Giá vàng hôm nay 30/6: Cuộc đua xuống đáy, niềm tin tiêu dùng tăng vọt bất ngờ, vàng còn giảm nữa?

Kỳ Văn
Giá vàng thế giới hôm nay liên tục giảm mạnh, có phiên giảm liền 20 USD, bốc hơi khoảng 143 USD/ounce trong vòng 1 tháng qua, trở về ngưỡng 1.760 USD/ounce. Các yếu tố ủng hộ đà tăng của vàng đã yếu đi, nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển dịch dòng tiền sang cổ phiếu. Vàng SJC duy trì đà giảm trong suốt cả phiên giao dịch hôm qua.
Giá vàng hôm nay 30/6
Lúc 4h00 (giờ Việt Nam) giá vàng trên sàn Kitco giao dịch tại 1.760,6 USD/ounce giảm 17,8 USD so với phiên giao dịch liền trước. (Nguồn: Kitco)

Cập nhật giá vàng hôm nay 30/6

Giá vàng thế giới đã chạm mức thấp nhất trong 2,5 tháng và xuống gần đáy một tuần, sau khi niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 6, bất ngờ tăng vọt lên mức trước đại dịch, tốt hơn mọi dự báo. Đồng USD tăng trở lại và lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự báo.

Trên thị trường thế giới, giá vàng càng giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu giờ hôm nay 30/6, khi đồng USD tăng vọt trở lại. Ghi nhận của TG&VN lúc 4h00 (giờ Việt Nam) giá vàng trên sàn Kitco giao dịch tại 1.760,6 USD/ounce giảm 17,8 USD so với phiên giao dịch liền trước. Diễn biến này đã gây áp lực khiến giá vàng trong nước liên tục duy trì đà giảm từ đầu phiên giao dịch hôm qua và còn có thể tiếp tục giảm trong phiên hôm nay.

Trước đó, chốt phiên hôm 29/6, giá vàng SJC trong nước tiếp tục giảm trong khoảng 30.000 - 150.000 đồng/lượng. Công ty VBĐQ Sài Gòn điều chỉnh giá vàng SJC ùng giảm thêm 50.000 đồng/lượng cho cả chiều mua và bán sau khi giảm 50.000 đồng/lượng trong phiên giao dịch buổi sáng, hiện niêm yết tại 56,40 - 56,90 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội, Bảo Tín Minh Châu cũng điều chỉnh giảm giá vàng SJC giảm 30.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 40.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, hiện niêm yết tại 56,53 - 56,90 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng giảm mạnh niêm yết tại 51,28 - 51,88 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,55 - 51,65 triệu đồng/lượng.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng tăng bất ngờ, vàng còn giảm?

Giá vàng đang giao dịch giảm mạnh sau khi chỉ số niềm tin tiêu dùng tháng 6 của Mỹ đạt kết quả tốt hơn dự báo. Tháng này, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã tăng lên 127,3, từ mức 120,0 của tháng 5. Các nhà kinh tế trước đó đã dự báo, chỉ số này chỉ được 119.

Giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong 2,5 tháng, ngay sau khi dữ liệu về Chỉ số niềm tin người tiêu dùng được công bố, trong bối cảnh đồng USD mạnh lên. Giá vàng tương lai trên sàn Comex tháng 8 giảm hơn 1,4% trong ngày và chỉ còn giao dịch ở mức 1.754,3 USD/ounce.

Theo Nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco, giá vàng sáng thứ Ba (29/6) chủ yếu bị đẩy xuống bởi mức tăng của chỉ số USD, các biểu đồ kỹ thuật ngắn hạn giảm giá và sự thiếu lo lắng về rủi ro trên thị trường.

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ hiện đang ở mức cao nhất kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch vào tháng 3 năm ngoái. "Đánh giá của người tiêu dùng về các điều kiện hiện tại được cải thiện trở lại, cho thấy tăng trưởng kinh tế đã được củng cố hơn trong quý 2. Sự lạc quan trong ngắn hạn của người tiêu dùng phục hồi, được thúc đẩy bởi kỳ vọng rằng, điều kiện kinh doanh và triển vọng tài chính của họ sẽ tiếp tục được cải thiện trong những tháng tới".

Báo cáo về chỉ số niềm tin tiêu dùng tháng 6 cũng lưu ý rằng, kỳ vọng lạm phát ngắn hạn cao hơn chưa ảnh hưởng đến suy nghĩ của người tiêu dùng.

Trong khi đó, USD đã neo gần đỉnh 2 tháng khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Edward Meir của ED&F Man Capital Markets, thị trường vàng ghi nhận ảm đạm do một số thành phần tham gia thị trường vẫn bối rối về triển vọng chính sách của Fed.

Một số nhà hoạch định chính sách của Fed đã trở nên cứng rắn hơn bất chấp kết quả lạm phát của Mỹ yếu hơn dự kiến vào tuần trước. Chủ tịch Fed Bank of Richmond Thomas Barkin nhận định ngân hàng trung ương Mỹ đã đạt được tiến bộ đáng kể đối với mục tiêu lạm phát để bắt đầu giảm bớt việc mua tài sản.

Tuy nhiên, trong dài hạn, chuyên gia Meir cho rằng, đồng USD sẽ bắt đầu suy yếu trở lại, vì bối cảnh rõ ràng về mặt trận (tăng) lãi suất trong ít nhất 18 tháng đến 2 năm nữa. Vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát, mặc dù việc Fed tăng lãi suất sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng miếng và làm giảm sức hấp dẫn của nó.

Trước diễn biến như hiện tại, giới phân tích dự báo mùa Hè năm nay, thị trường vàng sẽ khó có thể sôi động như năm ngoái khi giá vàng từng đạt mức đỉnh hơn 2.000 USD/ounce. Ngược lại, năm nay thị trường vàng sẽ phải chật vật thêm một khoảng thời gian nữa và cuối năm mới có khả năng chạm ngưỡng 2.000 USD/ounce.