Giá vàng hôm nay 24/2/2023: Giá vàng kẹt trong vùng tiêu cực, Fed vẫn loanh quanh với lạm phát, dự báo triển vọng thị trường?

Admin
Giá vàng hôm nay 24/2/2023 giảm khi USD tiếp đà tăng và triển vọng lãi suất tại Mỹ sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn. Các nhà hoạch định chính sách Fed ủng hộ hành động quyết liệt hơn với lạm phát, giữ quan điểm phải tăng lãi suất nhiều hơn.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 24/2/2023

Giá vàng thế giới rơi vào vùng tiêu cực ngay trong phản ứng ban đầu đối với biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 2 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cho thấy một số thành viên Fed ủng hộ hành động quyết liệt hơn nữa đối với lạm phát.

Thị trường cho rằng, biên bản có phần nghiêng về "diều hâu" hơn dự kiến, vì có một số thành viên FOMC muốn tăng tới 50 điểm cơ bản chứ không chỉ là 25 điểm. Lãi suất cao hơn làm giảm sức hấp dẫn như hàng rào chống lạm phát của vàng, trong khi làm tăng chi phí cơ hội của việc sở hữu tài sản không sinh lời.

Ghi nhận của TG&VN vào lúc 21h00 ngày 23/2 (giờ Việt Nam), giá vàng trên sàn Kitco tiếp tục dao động trên ngưỡng 1.850/ounce, giao dịch tại 1.824,0 - 1.825,0 USD/ounce, giảm 1,8 USD so với phiên giao dịch liền trước. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 được giao dịch lần cuối ở mức 1.832,80 USD/ounce, giảm 0,47% trong ngày.

"Với lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu dài hạn của Fed, các chuyên gia lưu ý, những rủi ro ngược lại đối với triển vọng lạm phát vẫn là yếu tố chính định hình chính sách của Fed trong thời gian tới và việc duy trì lập trường chính sách tài chính hạn chế cho đến khi lạm phát rõ ràng hướng tới 2% là phù hợp từ góc độ quản lý rủi ro", biên bản viết.

Giá vàng hôm nay 10/6: Giá vàng bị mắc kẹt trong 'mô hình nắm giữ', tiếp tục củng cố, người Việt không chuộng vàng miếng. (Nguồn: Bloomberg)
Giá vàng hôm nay 24/2/2023: Giá vàng kẹt trong vùng tiêu cực, Fed vẫn loanh quanh với lạm phát, dự báo triển vọng thị trường? (Nguồn: Bloomberg)

Giá vàng trong nước thường biến động theo xu hướng giá vàng thế giới, ít biến động trong mấy phiên gần đây. Chốt phiên ngày 23/2, giá vàng SJC tăng giảm trái chiều trong khoảng 50.000 - 100.000 đồng/lượng tại các hệ thống cửa hàng kinh doanh. Giá vàng trang sức đồng loạt giảm nhẹ chiều bán ra.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 23/2:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,30 - 67,02 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,15 – 66,90 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,25 – 67,00 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,30 – 67,00 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,27 – 66,98 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,51 – 54,36 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,15 – 54,25 triệu đồng/lượng.

Áp lực đối với giá vàng?

Biên bản từ cuộc họp của Fed cho thấy, các nhà hoạch định chính sách đã thống nhất rằng lãi suất sẽ cần tăng cao hơn. Brian Lan, Giám đốc điều hành tại đại lý GoldSilver Central có trụ sở tại Singapore, cho biết. “Fed tuyên bố họ vẫn đang tập trung vào việc chống lạm phát và tăng lãi suất, nhưng không mạnh tay như trước, vì vậy, giá vàng đã giảm một chút và đang củng cố".

Tuy nhiên, một loạt dữ liệu trong những tuần gần đây cho thấy, nền kinh tế Mỹ tiếp tục duy trì mạnh mẽ, làm tăng thêm lo ngại Fed sẽ tiếp tục con đường thắt chặt chính sách tiền tệ,

Một đặc điểm trên thị trường trong tuần này là lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ đang tăng lên, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm nhích dần về mức 4,0%, hiện đang ở mức 3,945%. Điều đó cho thấy thị trường đang bắt đầu nắm bắt chính sách tiền tệ của Fed sẽ giữ lãi suất “cao hơn trong thời gian dài hơn” để giảm lạm phát thành công.

Paul Ashworth, Nhà kinh tế trưởng tại khu vực Bắc Mỹ, lưu ý rằng, với những bình luận gần đây từ các quan chức Fed, không có gì quá ngạc nhiên khi một số thành viên ủng hộ việc tăng 50 điểm cơ bản. Nên “câu hỏi mong chờ được trả lời lúc này là Fed sẽ phản ứng thế nào tại cuộc họp sắp tới trước dữ liệu tháng Giêng mạnh mẽ hơn?

Jim Wyckoff, nhà phân tích kỹ thuật cấp cao tại Kitco.com, lưu ý, dữ liệu lạm phát cao hơn liên tục trong báo cáo GDP mới nhất dường như cũng đang gây áp lực lên vàng. Báo cáo cho biết, Chỉ số giá GDP trong quý tăng 3,9%, tăng so với ước tính ban đầu là 3,5%. Các nhà kinh tế đang tìm cách kìm hãm lạm phát để giữ ổn định.

Adam Button, Giám đốc chiến lược tiền tệ tại Forexlive.com, lưu ý rằng lĩnh vực sản xuất vẫn là lực cản đối với tăng trưởng kinh tế Mỹ. “Phần hàng hóa của nền kinh tế đang trong tình trạng suy thoái toàn diện, với 4 quý liên tiếp bị thu hẹp do hiệu ứng bullwhip mạnh mẽ từ chi tiêu trong đại dịch. Dịch vụ đang gánh tất cả trọng lượng, nhưng động lực đang chậm lại”, Adam Button phân tích.

Dữ liệu kinh tế mới nhất được đưa ra khi người ta lạc quan rằng Mỹ có thể tránh được suy thoái kinh tế ngay cả khi Fed duy trì các chính sách tiền tệ tích cực. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế đã cho rằng, ý tưởng "không hạ cánh" là suy nghĩ viển vông.