Giá vàng hôm nay 14/3/2023: Giá vàng tăng dựng đứng, đón nhiều ‘cơn gió thuận’, vàng SJC còn ‘lình xình’ nghe ngóng

Admin
Giá vàng hôm nay 14/3/2023, giá vàng tiếp tục tăng mạnh, được thúc đẩy bởi thông tin cho rằng Fed có thể phải giảm bớt việc tăng lãi suất khi 2 ngân hàng Mỹ phải đóng cửa. Vàng tỏa sáng với vị thế là tài sản trú ẩn an toàn. Xuất hiện động thái mua vào.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 14/3/2023

Giá vàng thế giới và giá vàng trong nước biến động mạnh.

Mở cửa phiên giao dịch sáng 13/3, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,3 - 67,02 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 300 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 200 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên cuối tuần qua.

Tương tự, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,15 - 66,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên cuối tuần qua.

Giá vàng hôm nay 14/3/2023
Giá vàng hôm nay 14/3/2023: Giá vàng tăng thẳng đứng, gặp nhiều ‘cơn gió thuận’, vàng SJC còn ‘lình xình’ nghe ngóng. (Nguồn: Kitco News)

Trong khi đó, trên thị trường châu Á, giá vàng tăng hơn 1% trong phiên giao dịch đầu tuần 13/3, khi lo ngại về hậu quả từ vụ phá sản lớn nhất trong ngành ngân hàng Mỹ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, qua đó thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến tài sản trú ẩn an toàn.

Chiều phiên này, giá vàng giao ngay châu Á tăng 0,6% lên 1.878,54 USD/ounce. Trước đó, trong phiên này, giá vàng đạt mức cao nhất kể từ ngày 3/2, ở mức 1.893,96 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn của Mỹ tăng 0,9% lên 1.884,30 USD/ounce.

Ghi nhận của Báo Thế giới & Việt Nam, thời điểm 19h50’ ngày 13/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới trên sàn Kitco tại 1.898,3 - 1899,3 USD/ounce, tăng 30,2 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 13/3:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,3 – 67,0 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,25 – 66,9 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,3 – 67,0 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,35 – 67,0 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,32 – 66,95 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,26 – 55,11 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,75 – 54,85 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với đầu giờ sáng 13/3, giá vàng SJC chiều cùng ngày tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giữ nguyên ở chiều mua vào và giảm nhẹ 20 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 13/3, 1 USD = 23.740 VND, giá vàng thế giới tương đương 54,32 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 12,68 triệu đồng/lượng.

Nhu cầu trú ẩn an toàn thúc đẩy giá vàng tăng mạnh

Vàng chạy đua tới mốc quan trọng 1.900 USD/ounce vào phiên giao dịch thứ Hai đầu tuần, được thúc đẩy bởi thông tin cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hiện có thể phải giảm bớt việc tăng lãi suất khi các nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh Ngân hàng Thung lũng Silicon phá sản.

Vàng giao ngay tăng 0,9% lên 1.884,06 USD/ounce, vào lúc 10h43 GMT. Trước đó trong phiên, giá đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 2 ở mức 1.893,96 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 1,1% lên 1.886,80 USD.

Vào thứ Sáu tuần trước, giá vàng đã tăng 2% sau khi các cơ quan quản lý của California (Mỹ) đóng cửa Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), vốn tập trung đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ. Các cơ quan quản lý cũng đã đóng cửa Ngân hàng Signature Bank có trụ sở tại New York vào Chủ nhật.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Diễn biến trên thị trường tài chính gần đây cho thấy vàng vẫn là tài sản trú ẩn an toàn vì nó có thể hưởng lợi từ sự không chắc chắn của thị trường. Ngoài ra, định giá về việc Fed có thể giảm mức độ tăng lãi suất cũng đang nâng giá vàng”.

Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng với lợi tức bằng không.

Sau sự sụp đổ của SVB, các nhà giao dịch hiện kỳ vọng Fed sẽ không tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong tháng này, trái ngược với xác suất 70% trước sự kiện. Việc cắt giảm lãi suất hiện cũng đã được định giá vào cuối năm 2023.

Ông Philip Newman, chuyên gia tư vấn tại Metals Focus cho biết: “Giá vàng tăng cho thấy rằng một số tổ chức đã đổ tiền vào thị trường”, đồng thời đặt câu hỏi “liệu chúng ta có thấy xu hướng này trong các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) hay không?”.

Vàng tìm thấy thêm những “cơn gió thuận” từ sự suy giảm đồng thời của chỉ số USD, khiến cho vàng thỏi rẻ hơn đối với người mua ở nước ngoài.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ đã công bố một loạt biện pháp để chống lại sự sụp đổ tài chính do sự sụp đổ của SVB, nhưng tình trạng bán tháo rộng hơn trên thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục diễn ra ở các thị trường châu Âu.

Ông Staunovo nói thêm: “Con đường ngắn hạn (đối với vàng) vẫn khó dự đoán, sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế sắp tới của Mỹ, chẳng hạn như chỉ số CPI dự kiến được công bố vào ngày 14/3”.

Cùng chung nhận định, bài viết trên Kitco News bình luận: “Sự lo lắng của thương nhân và nhà đầu tư tăng cao khi bắt đầu tuần giao dịch, sau một ngày cuối tuần hỗn loạn do sự sụp đổ của SVB”.

Chính phủ Mỹ cho biết sẽ hỗ trợ tất cả những người đã gửi tiền vào ngân hàng này. Các ngân hàng nhỏ hơn khác của Mỹ cũng đang gặp căng thẳng do người dân rút tiền tiết kiệm.

Để cho thấy sự kiện này đã làm rung chuyển thị trường nói chung đến mức nào, Goldman Sachs hiện đang dự đoán Fed sẽ không tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) vào tuần tới. Theo Wall Street Journal, một nhà phân tích thị trường cho biết: “Fed tăng lãi suất quá nhanh, cứ 10 lần điều chỉnh thì có 9 lần tăng, điều này sẽ phá vỡ mọi thứ. Chúng ta có thể thấy nhiều công ty thất bại hơn; chúng ta có thể thấy nhiều ngân hàng khu vực phá sản hơn”.

Trước đó, theo Reuters, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính City Index (Anh) Matt Simpson cho biết: “Thị trường vàng chắc chắn đã hồi sinh trở lại, với dòng chảy trú ẩn an toàn đã đưa giá kim loại quý này về mức giới hạn 1.900 USD/ounce”.

Ngoài sự sụp đổ của SVB và việc Signature Bank có trụ sở ở bang New York (Mỹ) phải đóng cửa, có nhân tố khác cũng hỗ trợ cho đà tăng giá của vàng là sự sụt giảm mạnh của đồng USD.

Chiến lược gia Christopher Wong của OCBC FX cho biết: “Những lo ngại về hiệu ứng phá sản lây lan và căng thẳng của thị trường tài chính có thể khiến Fed xem xét lại tốc độ tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách sắp tới vì việc duy trì sự ổn định tài chính luôn được ưu tiên hàng đầu”.