Giá vàng hôm nay 17/11, Giá vàng còn nhảy vọt, SJC tăng hơn 1 triệu đồng một ngày

Kỳ Văn
Vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.850 USD/ounce, giá vàng thế giới không còn tăng nóng như những ngày qua, nhưng những yếu tố bổ sung cho thấy giá kim loại quý vẫn có tiềm năng nhảy vọt lên mức cao hơn, đặc biệt trong quý đầu tiên của năm 2022. Giá vàng trong nước thực hiện cú nhảy hơn 1,15 triệu đồng/lượng trong 1 phiên.
Giá vàng hôm nay 17/11, Giá vàng thế giới thẳng tiến đỉnh 1.900 USD, vàng SJC chinh phục mức 62 triệu
Giá vàng hôm nay khởi động từ ngưỡng kháng cự quan trọng - 1850 USD/ounce, giảm 12 USD so với chốt phiên liền trước. (Nguồn: Kitco)

Cập nhật giá vàng hôm nay 17/11

Giá vàng hôm nay 17/11, mở đầu phiên giao dịch mới từ những phiên điều chỉnh giảm của cuối ngày hôm qua. Không còn những phiên tăng mạnh, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đã quay trở lại khởi động từ ngưỡng kháng cự quan trọng - 1850 USD/ounce, giảm 12 USD so với chốt phiên liền trước.

Trong khi trước đó, giá vàng vẫn trong tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (16/11) vì giới đầu tư lo ngại lạm phát sẽ kéo dài trong một thời gian chứ không phải chỉ là tức thời như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thường đề cập, thúc đẩy nhu cầu đối với kim loại quý - vốn được coi là hàng rào chống lại lạm phát. Giá vàng giao tháng 12 đã tăng 0,52% lên 1.876,35 USD/ounce.

Tuần vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 của Mỹ đã nhảy vọt 6,2% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng mạnh nhất trong hơn 30 năm. Áp lực giá cả được dự đoán sẽ kéo dài đến hết năm 2022, nhưng tất nhiên cũng có dự báo, lạm phát sẽ giảm dần so với mức hiện tại.

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục bật tăng dữ dội, cận kề đỉnh 62 triệu đồng

Cuối phiên giao dịch ngày 16/11, giá vàng SJC lại có mức tăng dữ dội hơn so với đầu phiên, nhảy vọt từ 570.000 đồng/lượng đến 1,2 triệu đồng/lượng tại các hệ thống kinh doanh trên toàn quốc.

Công ty VBĐQ Sài Gòn tăng mạnh nhất khi điều chỉnh tăng giá vàng SJC 850.000 đồng/lượng theo cả hai chiều mua và bán. Tập đoàn Doji dù chỉ điều chỉnh tăng 650.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, nhưng đã tăng mạnh hơn 1,15 triệu đồng/lượng ở chiều bán. Tình hình lặp lại ở thương hiệu Phú Quý, khi giá vàng SJC tăng từ 800.000 đồng/lượng đến 1 triệu đồng/lượng lần lượt ở chiều mua vào và bán ra. Bảo tín Minh Châu có điều chỉnh "khiêm tốn" nhất, tăng 570.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 850.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng SJC cập nhật tại các đơn vị kinh doanh lớn ở thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 16/11, như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 61,10 – 61,82 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 60,75 – 61,91 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 61,00 – 61,90 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 60,90 – 61,80 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 61,05 – 61,90 triệu đồng/lượng. Theo xu hướng, các loại mặt hàng khác của thương hiệu này đều tăng mạnh, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,59 – 54,24 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 53,00 – 54,10 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới có thể tăng lên 1.950 USD?

Các nhà phân tích hiện cho rằng, lạm phát so với lãi suất thực, cùng với một số yếu tố kỹ thuật có thể tiếp tục đẩy giá vàng đi lên. Theo đó, giá vàng có thể vượt trội hơn chỉ số S&P 500 khoảng 20% khi mối đe dọa lạm phát đình trệ trở thành hiện thực. Tiếp sau đó, những lo ngại về tăng trưởng kinh tế cùng với lạm phát gia tăng, có thể đẩy lợi suất thực tế trái phiếu kho bạc xuống mức thấp kỷ lục.

Mối tương quan cao giữa lợi suất thực và vàng cho thấy vàng miếng hiện đang bị định giá thấp. Các tín hiệu giao dịch dựa trên đường trung bình động 20 tuần đang cho thấy một đợt tăng giá đột phá tiềm năng trong năm tới.

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng, vàng có mối quan hệ ngược chiều mạnh mẽ với lãi suất thực của Mỹ, vốn đã tiếp tục trượt xuống vùng âm kể từ tháng Ba. Giá vàng và lợi suất thực tế trên đường phân tích kỹ thuật báo hiệu giá vàng đang được định giá thấp hơn so với mức lợi tức hiện tại.

Biểu đồ kỹ thuật cũng cho thấy, băng thông sắp mở rộng từ điểm thấp nhất kể từ năm 2019, cho thấy, phía trước là một sự gia tăng đáng kể những biến động, có khả năng có lợi cho vàng.

Trong dự báo mới nhất, ngân hàng nước Pháp Société Générale dự đoán, chính sách tiền tệ của Fed sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng."Fed dường như không muốn tăng lãi suất sớm hơn, điều này kết hợp với lạm phát tăng cao đang tạo ra môi trường thuận lợi cho vàng, vì lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ sẽ giảm sâu hơn" .

Theo Société Générale, lạm phát có thể đi xuống trong nửa cuối năm 2022 khi lãi suất của Fed tăng từ từ. Lãi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ sẽ tăng lên vào cuối năm 2022, vàng sẽ mất đi động lực quý giá. Nhưng nếu áp lực lạm phát không dứt và hoạt động kinh tế chững lại, giá vàng có thể tăng mạnh lên trên mốc 1.950 USD/ounce vào quý II/2022 và duy trì ở mức cao cho đến hết năm. Bởi lý do, nhu cầu của các quỹ ETF vàng và các ngân hàng trung ương là hai động lực khác giúp củng cố giá vàng trong năm 2022. Khối nợ chính phủ Mỹ phình to, đồng USD - một đồng tiền dự trữ, mất dần sức hấp dẫn. Các ngân hàng trung ương sẽ muốn đa dạng hóa kho dự trữ quốc gia, do đó họ sẽ mua thêm vàng.

Mới đây, Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard cho rằng, Fed nên "đi theo hướng diều hâu hơn" trong vài cuộc họp tiếp theo để sẵn sàng trong trường hợp lạm phát không bắt đầu giảm bớt. "Nếu lạm phát biến mất, chúng tôi đang rất mong muốn điều đó. Nhưng nếu lạm phát không biến mất nhanh như nhiều người hiện đang dự đoán, thì sẽ phải nhờ đến Ủy ban Thị trường Mở Liên bang để giữ lạm phát trong tầm kiểm soát", ông Bullard nói.

Sự kết hợp của vàng, bitcoin và trái phiếu đánh bại "thảm kịch" giảm phát và lạm phát

Môi trường đầu tư sẽ thay đổi vào năm 2022 và sự kết hợp của vàng, bitcoin và trái phiếu có thể là công thức đầu tư tốt nhất, theo Bloomberg Intelligence. Chiến lược gia hàng hóa cấp cao Mike McGlone của Bloomberg Intelligence cho biết, thị trường hàng hóa có thể có nguy cơ đảo chiều sau khi lạm phát tăng đột biến trong năm nay.

"Lạm phát liên tục từ hàng hóa có thể khó nắm bắt hơn bao giờ hết. Chúng tôi kỳ vọng năm 2022 sẽ là một thử nghiệm tốt và một phương pháp "chữa trị cho giá" tương tự như các loại ngũ cốc đạt đỉnh vào năm 2021. Xu hướng cung tiền và thị trường chứng khoán duy trì mức tăng khoảng 40% kể từ cuối năm 2019 là thấp. Sự kết hợp giữa Bitcoin, vàng và trái phiếu dài có thể mang lại hiệu quả hơn trong hầu hết các tình huống, "McGlone viết trong báo cáo.

Vàng được thiết lập rất tốt cho năm 2022 sau khi phát triển hỗ trợ vững chắc ở mức 1.700 USD/ounce trong năm nay. "Vàng và Bitcoin có tiềm năng cao để tiếp tục tăng giá, đáng chú ý, nếu lợi suất Kho bạc tiếp tục duy trì quỹ đạo đi xuống", Chiến lược gia của Bloomberg Intelligence nhận định. Theo quan điểm của McGlone, lạm phát có thể đạt đỉnh vào năm tới và môi trường giảm phát có khả năng tiếp diễn trong dài hạn.