Giá vàng hôm nay 28/7/2023: Giá vàng giảm mạnh, kinh tế Mỹ lạc quan ngoài kỳ vọng, vàng còn lao dốc vì lý do này?

Admin
Giá vàng hôm nay 28/7/2023 lao dốc từ mức đỉnh cao nhất gần một tuần sau khi đồng USD phục hồi. Trước đó, giá vàng đã được hưởng lợi khi kỳ vọng Fed phần nào bớt diều hâu, nhưng sự không chắc chắn về khả năng tăng lãi suất đã khiến vàng trở nên dễ bị tổn thương.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 28/7/2023

Giá vàng thế giới yếu hơn vào phiên giao dịch ngày 27/7. Mức tăng khiêm tốn của kim loại quý đã nhanh chóng bị mất sau khi một số dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ vừa công bố đã cho thấy sự lạc quan, vượt qua mọi kỳ vọng của thị trường.

Dữ liệu kinh tế mới nhất của kinh tế Mỹ đã ủng hộ "phe diều hâu" về chính sách tiền tệ, cho thấy thị trường có thể cần thêm một đợt tăng lãi suất nữa để tiếp tục hạ nhiệt nền kinh tế Mỹ.

Ước tính đầu tiên về GDP trong quý II của Mỹ đạt mức tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhanh chóng đánh bại kỳ vọng của thị trường chỉ ở mức 2,0%. Các yếu tố tạo nên tăng trưởng GDP cho thấy sự vững chắc. Trong khi đó, đơn đặt hàng dài hạn của Mỹ được báo cáo tăng 4,7% trong tháng 6 so với kỳ vọng chỉ tăng 1,5%. Ngoài ra, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ cũng thấp hơn dự kiến.

Chỉ số USDX phục hồi sau khi chạm mức thấp nhất trong một tuần vì đặt cược Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể đã thực hiện đợt tăng lãi suất cuối cùng và đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên một chút—cả hai yếu tố trên đều tác động tạo xu hướng giảm đối với thị trường kim loại quý. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn hiện đang ở mức khoảng 3,9%.

Ghi nhận của TG&VN vào 21h15 ngày 27/7 (giờ Việt Nam), giá vàng giao dịch trên sàn Kitco tại 1.942,50 USD/ounce, liên tục giảm mạnh, giảm 30 USD so với phiên liền trước. Lần cuối cùng, giá vàng kỳ hạn tháng 8 giảm 6,60 USD giao dịch ở mức 1.963,30 USD.

Giá vàng hôm nay 28/7/2023:
Giá vàng hôm nay 28/7/2023: Giá vàng giảm mạnh, kinh tế Mỹ lạc quan ngoài kỳ vọng, vàng còn lao dốc vì lý do này. (Nguồn:shutterstock)

Giá vàng trong nước biến động tăng giảm không đồng nhất, với mức điều chỉnh trong khoảng 50.000 - 150.000 đồng/lượng tại một số hệ thống kinh doanh kim loại quý trên toàn quốc.

Tỷ giá USD ngày 27/7 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.736 đồng/USD, giảm 10 đồng so với ngày 26/7. Vàng thế giới quy đổi theo tỷ giá USD có giá 57,2 triệu đồng/lượng (đã bao gồm thuế và phí), thấp hơn khoảng 10,0 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước bán ra.

Dự báo giá vàng trong nước, thường diễn biến theo vàng thế giới, vì vậy, rất có thể giá vàng sẽ giảm trong phiên ngày 28/7.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch cuối tuần qua (ngày 27/7).

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,75 – 67,37 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,55– 67,25 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,45– 67,05 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,60 – 67,15 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,75 – 67,28 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,23– 57,08 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,65 – 56,85 triệu đồng/lượng.

Giá vàng dễ bị tổn thương

Dự báo giá vàng trong thời gian tới, Nhà phân tích độc lập Ross Norman cho biết, giá vàng đã được hưởng lợi từ đồng USD yếu khi kỳ vọng Fed phần nào bớt diều hâu, nhưng sự không chắc chắn về việc tăng lãi suất trong tương lai khiến vàng thỏi trở nên dễ bị tổn thương. Đúng như vậy, sau khi giá vàng lên cao nhất gần một tuần thì đã lại lao dốc nhanh ngay sau đó - giảm tới hơn 30 USD chỉ trong một phiên.

Fed đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm vào ngày 26/7 và Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, lạm phát vẫn chưa thể trở lại mức mục tiêu 2%. Ông cũng cho biết, hiện không phù hợp để Fed đưa ra chỉ dẫn về các hành động lãi suất trong tương lai. Việc ngân hàng trung ương này có tăng lãi suất lần nữa hay không sẽ được xác định bởi các số liệu tại thời điểm tổ chức các cuộc họp sau này.

Nhận xét trên của Chủ tịch Powell được coi là không quá diều hâu và không quá ôn hòa. Một số người theo dõi Fed đang nghĩ rằng, ngân hàng trung ương hiện đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất của mình, trong khi những người khác vẫn nghĩ rằng Fed sẽ thực hiện một đợt tăng lãi suất nữa vào tháng 11.

Chuyên gia Ilya Spivak thuộc Tastylive nhận định, giá vàng có thể chịu áp lực khi thị trường nghiêng về dự báo Fed sẽ có thêm một đợt tăng lãi suất trong năm nay.

Trong khi các nhà giao dịch hiện tập trung vào vào Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), được cho là sẽ tăng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp và để ngỏ cho những động thái tiếp theo.

Giá vàng rất nhạy cảm với các đợt nâng lãi suất vì lãi suất tăng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Xét theo một mặt khác, vàng được hưởng lợi nhờ vào thông tin khả năng nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS bao gồm Brasil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) có thể bàn về một đồng tiền được đảm bảo bằng vàng.

Tuy nhiên, mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu lại đang suy yếu đôi chút, gây áp lực giảm giá lên vàng.

Nhưng vàng lại được dự báo có thể lên trên ngưỡng 2.000 USD/ounce khi nhu cầu đối với mặt hàng kim loại quý vẫn cao trong bối cảnh bất ổn kinh tế và chính trị xảy ra ở khắp nơi trên thế giới.