Giá vàng hôm nay 22/3/2023: Giá vàng tăng chỉ để giảm, thị trường bấp bênh đợi Fed 'xuống tay', giá lại sắp có biến?

Admin
Giá vàng hôm nay 22/3/2023 tiếp tục thu hút sự chú ý khi bất ngờ quay đầu giữa xu hướng tăng mạnh liên tục. Tuy nhiên, có sự thống nhất quan điểm giữa một số nhà phân tích rằng, kim loại quý sẽ tiếp tục tăng cao hơn, nhưng cũng có sự đồng thuận rằng, có rất nhiều điều không chắc chắn về hướng ngắn hạn hoặc thay đổi giá vàng trong vài tuần tới.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 22/3/2023

Giá vàng thế giới những ngày qua đã tăng vọt lên 2.014,90 USD chỉ để giảm xuống dưới 2.000 USD - một dấu hiệu rõ ràng về sự không chắc chắn.

Sự không chắc chắn dựa trên quyết định sắp tới của Fed về lần tăng lãi suất tiếp theo, rằng liệu Fed sẽ tạm dừng hay tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản? Và một yếu tố có tầm quan trọng không kém là cuộc khủng hoảng ngân hàng hiện nay đã lan rộng ra toàn cầu, tới cả Credit Suisse của Thụy Sỹ.

Thị trường vàng đang chứng kiến áp lực bán kỹ thuật vững chắc. Ghi nhận của TG&VN lúc 21h20 ngày 21/3, giá vàng giao dịch trên sàn Kitco tại 1.946,70 - 1.947.70 USD/ounce giảm 31,7 USD (1,6%) so với phiên liền trước. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 được giao dịch lần cuối ở mức 1.953,70 USD/ounce, giảm 1,46% trong ngày.

Hôm nay, ngay trước thềm quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được phát ra từ kỳ họp chính sách đang diễn ra (ngày 21-22/3), giá vàng quay đầu giảm mạnh liên tục, có phiên giảm hơn 30 USD/ounce, khi giới đầu tư rời sự tập trung từ khủng hoảng ngân hàng sang quyết định lãi suất của Fed. Kỳ vọng đang ngày càng tăng rằng, Fed sẽ giảm tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ do những biến động trong lĩnh vực ngân hàng.

Trước đó, trong phiên giao dịch đầy biến động, ngày 20/3, giá vàng ban đầu giảm 1% nhưng rồi đảo chiều tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 3/2022 ở mức 2.009,59 USD/ounce. Giá vàng đã tăng hơn 100 USD sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) Mỹ vào đầu tháng này, khi các nhà đầu tư đổ xô vào nơi trú ẩn an toàn.

Vàng thường được coi là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn tài chính. Lãi suất thấp hơn sẽ giúp vàng - vốn là một tài sản không sinh lời - trở nên hấp dẫn hơn bằng cách giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng. Nhà phân tích thị trường cấp cao Matt Simpson tại City Index, cho biết, việc Fed tạm dừng tăng lãi suất ban đầu có thể đưa vàng trở lại mức trên 2.000 USD/ounce. Nhưng để giữ được mức tăng đó, thị trường cần một dự báo lãi suất thấp hơn và cuộc họp báo sau đó của Chủ tịch Fed sẽ có giọng điệu ôn hòa.

Giá vàng hôm nay 22/3/2023:
Giá vàng hôm nay 22/3/2023: Giá vàng tăng chỉ để giảm, thị trường bấp bênh đợi Fed 'xuống tay', giá sẽ có biến trong ngắn hạn?(Nguồn: Kitco News)

Giá vàng SJC đồng loạt giảm mạnh theo giá vàng thế giới, giảm từ 100.000 - 250.000 đồng/lượng tại hầu hết hệ thống kinh doanh trên toàn quốc.

Tổng hợp giá vàng trong nước tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 21/3:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,60 – 67,32 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,65 – 67,35 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,65 – 67,30 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,60 – 67,40 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,65 – 67,28 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,63 – 55,63 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 54,25 – 55,45 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng trở lại mức trên 2.000 USD/ounce?

Theo công cụ theo dõi chính sách CME FedWatch, các thị trường đang định giá Fed có 25,5% khả năng giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp đang diễn ra, trong khi 74,5% khả năng tăng 25 điểm cơ bản.

Cuộc khủng hoảng ngân hàng tuần trước ở Mỹ và Thụy Sỹ đã làm tăng thêm sự không chắc chắn tiềm ẩn và mối lo ngại về sự lây lan rủi ro. MarketWatch trích dẫn một lưu ý của ông Otavio Marenzi, Giám đốc điều hành của Opimas - chuyên tư vấn quản lý thị trường vốn toàn cầu cho biết: "Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ (SNB) và chính phủ nước này hoàn toàn nhận thức được rằng, sự sụp đổ của Credit Suisse hoặc thậm chí bất kỳ tổn thất nào của những người nắm giữ tiền gửi sẽ phá hủy nền kinh tế vốn có danh tiếng lâu đời như một trung tâm tài chính toàn cầu".

Sau đó, tâm lý các nhà đầu tư được xoa dịu phần nào trước các biện pháp nhằm ngăn chặn khủng hoảng ngân hàng và ổn định thị trường tài chính toàn cầu, do một số ngân hàng trung ương thực hiện.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Ngân hàng ANZ cho biết, mặc dù các nhà quản lý ngân hàng đang gấp rút củng cố niềm tin của thị trường, nhưng bối cảnh kinh tế vĩ mô không chắc chắn vẫn tiếp tục thu hút hoạt động mua vàng.

Đại đa số các nhà phân tích tin chắc rằng vàng sẽ có giá trị cao hơn trong dài hạn, nhưng họ gần như nhất trí rằng có rất nhiều bất ổn trong ngắn hạn. Điều này liên quan đến cả việc giải quyết cuộc khủng hoảng ngân hàng cũng như chính sách tiền tệ của Fed trong năm tới.

Cùng quan điểm với chuyên gia Matt Simpson tại City Index, ông Michael Hewson, Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại CMC Markets, cho biết hiện trong ngắn hạn thị trường đang xuất hiện một số tâm lý thận trọng trên thị trường trước quyết định lãi suất của Fed. Nhưng "một đợt tăng lãi suất thấp hơn có thể cung cấp chất xúc tác để vàng tăng lên tới 2.000 USD/ounce, nhưng cần phải có bằng chứng rõ ràng rằng chính sách thắt chặt lãi suất đã kết thúc để giá vàng đẩy lên mức cao kỷ lục".