Giá vàng hôm nay 25/12, Giá vàng vào mùa tăng, mốc tiếp theo là 1.850 USD?

Kỳ Văn
Giá vàng bắt đầu vào mùa tăng giá, liệu vàng có thể chạm mốc 1.850 USD? Dữ liệu trong tuần cuối cùng của năm khá "bình yên" trong những ngày nghỉ lễ, tuy nhiên không ai dám nói chắc điều gì, khi nhiều yếu tố mong manh đang ngự trong nền kinh tế, rất có thể một đợt bùng nổ mới còn đang âm ỉ.
Giá vàng hôm nay 25/12
Giá vàng hôm nay ổn định khi nhiều thị trường bước vào kỳ nghỉ lễ lớn cuối năm. (Nguồn: Kitco News)

Cập nhật giá vàng hôm nay 25/12

Trên thị trường thế giới, giá vàng ổn định khi nhiều thị trường bước vào kỳ nghỉ lễ lớn cuối năm. Giá vàng hôm nay 25/12 neo tại mức giá 1.809,2 USD/ounce trước khi thị trường đi vào kỳ nghỉ lễ. Giá vàng giao tháng 2 cũng tăng 0,24% lên 1.806,55 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 2 trên sàn Comex kết thúc tuần ở mức 1.809,50 USD.

Hiện tại về kỹ thuật, giá vàng phải đối mặt với ngưỡng kháng cự ở mức 1.815 USD/ounce và 1.826 USD/ounce.

Đà tăng của giá bị kìm hãm khi giá USD vẫn ở đỉnh cao cũng như thị trường chứng khoán toàn cầu, lợi suất trái phiếu và các đồng tiền rủi ro hơn đều đạt mức cao gần đây do nhà đầu tư đã bớt lo ngại về dịch Covid-19, những thông tin mới về biến chủng Covid-19, cũng như dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ.

Mặc dù kim loại quý được coi là hàng rào chống lại lạm phát nhưng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố sẽ tăng lãi suất lại khiến chi phí cơ hội nắm giữ tài sản như vàng lại cao hơn nên nhà đầu tư buộc phải lưỡng lự cân nhắc...

Giá vàng đang tìm cách tăng từ thời điểm thuận lợi bắt đầu vào giữa tháng 12. Và các nhà phân tích đang để ý xem liệu đà tăng có đủ mạnh để đưa vàng lên trên 1.850 USD/ounce hay không - trở ngại tiếp theo trong xu hướng giá của thị trường kim loại quý.

Sean Lusk, đồng Giám đốc của Walsh Trading, "từ góc độ mùa vụ, nhu cầu đối với vàng vật chất là một trợ lực lớn trong việc đẩy giá cao hơn từ giữa tháng 12 đến ngày Lễ tình nhân. Tin tức. "Với biến thể mới, các chính sách tiền tệ dễ dàng sẽ vẫn được duy trì. Fed đã báo hiệu rằng họ sẽ bắt đầu tăng lãi suất. Nhưng vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn - sự phục hồi kinh tế toàn cầu và những căng thẳng địa chính trị mới." Đây là lý do tại sao giá vàng ít biến động, giữ trong phạm vi 1,780 - 1,800 USD/ounce.

Giá vàng trong nước bỏ xa vàng thế giới

Hiện giá vàng SJC cao hơn giá vàng thế giới khoảng trên dưới 11 triệu đồng/lượng. Đây là mức chênh lệch kỷ lục từ trước đến nay. Tuy nhiên, có nghịch lý là nếu từ đầu năm đến nay, giá vàng SJC đã tăng gần 10%, tương đương khoảng 5 triệu đồng một lượng. Ngược lại, trong cùng thời gian trên, giá vàng thế giới lại giảm 4-5 triệu đồng một lượng. Diễn biến trái chiều này chính là nguyên nhân gây chênh lệch ngày càng xa giữa giá vàng trong nước và thế giới. Và một trong những nguyên nhân của hiện tượng này là cung bị hạn chế, trong khi cung luôn không đủ cầu.

Đến cuối ngày hôm qua (24/12), giá vàng trong nước vẫn cho thấy những biến động trái chiều tại các đơn vị kinh doanh. Hệ thống Bảo tín Minh Châu điều chỉnh tăng lần lượt 70.000 đồng/lượng và 100.000 đồng/lượng theo hai chiều mua - bán. Công ty VBĐQ Sài Gòn và Phú Nhuận không thay đổi, giá vàng SJC giữ nguyên.

Tập đoàn Doji là hệ thống duy nhất tiếp tục giảm nhẹ 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào nhưng không thay đổi ở chiều bán ra. Tại Tập đoàn Phú Quý, vàng SJC lại đảo chiều tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra còn chiều mua vào vẫn giữ ổn định so với giá đầu phiên sáng.

Cập nhật giá vàng SJC tại các đơn vị kinh doanh lớn ở thời điểm chốt phiên giao dịch tuần trước (ngày 24/12), như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 60,85 – 61,57 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 60,80 – 61,45 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 60,95 – 61,50 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 60,80 – 61,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 61,05 – 61,58 triệu đồng/lượng. Theo xu hướng chung của thị trường, các loại mặt hàng khác của thương hiệu này đều có sự điều chỉnh, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,33 – 53,03 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 51.80 – 52,90 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo tỷ giá của Ngân hàng Vietcombank, giá vàng thế giới tương đương 50,4 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Hiện mỗi lượng vàng miếng SJC vẫn cao hơn thế giới khoảng 11 triệu đồng/lượng.

Năm 2022 thuận lợi cho giá vàng?

Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, dự báo năm 2022 chắc chắn sẽ có lợi cho vàng, đặc biệt là khi lạm phát cao có khả năng tiếp diễn.

Đồng quan điểm, Ed Moya, nhà phân tích tại nền tảng giao dịch trực tuyến OANDA, phát biểu trên rằng vàng có thể ghi nhận một năm 2022 mạnh mẽ khi rủi ro vẫn còn cao, sau khi dữ liệu được ngân hàng trung ương Mỹ theo dõi chặt chẽ, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân tăng 5,7% trong tháng 11.

Việc cắt giảm chính sách mạnh mẽ hơn của Fed và khả năng ba lần tăng lãi suất vào năm 2022 đã được quyết định phần lớn. Điều này có nghĩa là bất kỳ nỗi sợ hãi mới nào cũng có thể thay đổi triển vọng và có lợi cho vàng.

Sean Lusk nói thêm: "Xu hướng đang tăng cao hơn vào năm sau. Có vẻ như biến thể Covid-19 mới có thể khiến Fed tạm dừng nhiều hơn trong việc điều chỉnh và tăng lãi suất. Rủi ro địa chính trị hoặc sự gián đoạn dầu thô có thể tác động đến nhận thức của thị trường".

Trước khi cam kết bằng cách này hay cách khác, các nhà đầu tư cần đảm bảo việc vàng tăng giá hiện tại không phải là giả mạo, chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly của RJO Futures cảnh báo.

Cholly nhận định, "Thị trường vàng tiếp tục tạo ra những vụ giả mạo này. Nó bùng phát và phục hồi, nhưng sau đó biến động này nhanh chóng mất dần. Từ góc độ kỹ thuật, các quỹ không có vị thế mua vàng lâu dài trong năm tới. Và điều đó có thể đang thay đổi, Lusk chỉ ra. Vàng có thể thử thách mức 1.880 USD/ounce được thấy lần cuối vào giữa tháng 11.

"Một xu hướng tăng giá có thể đang hình thành và chúng ta có thể bắt đầu nhìn thấy những mức giá lên cao hơn. Thị trường dường như đang củng cố các mức giá thấp hơn để chuẩn bị cho một đợt tăng giá mới. Trong thời gian tới, mức tăng đột biến lên tới 1.815 USD đối với hợp đồng tháng 2 có thể đạt được. Nếu giá vàng vượt qua được mức đó, các mức giá tiếp theo rõ ràng có thể lên tới 1.833 USD và sau đó là 1.875 USD”, Lusk dự tính.

Giám đốc của Walsh Trading nói thêm, nếu vàng chốt năm ở mức 1.850 USD, thì mục tiêu tiếp theo sẽ lên khoảng 2.000 USD/ounce.

Trong khi đó, tho chiến lược gia Cholly, lạm phát sẽ là một trong những động lực lớn cuối cùng sẽ xuất hiện và giúp đẩy giá vàng lên cao hơn vào năm 2022. "Sẽ có một thời điểm cho thấy vàng bắt đầu tăng giá từ ý tưởng rằng lạm phát đang tăng lên. Khi bước sang quý 1/2022, chúng tôi sẽ thấy áp lực giá tiếp tục tăng. Và khi vàng tăng trên 1.850 USD, con đường ít kháng cự nhất sẽ đẩy giá cao hơn".

Tiếp theo đó, Cholly dự báo, khi vàng ở mức trên ngưỡng 1.850 USD, nhiều người sẽ nhảy vào thị trường vì lo sợ bị bỏ lỡ. Mặc dù phản ứng ban đầu đối với việc Fed cắt giảm các gói kích thích kinh tế và lãi suất cao hơn có thể là tiêu cực đối với vàng, nhưng một khi được xử lý, nó có thể kích hoạt một đợt phục hồi khác.

"Thông thường, lãi suất cao hơn sẽ có nghĩa là đồng USD mạnh hơn. Nhưng chu kỳ thắt chặt của Fed vào năm 2022 có thể khiến vàng tăng giá. Đó có thể không phải là phản ứng ban đầu, nhưng khi lạm phát tác động lên tất cả các mặt hàng khác, nhu cầu vàng sẽ tăng do nỗi sợ bị bỏ lỡ. Câu chuyện phòng ngừa lạm phát là điều mà mọi người đều muốn làm", Cholly phân tích.