,70 triệu đồng/lượng.

Mức cao kỷ lục của giá vàng chỉ còn là vấn đề thời gian?

Ông David Rosenberg, người sáng lập Rosenberg Research nhận định, thị trường vàng sẽ vẫn được hỗ trợ tốt và cuối cùng sẽ chứng kiến ​​sự bứt phá bền vững trên 2.000 USD/ounce do cuộc khủng hoảng ngân hàng lớn nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng tài chính năm 2008 còn lâu mới kết thúc.

Theo vị chuyên gia này, vàng và trái phiếu vẫn là hai khoản đầu tư hàng đầu của ông cho năm 2023 khi cuộc khủng hoảng ngân hàng có nguy cơ đẩy nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái sâu sắc.

Ông Rosenberg đã lạc quan về vàng kể từ tháng 12/2022.

Ông nhấn mạnh: "Việc giá vàng tăng cao hơn chỉ còn là vấn đề thời gian khi đường cong lợi suất đảo ngược cho thấy 90% khả năng nền kinh tế rơi vào suy thoái trong năm nay. Một cuộc khủng hoảng ngân hàng mới có thể là nguyên nhân đẩy nền kinh tế đến bờ vực".

Theo chiến lược gia trưởng Bart Melek của TD Securities, phần lớn đợt tăng này của giá vàng là nhờ lực mua đóng trạng thái của các nhà bán khống. "Chất xúc tác cho việc nhà đầu tư giảm bớt đặt cược vào sự giảm giá của vàng là kỳ vọng rằng lãi suất ở Mỹ sắp đạt đỉnh, tức là Fed sẽ sớm dừng việc thắt chặt chính sách tiền tệ", ông Melek nhận định.

Dự báo về xu hướng giá vàng trong dài hạn, ông Eric Strand, Giám đốc quỹ đầu tư AuAg ESG Gold Mining UCITS ETC (ESGO) cho rằng, việc kim loại quý này quay trở lại mức cao kỷ lục chỉ còn là vấn đề thời gian do được hỗ trợ mạnh mẽ nhờ cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu và nguy cơ suy thoái buộc Fed phải từ bỏ tăng lãi suất.

Còn các nhà phân tích hàng hóa tại BMO Capital Markets nhận thấy, nhu cầu vàng vật chất có thể đẩy giá lên trên 2.000 USD/ounce trong 3 tháng tới, khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn để bảo vệ mình khỏi cuộc khủng hoảng ngân hàng đang gia tăng.