Giá vàng hôm nay 16/2/2023: Giá vàng trượt dốc, chịu áp lực vì Fed, vẫn nên có quý kim trong danh mục đầu tư

Admin
Giá vàng hôm nay 16/2/2023 đi xuống khi đồng USD mạnh lên và giá tiêu dùng của Mỹ tăng nhanh hơn dự kiến. Dù vậy, nhiều chuyên gia kinh tế lại có chung quan điểm rằng, giá kim loại quý thế giới năm nay sẽ tăng.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 16/2/2023

Giá vàng thế giới tiếp đà giảm, giao dịch dưới mức 1.850 USD/ounce. Ghi nhận của TG&VN lúc 19h30 ngày 15/2, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 1.836 - 1.837 USD/ounce, giảm 18 USD so với phiên giao dịch trước đó.

Trong phiên giao dịch 15/2, giá vàng châu Á đi xuống do đồng USD mạnh lên, trong khi dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng trước tăng nhanh hơn dự kiến đã củng cố mối lo ngại của nhà đầu tư rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ.

Chiều phiên này, giá vàng giao ngay giảm 0,6%, xuống 1.843,79 USD/ounce, sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng Một vào ngày 14/2. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn của Mỹ giảm 0,7%, xuống 1.852,40 USD/ounce.

Bộ Lao động Mỹ cho biết, chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tháng 1/2023 tăng 6,4% so với cùng kỳ, cao hơn so với mức dự báo 6,2%. Như vậy, lạm phát Mỹ giảm tháng thứ 7 liên tiếp từ mức 9,1% trong tháng 6/2022.

Với mức lạm phát tiếp tục hạ nhiệt, giới đầu tư kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm lập trường chính sách tiền tệ cứng rắn, vốn được giữ vững trong cả năm qua. Đồng USD theo đó sẽ tiếp tục đà đi xuống, qua đó tác động tích cực lên giá vàng.

Về dài hạn, vàng được dự báo vẫn trong xu hướng tăng giá do đồng USD có xác suất giảm tiếp khá cao sau một thời gian dài tăng giá nhờ một chuỗi các lần tăng lãi suất liên tiếp của Fed. Tuy nhiên, khả năng vàng tăng trong ngắn hạn không rõ ràng khi mà nền kinh tế thế giới vẫn đang rất bấp bênh.

Tại Việt Nam, kết thúc phiên giao dịch chiều 15/2, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,40 - 67,22 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng hôm nay 16/2/2023
Giá vàng hôm nay 16/2/2023: Giá vàng trượt dốc, chịu áp lực vì Fed, nên có quý kim trong danh mục đầu tư. (Nguồn: CNBC)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch cuối ngày 15/2:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,40 - 67,22 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,25 – 67,15 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,30 – 67,10 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,30 – 67,10 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,42 – 67,14 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,67 – 54,52 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,30 – 54,40 triệu đồng/lượng.

Nên có vàng trong danh mục đầu tư

Ông Matt Simpson, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính City Index (Vương quốc Anh) cho biết: “Một lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ hơn có nhiều khả năng sẽ gây áp lực lên giá vàng trong tương lai gần”.

Giá vàng thế giới đang nằm trong vùng điều chỉnh giảm tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế lại có chung quan điểm rằng, giá kim loại quý thế giới năm nay sẽ tăng.

Lý giải cho nhận định này, ông John A. Paulson, người sáng lập Paulson & Co., cho biết: "Các ngân hàng trung ương đang tăng tỉ lệ dự trữ ngoại hối bằng vàng so với USD nhiều hơn giai đoạn trước đây. Xu hướng phi đô la hóa mới chỉ ở giai đoạn đầu, lo ngại lạm phát dai dẳng và những căng thẳng địa chính trị sẽ quyết định tốc độ tăng giá của vàng.

Năm nay, vàng sẽ tăng giá so với đồng USD, thậm chí từ 3-5 năm tới vàng vẫn sẽ còn nhiều dư địa để tăng giá. Điều đó đang thúc đẩy các nhà đầu tư và ngân hàng trung ương trên thế giới tìm kiếm một loại tiền dự trữ thay thế và vàng đang tăng trở lại".

Tương tự, ông Frank Giustra, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Fiore và Người sáng lập Lionsgate Entertainment cũng cho rằng, đầu tư vào vàng vật chất được xem như một hàng rào chống lại sự bất ổn tài chính và rào lạm phát dài hạn.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh: "Nói cách khác, nên có vàng trong danh mục đầu tư của bạn. Trong bối cảnh lạm phát toàn cầu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì điều quan trọng là nhà đầu tư phải biết cách phòng thủ, bảo vệ tài sản. Bây giờ không phải là thời điểm để đầu tư táo bạo

Nhìn vào động thái gom vàng của các ngân hàng trung ương trên thế giới kéo dài trong nhiều năm trở lại đây với số lượng ngày càng lớn cũng đủ thấy vai trò trú ấn của vàng quan trọng như thế nào".