Giá vàng hôm nay 26/1: Giảm gần 15 USD/ounce

Admin
Giá vàng thế giới gần đây có nhiều biến động, bất chấp thị trường các nước châu Á vẫn đang trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Trên Kitco, lúc 17h ngày 25/1 (giờ Việt Nam) giá vàng thế giới được niêm yết ở ngưỡng 1.923 USD/ounce, giảm 14,4 USD/ounce, tương đương 0,74% trong 24 giờ qua.

Dù bất ngờ giảm sâu nhưng thị trường kim loại quý vẫn được thúc đẩy bởi sự suy yếu của USD. Rạng sáng nay, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,21% xuống dưới ngưỡng 102. Ngoài ra, những lo ngại về suy thoái kinh tế cũng phần nào thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn của kim loại quý này.

null
Giá vàng thế giới giảm 14,4 USD trong 24 giờ qua.

Hướng đi của giá vàng thường được định hình bởi các lực cung và cầu. Một số nhà đầu tư sử dụng vàng như một tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ suy thoái hoặc thời kỳ biến động, hoặc như một hàng rào chống lại lạm phát.

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 17h ngày 25/1, trên sàn giao dịch của Doji, giá vàng được niêm yết ở mức 66,5 - 67,7 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Trong khi đó, trên sàn giao dịch của SJC, vàng SJC có giá mua vào là 66,9 triệu đồng/lượng, bán ra là 67,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 54,6 - 55,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước không thay đổi do đang trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

+ Giá vàng quốc tế

Trên Kitco, lúc 17h ngày 25/1 (giờ Việt Nam) giá vàng thế giới được niêm yết ở ngưỡng 1.923 USD/ounce, giảm 14,4 USD/ounce, tương đương 0,74% trong 24 giờ qua.

Giá vàng trên thị trường quốc tế giảm nhưng vẫn đang giao dịch quanh đỉnh 9 tháng trong bối cảnh đồng USD vẫn đang trên đà suy yếu khi giới đầu tư đánh cược vào khả năng Fed đảo chiều chính sách tiền tệ.

Vàng duy trì một mức giá tốt do USD suy yếu cho dù Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất lần thứ 8 liên tiếp trong cuộc họp tháng 2. Ngoài ra, mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu tăng trở lại lên gần 82 USD/thùng (WTI).

Theo kế hoạch, Fed sẽ có cuộc họp chính sách từ ngày 31/1 đến ngày 1/2 tới. Theo tín hiệu từ thị trường, Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm lên 4,5%-4,75%.

Nhiều dự báo cho rằng, Fed có thể tăng lãi suất thêm 25 điểm nữa sau đó và đỉnh lãi suất sẽ ở mức 5%/năm, trước khi cắt giảm 50 điểm trong nửa cuối năm 2023.

Nếu đúng như vậy, sức ép lên thị trường tiền tệ đã không còn cao như kỳ vọng trước đó. USD cũng suy giảm theo những tín hiệu mới.

Dự báo giá vàng

Các chuyên gia cho rằng, suy thoái sẽ hỗ trợ giá vàng, nhưng việc tăng mạnh lãi suất để giải quyết lạm phát cho đến nay đã hạn chế đà tăng của kim loại quý.

Công ty Heraeus của Đức cho rằng: “Suy thoái không hẳn là tin xấu đối với vàng. Thông thường, giá kim loại quý giảm trong thời kỳ suy thoái, bao gồm cả vàng. Trong cuộc suy thoái năm 1980, giá vàng đã giảm (6%) nhưng một phần là do nó vừa đạt mức giá kỷ lục vào đầu năm 1980 và Fed cuối cùng đã đẩy lãi suất lên trên mức lạm phát. Tuy nhiên, trong các cuộc suy thoái sau đó, vàng giảm ít hơn và phục hồi nhanh hơn so với các kim loại khác. Giá vàng có xu hướng cao hơn một chút vào cuối thời kỳ suy thoái so với lúc bắt đầu”.

Giám đốc điều hành kiêm giám đốc đầu tư Juerg Kiener của Swiss Asia Capital mới đây đưa ra dự đoán vàng có thể tăng lên 4.000 USD/ounce vào năm 2023 do lãi suất tăng và nỗi lo suy thoái khiến thị trường biến động.

Kiener giải thích rằng nhiều nền kinh tế có thể phải đối mặt với “suy thoái nhẹ” trong quý đầu tiên, điều này sẽ dẫn đến việc nhiều ngân hàng trung ương giảm tốc độ tăng lãi suất, điều này sẽ khiến vàng ngay lập tức trở nên hấp dẫn hơn.

Trang web Wallet Investor cũng lạc quan khi cho rằng vàng sẽ đạt mức trung bình 2.018 USD vào tháng 1 năm 2025. Dự báo giá vàng 5 năm của trang web chỉ ra mục tiêu giá là 2.262 USD/ounce vào tháng 1-2028.

Gov Capital dự báo vàng sẽ tăng lên mức 2.112 USD/ounce vào cuối năm nay và đạt mức trung bình 4.943,6 USD/ ounce vào năm 2025.

Mặc dù triển vọng vàng là tích cực, nhưng Hội đồng vàng thế giới cho rằng đà tăng của kim loại quý sẽ bị hạn chế bởi lãi suất danh nghĩa cao hơn và đồng USD có khả năng mạnh hơn.