Giá vàng hôm nay 25/8/2023: Giá vàng vào quỹ đạo giảm, bắt đáy - cơ hội 'nhảy vào' thị trường càng sớm càng tốt?

Admin
Giá vàng hôm nay 25/8/2023 điều chỉnh ngay sau một phiên tăng khá tốt. Tuy nhiên, thị trường phục hồi nhanh được là nhờ một số hoạt động săn giá hời và một đợt mua hàng kỷ lục của ngân hàng trung ương. Lý do gì khiến các nhà đầu tư quyết mua vàng vào lúc này?

Cập nhật diễn biến 'Cha đẻ' của BRICS: Đừng chờ G7 thể hiện vai trò lãnh đạo kinh tế toàn cầu, các 'cường quốc mới nổi' sẽ làm điều đó

Giá vàng giao tháng 12, giảm 0,01% xuống 1.947,95 USD/ounce.

Thị trường vàng lại tiếp tục quỹ đạo đi xuống sau khi dữ liệu mới được công bố cho thấy đơn đặt hàng đối với hàng hóa sản xuất lâu dài của kinh tế Mỹ đã giảm 5,2% trong tháng 7, giảm hơn so với mức giảm dự kiến là 4% và sau khi điều chỉnh giảm mức tăng 4,4% trong tháng 6.

Đây là tháng giảm đầu tiên của đơn đặt hàng các loại hàng hóa lâu bền, sau 4 tháng liên tiếp tăng tích cực.

Báo cáo về hàng hóa lâu bền của chính phủ Mỹ, bao gồm các mặt hàng có tuổi thọ dự kiến ít nhất 3 năm, như thiết bị nhà bếp, máy tính, đồ nội thất, ô tô và máy bay. Các nhà kinh tế thường theo dõi cẩn thận dữ liệu hàng hóa lâu bền để tìm dấu hiệu về hướng đi của nền kinh tế.

Giá vàng hôm nay 25/8/2023: Giá vàng
Giá vàng hôm nay 25/8/2023: Giá vàng vào quỹ đạo giảm, cơ hội 'nhảy vào' thị trường càng sớm càng tốt? (Nguồn: Shutterstock)

Giá vàng trong nước tăng giảm không đồng nhất tại các đơn vị kinh doanh trên toàn quốc. Giá vàng giao dịch tại Công ty VBĐQ Sài gòn giảm, trong khi tăng ở các thương hiệu lớn khác. Tập đoàn Doji và Tập đoàn Phú Quý không ghi nhận sự thay đổi trong ngày hôm nay.

Giá vàng trong nước đã tăng đều đặn khoảng một tuần trở lại đây. Mỗi lượng vàng miếng SJC hiện đã vượt 68 triệu đồng, tăng 150.000 đồng so với hôm qua và hơn nửa triệu đồng so cách đây một tuần. Trong khoảng 4 tháng gần đây, giá vàng SJC khá bình lặng dù thế giới biến động mạnh, thậm chí có lúc vượt 2.000 USD/ ounce. Giá vàng trong nước điều chỉnh mạnh hơn vào các phiên gần đây.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 24/8:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 67,35 - 67,97 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 67,30 - 68,10 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng SJC tại: 66,45 - 67,05 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 67,45 – 68,05 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 67,36 – 67,94 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,23 – 57,08 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,65 – 56,85 triệu đồng/lượng.

Nếu quy đổi theo tỷ giá USD, giá vàng thế giới tương đương 55,93 triệu đồng một lượng, thấp hơn 12,1 triệu đồng so với trong nước.

Giá vàng "đặt kỳ vọng" vào quyết định của Fed

Giá vàng thế giới vừa tăng 1% lên mức cao nhất gần hai tuần vào ngày 23/8, khi lãi suất trái phiếu Mỹ và đồng USD suy giảm với việc giới đầu tư hướng tới hội nghị chuyên đề Jackson Hole.

Ông Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cấp cao tại công ty môi giới đầu tư RJO Futures, cho biết vàng đã bị bán ra quá mức trước đó và thị trường đang phục hồi nhờ một số hoạt động săn giá hời.

Lợi suất trái phiếu giảm nhẹ đang giúp ích cho kim loại quý này. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã rời khỏi mức cao nhất gần 16 năm đạt được trong phiên trước đó, còn đồng USD giảm sau số liệu yếu về Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Mỹ. Điều này khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ tiền tệ khác.

Nhà phân tích Xiao Fu của Bank of China International, cho rằng, một số lo ngại về kinh tế đã thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn, nhưng vàng thực sự ít nhiều bị giới hạn trong phạm vi 1.880 - 1.970 USD.

“Tâm điểm của sự chú ý những ngày này là Hội nghị Jackson Hole. Sự phục hồi trong 4 ngày qua thực sự là do vàng đạt mốc 1.900 USD và có xu hướng xuất hiện một số nhu cầu bắt đáy,” ông Fu nói thêm.

Trọng tâm chú ý của những người tham gia thị trường sẽ là bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tại Jackson Hole vào ngày 25/8, để tìm thêm manh mối về lộ trình lãi suất của ngân hàng trung ương có tầm ảnh hưởng nhất thế giới này.

Theo dự báo thị trường, xác suất Fed giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tháng Chín tới hiện là 88,5%. Giới quan sát nhận định sự chú ý của thị trường hiện đang chuyển từ lãi suất sẽ tăng bao nhiêu sang lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong bao lâu. Vàng rất nhạy cảm với lãi suất ngày càng tăng của Mỹ, vì chúng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi vốn là tài sản không sinh lời.

Cuộc thăm dò của Bloomberg với các nhà đầu tư gồm quản lý tài sản quốc gia và các quỹ đầu cơ cho thấy, họ đều không giảm lượng vàng nắm giữ mà sẽ duy trì hoặc tăng thêm trong 12 tháng tới. Một số người cho rằng giá vàng sẽ tăng khi kinh tế Mỹ "hạ cánh mềm" thay vì bước vào thời kỳ suy thoái như các dự báo trước đây. Giới đầu tư vẫn đang theo dõi thời điểm Fed kết thúc thời kỳ thắt chặt tiền tệ, tín hiệu quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng.