Giá vàng hôm nay 31/7/2023: Giá vàng rơi vào đà giảm, kim loại quý bị bán tháo mạnh, chắc chắn giảm giá trong tuần này?

Admin
Giá vàng hôm nay 31/7/2023 đi ngang, dù thị trường có chút tín hiệu tăng trở lại vào ngày cuối tuần qua, nhưng về tổng thể, nó dường như đang trong xu hướng giảm. Dự báo giá vàng tuần tới, dù các nhà đầu tư bán lẻ vẫn đặt nhiều kỳ vọng thì giới chuyên gia vẫn "chia phe" về triển vọng.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 31/7/2023

Giá vàng thế giới chốt phiên giao dịch tuần qua (ngày 29/7) trên sàn Kitco tại 1.960,4 USD/ounce. Lần cuối cùng, giá vàng kỳ hạn giao dịch tháng 8 tăng 10,30 USD lên 1.956,00 USD/ounce.

Sau khi giậm chân tại chỗ trong phần lớn các phiên giao dịch trong tuần trước và đón nhận đà tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), vàng đã bị bán tháo mạnh sau dữ liệu tăng trưởng và việc làm tốt hơn mong đợi của nền kinh tế Mỹ.

Nhưng ngay cả khi kim loại quý tăng trở lại trên 1.960 USD vào cuối tuần qua, xóa đi một nửa số giá trị mất đi trong cả tuần, các nhà phân tích vẫn khá chia rẽ khi họ muốn chờ đợi thêm thông tin về xu hướng của giá vàng trong tuần tới, trong khi các nhà đầu tư bán lẻ có phần lạc quan hơn về triển vọng.

Giá vàng hôm nay 31/7/2023
Giá vàng hôm nay 31/7/2023: Giá vàng trong xu hướng giảm, vàng bị bán tháo mạnh, chắc chắn giảm trong tuần này? (Nguồn: Shutterstock)

Giá vàng trong nước đồng loạt đứng yên, duy trì ổn định trong các phiên cuối tuần qua; trong đó, vàng DOJI và vàng SJC vẫn duy trì ở mức hơn 67 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Vàng Rồng Thăng Long và vàng trang sức tại Bảo tín Minh Châu giao dịch tại khoảng giá hơn 55 - 56 triệu đồng/lượng.

Với mức giá ở thời điểm hiện tại thì giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) chênh lệch với giá vàng SJC trong nước khoảng hơn 10 triệu đồng/lượng.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên cuối tuần qua (ngày 30/7):

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,55 - 67,25 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,55 - 67,25 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,6 – 67,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,65 – 67,23 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,21 – 57,06 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,55 – 56,75 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng

Kết quả Khảo sát thị trường vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News, giới chuyên gia "chia phe" về triển vọng, khi các nhà đầu tư cá nhân có phần lạc quan hơn.

Trong 14 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát có kết quả dự đoán giá tăng và đi ngang tương đương nhau ở mức 36%. Có 4 nhà phân tích (28%) dự báo giá vàng sẽ giảm trong tuần này.

Trong 322 nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia cuộc thăm dò trực tuyến, 49% dự đoán thị trường vàng sẽ kết thúc tuần trong sắc xanh, 33% cho rằng giá sẽ giảm, còn 18% cho ý kiến trung lập.

Cuộc Khảo sát thị trường vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, các nhà đầu tư bán lẻ vẫn kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong tuần kết thúc vào ngày 4/8. Trong khi đó, các nhà phân tích thị trường thận trọng hơn khi họ chờ đợi hướng đi dứt khoát từ các chỉ báo kinh tế và xu hướng kỹ thuật.

Chuyên gia Colin Cieszynski, Giám đốc Chiến lược thị trường của SIA Wealth Management, nhận thấy kim loại quý màu vàng có xu hướng giảm trong thời gian tới bất chấp hành động giá tích cực vào phiên chốt tuần qua. Theo vị chuyên gia này, vàng đang có xu hướng đi ngang và mặc dù chúng đã tăng trở lại vào ngày cuối tuần qua, nhưng về tổng thể, nó dường như đang trong xu hướng giảm trong một phạm vi giao dịch đã được thiết lập.

"Tôi dự báo giá vàng sẽ giảm trong tuần tới", chuyên gia Colin Cieszynski nó.

Nhận định theo một mặt khác, Chuyên gia Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, coi những tuyên bố gần đây của Fed và lạm phát vẫn còn dai dẳng là những yếu tố hỗ trợ tăng giá cho vàng. Theo chuyên gia Day, chúng ta sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất của Fed, trong khi tỷ lệ lạm phát có thể đảo ngược và tăng trở lại sau vài tháng do giá dầu cao hơn ảnh hưởng đến nền kinh tế, ảnh hưởng đến giao thông vận tải và hầu hết hàng hóa trong các cửa hàng.

Thị trường vàng đang trông chờ thêm các kết quả khảo sát thị trường, nghiên cứu ngoài các số liệu thống kế chính thức của chính phủ để dự đoán rõ hơn về lập trường chính sách tiền tệ của Fed .

Dù giới phân tích không mong đợi đột phá lớn của vàng trong thời gian tới, một số chuyên gia tin xu hướng giá vẫn tăng vì Fed muốn hạ nhiệt nền kinh tế. Chuyên gia Kevin Grady, Chủ tịch Phoenix Futures and Options, kỳ vọng vàng kiểm tra vùng giá đỉnh hiện tại để phản ứng với các dữ liệu mới nhất. "Fed sẽ duy trì xu hướng diều hâu vì họ muốn thấy lạm phát giảm hơn nữa", ông dự đoán.

Fed muốn thị trường lao động hạ nhiệt như một điều kiện để kiểm soát lạm phát. Trong báo cáo gần nhất, Bộ Lao động Mỹ cho biết, nền kinh tế đã tạo ra 209.000 việc làm trong tháng 6, lần đầu tiên không đạt kỳ vọng kể từ tháng 5/2022. Thị trường đang trông chờ số liệu việc làm tháng 7 công bố cuối tuần sau.

Chuyên gia Lukman Otunuga, Giám đốc phân tích thị trường tại FXTM nhận định, "Hướng đi ít kháng cự nhất cho giá vàng là trường hợp báo cáo việc làm tháng 7 gây thất vọng tuần tới, có thể mở đường cho nó trở lại mức 1.985 USD mỗi ounce. Việc mạnh mẽ vượt qua mốc này có thể mở ra cơ hội đạt đến mức tâm lý 2000 USD".

Một số nhà phân tích lưu ý rằng, cùng với việc được hưởng lợi từ sự thay đổi trong chính sách tiền tệ - điều sẽ làm suy yếu USD, thì dữ liệu kinh tế yếu hơn cũng làm dấy lên lo ngại về khả năng suy thoái, hỗ trợ cho sức hấp dẫn cho vàng.

Nhìn nhận theo một góc khác, Nhà phân tích thị trường chuyên sâu Stuart O'Reilly tại Royal Mint, cho biết, "Lạm phát cao liên tục hoặc các dấu hiệu cho thấy khả năng rơi vào suy thoái có thể khiến một số nhà đầu tư tăng phân bổ vào vàng như một nơi trú ẩn an toàn truyền thống. Trong khi, dấu hiệu phục hồi kinh tế và lạm phát giảm có thể có tác động ngược lại".

Theo theo Stuart O'Reilly, chưa thể nói được gì nhiều trong giai đoạn thử thách này, người ta vẫn chưa biết vàng sẽ tăng giá như thế nào trong những tháng tới, khi các nền kinh tế toàn cầu tìm hiểu xem liệu các đợt tăng lãi suất gần đây có đi quá xa và quá nhanh hay không.