Giá vàng hôm nay 19/2/2023, Giá vàng gặp ‘cơn gió ngược’, nhà đầu tư hoảng sợ trước Fed ‘diều hâu’, cuộc chơi cần sức bền, SJC thận trọng

Admin
Giá vàng hôm nay 19/2/2023, giá vàng biến động, thị trường thận trọng khi nhà đầu tư hoảng sợ trước nguy cơ Fed tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện các tín hiệu tốt cho vàng. Mốc 2.000 USD không xa.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 19/2/2023

Giá vàng thế giới và trong nước tuần qua đều biến động.

Tại thị trường trong nước, cùng với việc giá vàng thế giới giảm tuần thứ ba liên tiếp, giá vàng trong nước tuần qua giảm 300 nghìn đồng/lượng, tương đương 0,45 % về giá trị.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần 18/2, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,3 - 67,1 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên 17/2.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,25 - 67,05 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Giá vàng hôm nay 19/2/2023
Giá vàng hôm nay 19/2/2023, Giá vàng gặp ‘cơn gió ngược’, nhà đầu tư hoảng sợ trước Fed ‘diều hâu’, cuộc chơi cần sức bền, SJC thận trọng. (Nguồn: Shutterstock)

Về diễn biến giao dịch, giá vàng giao dịch quanh ngưỡng 67,4 triệu đồng/lượng trong sáng giao dịch đầu tuần 13/2. Sang sáng 14 - 15/2, giá vàng liên tục giảm, trước khi tăng trở lại vào sáng 16/2. Đến sáng 17/2, giá vàng lại "quay đầu" giảm.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới giảm tuần thứ ba liên tiếp trong tuần qua. Tính trong cả tuần, giá vàng giảm 1,3%.

Giá vàng tại Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm trong phiên cuối tuần 17/2, khi các nhà giao dịch nhận định Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất, do lạm phát dù giảm nhưng vẫn ở mức cao.

Giá vàng giao tháng 4/2023 giảm 1,6 USD, hay 0,09%, chốt phiên cuối tuần ở mức 1.850,2 USD/ounce.

Theo ghi nhận của TG&VN, giá vàng thế giới chốt tuần giao dịch (17/2) trên sàn Kitco tại 1.843,2 USD/ounce.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 18/2:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,3 - 67,1 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,2 – 67,2 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,25 – 67,05 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,3 – 67,15 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,27 – 67,03 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 5376 – 54,61 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,35 – 54,45 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 18/2, 1 USD = 23.980 VND, giá vàng thế giới tương đương 53,25 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 13,85 triệu đồng/lượng.

Thị trường thận trọng

Thị trường vàng thận trọng khi các nhà đầu tư hoảng sợ trước nguy cơ Fed tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản (bps) vào tháng 3 tới.

Giá vàng giảm tuần thứ tư liên tiếp do thị trường lo lắng về việc ngân hàng trung ương Mỹ sẽ phải mạnh tay như thế nào để đưa lạm phát xuống 2%.

Các thị trường đã bị ảnh hưởng bởi dữ liệu kinh tế mạnh hơn dự kiến và những con số lạm phát nghiêm trọng trong tuần này.

Đáp lại, vàng gặp khó khăn, với giá vàng kỳ hạn tháng 4 trên sàn Comex giảm 1,3% trong tuần và chốt ở mức 1.851 USD/ounce.

Người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu của TD Securities Bart Melek nói: "Lạm phát sẽ khó khăn hơn nhiều người dự đoán. Động thái tiếp theo của Fed có thể là tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản. Và ngân hàng trung ương có thể không dừng lại ở đó. Và điều đó có nghĩa là lãi suất nhiều khả năng cao hơn trong thời gian dài hơn”.

Vấn đề đối với vàng là USD đã tăng giá. “Giả thuyết cho rằng đồng bạc xanh sẽ suy yếu nhanh chóng đang bị nghi ngờ”, chuyên gia Melek nói thêm.

Đối với những người chơi trò chơi lâu dài, Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA nói rằng có hai động lực cần theo dõi.

Đầu tiên là những kỳ vọng mới về việc thắt chặt thêm của Fed. Chuyên gia Moya cho biết: "Fed rõ ràng sẽ tiếp tục mạnh tay trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ. Mức tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản khiến nhiều nhà giao dịch giật mình. Mặc dù việc tăng lãi suất nửa điểm phần trăm có thể không diễn ra, nhưng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất vào tháng 3, tháng 5 và có thể là vào tháng 6 tới”.

Theo tính toán của công cụ FedWatch CME, có 18% cơ hội Fed sẽ tăng 50 bps vào tháng 3 tới.

Điều thứ hai cần theo dõi là rủi ro suy thoái, sẽ bắt đầu tăng lên khi Fed tiếp tục tăng lãi suất. "Có vẻ như chúng ta đang bị suy thoái. Đây là một nền kinh tế cần suy thoái để giảm lạm phát. Và thị trường sẽ bắt đầu tin vào điều đó", nhà phân tích Moya lưu ý.

Theo ông, tất cả các tín hiệu về suy thoái kinh tế đều tốt cho vàng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích phần lớn vẫn thể hiện thái độ trung lập với kim loại quý này trong ngắn hạn khi họ thấy mức 1.800 USD/ounce có khả năng được giữ vững.

“Tôi không nghĩ 1.800 USD/ounce sẽ bị phá vỡ. Đó là mức hỗ trợ rất lớn”, Moya nói.

Tuần tới, các nhà phân tích sẽ xem xét biên bản cuộc họp tháng 2 của FOMC, dữ liệu PMI, thước đo lạm phát cốt lõi PCE của Fed và một số phát biểu của các quan chức ngân hàng này.

Về dài hạn, nhà phân tích Melek lạc quan rằng kim loại quý vẫn có thể đạt 2.000 USD/ounce vào cuối năm hoặc đầu năm 2024.

Đầu tư vào vàng là một cuộc chơi dài hạn

Theo Neils Christensen bình luận trên Kitco News: “Những “cơn gió ngược” thổi vào thị trường vàng tiếp tục mạnh lên khi lợi suất trái phiếu tăng với dự đoán rằng Fed sẽ phải duy trì chính sách tiền tệ tích cực”.

Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một môi trường đầy thách thức đối với vàng ngay lúc này và giá có thể giảm xuống thấp hơn. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích lưu ý rằng không có gì để thay đổi tiềm năng tăng giá dài hạn của vàng.

Do dữ liệu lạm phát mới nhất, thị trường hiện thấy khả năng Fed tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng tới. Sự thay đổi lãi suất này là một điều tiêu cực đối với vàng trong thời gian tới; tuy nhiên, các nhà phân tích đã lưu ý rằng, ngân hàng này càng cắt giảm lãi suất thì mối đe dọa suy thoái kinh tế càng lớn.

Gần đây, nhà đầu tư, tỷ phú John Paulson, người sáng lập Paulson & Co., đã lưu ý đến tiềm năng dài hạn của vàng. Ông cho biết, các nhà đầu tư nên đi theo con đường do các ngân hàng trung ương tạo ra, vốn đã mua một lượng vàng kỷ lục vào năm ngoái.

“Nhu cầu từ các ngân hàng trung ương về việc thay thế USD bằng vàng đã tăng lên đáng kể và chúng ta chỉ mới bắt đầu xu hướng đó”, Paulson nói với nhà báo Alain Elkann trong một cuộc phỏng vấn: “Vàng sẽ tăng và USD sẽ giảm, vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên đầu tư vàng vào thời điểm này”.

Trong khi đó, tác giả Robert Kiyosaki của Rich Dad Poor Dad đã đăng một cảnh báo khác về suy thoái kinh tế toàn cầu sắp xảy ra trên Twitter, nói rằng bây giờ là thời điểm để mua vàng, bạc và bitcoin.