Giá vàng hôm nay 29/1, Giá vàng leo dốc kỳ tích, xu hướng tăng ‘còn nguyên vẹn’, vàng SJC ‘phơi phới’ đón ngày Vía Thần tài

Admin
Giá vàng hôm nay 29/1, giá vàng thế giới tiếp chuỗi tăng dài nhất từ mùa Hè năm 2020. Câu hỏi đặt ra là liệu kim loại quý có thể duy trì đà tăng hay không khi việc chốt lời là không thể tránh khỏi trong ngắn hạn. Vàng SJC tăng vọt đón ngày Vía Thần tài.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 29/1

Giá vàng thế giới và trong nước tuần qua đồng loạt tăng.

Tại thị trường trong nước, sau 1 tuần nghỉ Tết Nguyên đán, giá vàng sáng 27/1 tại các công ty vàng bạc đá quý diễn biến trái chiều.

Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,9 - 67,27 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với chốt phiên trước.

Trong khi đó, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 67,2 - 68,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 400 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước.

Tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, giá vàng SJC niêm yết ở thị trường Hà Nội là 66,2 – 68,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 700 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào, nhưng giảm 400 nghìn đồng ở chiều bán ra so với chốt phiên trước.

Tới phiên cuối tuần 28/1, chốt tuần giao dịch, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mốc 67,4 – 68,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 500.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng vọt 1,13 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên mở cửa hôm qua (27/1), ngày mở cửa giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 1 tuần.

Như vậy, theo đúng quy luật thường lệ các năm trước, giá vàng trong nước thường tăng mạnh trước ngày Vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng).

gia-vang-1674950948.jpg
Giá vàng hôm nay 29/1, Giá vàng leo dốc kỳ tích, xu hướng tăng ‘còn nguyên vẹn’, vàng SJC ‘phơi phới’ đón ngày Vía Thần tài. (Nguồn: Shutterstock)

Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới ổn định trong phiên 27/1. Dù bị hạn chế bởi đồng USD mạnh hơn, kim loại quý này vẫn trên đà kéo dài chuỗi tăng sang tuần thứ sáu liên tiếp trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra quyết định lãi suất vào tuần tới.

Theo đó, giá vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.931,61 USD/ounce lúc 2h27’ sáng 28/1 (theo giờ Việt Nam). Vàng đã thu hẹp mức tăng trước đó trong phiên sau khi số liệu cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đã giảm trong tháng 12/2022.

Cùng phiên 27/1, giá vàng Mỹ giao kỳ hạn tháng 2/2023 giảm 60 xu (tương đương chưa đến 0,1%) xuống mức 1.929,40 USD/ounce.

Các dữ liệu kinh tế khác được công bố vào thứ Sáu cũng tác động tới giá vàng. Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ do Đại học Michigan (UM) công bố đã tăng từ 59,7 vào tháng 12/2022 lên 64,9 trong cuộc khảo sát tháng 1/2023.

Nhìn chung, thị trường vàng thế giới đã có một tuần khá trầm lắng nhưng vẫn đảm bảo được mức tăng khiêm tốn.

Với diễn biến trầm lắng trong phiên cuối tuần 27/1, giá vàng thế giới vẫn tăng gần 0,1% trong tuần qua và đánh dấu tuần tăng thứ sáu liên tiếp. Đây là chuỗi tăng dài nhất của vàng kể từ tháng 8/2020.

Ghi nhận của TG&VN, giá vàng thế giới chốt tuần giao dịch (27/1) trên sàn Kitco tại 1.928,5 USD/ounce.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 28/1:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 67,4 – 68,4 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 67,5 – 68,5 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 67,4 – 68,4 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 67,5 – 68,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 67,41 – 68,39 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 55,12 – 56,02 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 54,70 – 55,90 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 28/1, 1 USD = 23.630 VND, giá vàng thế giới tương đương 54,90 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 13,6 triệu đồng/lượng.

Giá vàng ghi nhận chuỗi tuần tăng dài nhất kể từ mùa Hè 2020

Giá vàng thế giới kết thúc tuần giao dịch với chuỗi tăng dài nhất kể từ mùa Hè năm 2020 khi đạt mức cao kỷ lục mới trên 2.000 USD/ounce. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu kim loại quý có thể duy trì đà tăng hay không khi các nhà phân tích nhận thấy việc chốt lời là không thể tránh khỏi trong ngắn hạn.

Một lập luận mà các nhà phân tích đưa ra cho tuần tới là tại sao các nhà đầu tư vàng không chốt lời sau khi chứng kiến mức tăng vượt bậc trong tháng 1 này.

Đầu tuần này, giá vàng thế giới đã tăng hơn 6% từ đầu năm đến nay - mức khởi đầu tốt nhất cho năm kể từ năm 2012 - khi đạt mức cao mới trong 9 tháng ở khoảng 1.949 USD. Giá vàng kỳ hạn tháng 2 trên sàn Comex ở mức 1.930 USD/ounce, tăng 0,10% trong tuần.

Sean Lusk, đồng Giám đốc của Walsh Trading, nói: “Với các dữ liệu lớn xuất hiện, thị trường sẽ quay đầu lại và bạn sẽ thu được lợi nhuận từ bảng đó”.

Sự kiện đáng chú ý nhất vào tuần tới là cuộc họp của Fed vào ngày1/2, sau đó là cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Chuyên gia Lusk cho biết, có rất nhiều tin đồn liên quan đến tốc độ tăng lãi suất có khả năng chậm lại. Nhưng Fed vẫn có thể gây bất ngờ với lập trường diều hâu.

Theo CME FedWatch Tool, các thị trường hiện đang định giá 98,9% cơ hội tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tuần tới. Nhưng Lusk không loại trừ động thái tăng 50 điểm cơ bản.

“Tôi không nghĩ Fed sẽ giảm thắt chặt hơn khi họ đang nhìn về dài hạn. Với việc Trung Quốc mở cửa, sẽ có nhiều nhu cầu hơn. Fed có thể giữ vững vị thế của mình ở đây", ông nói.

Lusk cảnh báo rằng, việc di chuyển xuống dưới 1.917 USD/ounce có thể khiến giá vàng giảm xuống còn 1.920 USD và sau đó thị trường có nguy cơ kiểm tra lại các mức 1.890 USD và 1.860 USD.

Ông nói: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu chúng ta chứng kiến một đợt xóa sổ. Thị trường đã có một đợt phục hồi lớn kể từ đầu tháng 11/2022”.

Trong khi đó, Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA nói, thị trường tin rằng Fed sắp hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, với chỉ số lạm phát còn ở mức cao, Fed có thể báo hiệu rằng cần phải làm nhiều hơn nữa.

Nhiều nhà phân tích cho rằng hiện vàng đã được mua vào nhiều hơn. TD Securities lưu ý, kim loại quý đã được thúc đẩy bởi lượng mua lớn của Trung Quốc trước Tết Nguyên đán.

Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa cấp cao của TD Securities, nói: “Điều quan trọng hơn cả cuộc họp của Fed sẽ là những dấu hiệu đầu tiên cho dù hoạt động mua ồ ạt của Trung Quốc có tiếp tục sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hay không. Đây là một trong những động lực lớn hơn đối với vàng”.

Về dài hạn, phần lớn các nhà phân tích đang lạc quan về vàng. Frank Cholly, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures nói: “Xu hướng tăng vẫn còn nguyên vẹn. Tôi rất thất vọng khi thị trường không thể vượt qua mức 1.966 USD/ounce. Thị trường đã có một cuộc chạy đua khá tốt và đang trở nên dễ thở hơn”.

Cholly cho biết thêm, một khi vàng có thể vượt qua mức 1.966 USD/ounce, giá sẽ sớm chạm mức 2.000 USD/ounce.

Sau hai tháng tăng liên tục, có vẻ như xu hướng tăng giá của vàng sắp hết. Mặc dù một số người có thể thất vọng vì thị trường đang chạm ngưỡng kháng cự trước khi tăng lên 2.000 USD/ounce.

Nhưng đừng quá thất vọng vì trong đợt tăng giá này, vàng đã đạt được một số thành tựu lớn. Tuần này, khi giá kiểm tra mức kháng cự quanh 1.940 USD/ounce, kim loại quý đã bước vào thị trường giá lên kỹ thuật, tăng 20% so với mức thấp trong tháng 11.

Thị trường tăng khoảng 100 đô la trong tháng này, khởi đầu tốt nhất trong năm kể từ năm 2012.

Vàng đạt mức cao kỷ lục so với đồng Yen Nhật. Khi vàng phục hồi ở hầu hết các loại tiền tệ, các nhà phân tích cũng bắt đầu dự đoán mức cao kỷ lục đối với USD.

Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một tuần quan trọng đối với kim loại quý, vì vậy có lẽ đã đến lúc “nghỉ ngơi”. Theo Kitco News, tuần qua, các nhà phân tích lặp đi lặp lại một nhận xét rằng, đây là một trong những thị trường tăng trưởng yên tĩnh nhất trong lịch sử gần đây.

Mặc dù vàng sắp sửa điều chỉnh, nhưng có nhiều lý do chính đáng để tin rằng xu hướng tăng giá của nó sẽ được duy trì. Trong khi đó, Goldman Sachs tiếp tục nhắc lại triển vọng tăng giá của họ đối với kim loại quý này.

Trong tuần tới, thị trường cần theo dõi báo cáo việc làm tháng 1/2023 của Mỹ. Thị trường kỳ vọng sẽ có thêm 185.000 việc làm được bổ sung, với tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 3,5% lên 3,6%.

Bên cạnh đó là các cuộc họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Anh (BoE).

Thảo Nguyên (t/h)