Giá vàng hôm nay 31/8: Hướng tới ngưỡng kháng cự mới, chuyên gia bật mí bí quyết đầu tư vàng

Kỳ Văn
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch gần như không thay đổi so với phiên giao dịch trước đó và đang neo ở gần vùng đỉnh của 3 tuần rưỡi nhờ phát biểu mềm mỏng của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vào cuối tuần trước.
Giá vàng hôm nay 31/8: chuyên gia bật mí bí quyết đầu tư vàng
Giá vàng thế giới có khởi đầu yên tĩnh trong phiên giao dịch đầu tuần. (Nguồn: AFP)

Cập nhật diễn biến giá vàng

Giá vàng có một khởi đầu yên tĩnh trong ngày giao dịch đầu tuần khi giá gần như không thay đổi so với phiên giao dịch trước. Theo ghi nhận của TG&VN, đến 21h ngày 30/8, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch điện tử Kitco ở mức 1.813,3 - 1.814,3 USD/ounce, giảm nhẹ 3,5 USD so với phiên giao dịch trước đó,

Giá vàng thế giới giảm nhưng vẫn đang ở gần vùng đỉnh của 3 tuần rưỡi, nhờ phát biểu mềm mỏng của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vào cuối tuần trước.

Trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 30/8, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng ở mức 56,60 - 57,30 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên so với phiên giao dịch sáng cùng ngày. Chênh lệch giá bán đang cao hơn giá mua 700.000 đồng/lượng.

Phần lớn các thương hiệu khác vẫn tiếp tục không có thay đổi và vẫn đang trong "kỳ nghỉ bất đắc dĩ" để phòng chống dịch Covd-19. Các mức giá niêm yết cụ thể tại các doanh nghiệp lớn trong phiên đóng cửa tuần trước được ghi nhận như dưới đây:

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 56,50 - 57,50 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 56,60 - 57,60 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 56,30 - 57,20 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội, bảng giao dịch điện tử của Bảo tín Minh Châu vẫn tiếp tục đứng giá từ nhiều ngày nay. Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu vẫn được niêm yết tại: 56,90 - 57,52. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ít biến động, giao dịch tại 51,51 - 52,21 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,75 - 51,85 triệu đồng/lượng.

Ngưỡng kháng cự chính

Nhận định về giá vàng hôm nay, ông Vandana Bharti, Phó Chủ tịch công ty nghiên cứu thị trường SMC Comtradem (Ấn Độ) cho biết, giới đầu tư có hứng thú hơn với thị trường chứng khoán trong phiên này.

Chuyên gia này cho hay, thị trường sẽ có sự điều chỉnh và giá vàng có thể sẽ tăng mạnh. 1.917-1.940 USD/ounce sẽ là ngưỡng kháng cự chính cho giá vàng trong khoảng thời gian còn lại của năm 2021.

Trước đó, tại hội nghị thường niên của Fed ở Jackson Hole hồi cuối tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell không đưa ra tín hiệu nào về thời điểm Fed dự định sẽ giảm chương trình mua tài sản, mà chỉ nói rằng việc này có thể sẽ diễn ra trong năm nay. Đồng thời, ông cũng cho hay, Fed sẽ vẫn thận trọng với bất kỳ quyết định cuối cùng nào trong việc nâng lãi suất.

Những bình luận nói trên của ông Powell đã giúp giá vàng tăng 1,4% trong phiên cuối tuần trước, đồng thời đẩy chỉ số đồng USD đo sức mạnh của “đồng bạc xanh” so với rổ các đồng tiền chủ chốt xuống mức thấp nhất trong hai tuần qua.

Các ngân hàng trung ương luôn phải đối mặt với vấn đề phân biệt lạm phát tăng đột biến với những diễn biến rắc rối hơn, và đôi khi rất khó để thực hiện điều đó một cách tự tin.

Nếu lạm phát cao hơn kéo dài trở thành một mối lo ngại nghiêm trọng, thì Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) chắc chắn sẽ phản ứng và sử dụng các công cụ để đảm bảo rằng lạm phát chạy ở mức phù hợp với mục tiêu.

Các nhà phân tích nhận thấy, ông Powell đã không nói bất cứ điều gì mới, điều này khiến tuyên bố trở nên ôn hòa hơn mong đợi.

Tuần này, tâm điểm chú ý của giới đầu tư là báo cáo việc làm tháng 8 của Mỹ do Bộ Lao động nước này công bố vào ngày 3/9.

Giới phân tích dự báo, khu vực phi nông nghiệp của Mỹ có thêm 700.000 công việc trong tháng trước. Một con số có chênh lệch lớn so với mức dự báo này đều có thể gây biến động giá các tài sản, trong đó có vàng.

Nên dùng 10% tài sản để mua vàng

Nhà đầu tư kỳ cựu, người sáng lập Mobius Capital Partners Mark Mobius cho biết, các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho mình danh mục đầu tư đa dạng, trong đó 10% là vàng. Lý do là bởi ông kỳ vọng, tiền tệ sẽ bị mất giá sau khi các biện pháp kích thích chưa từng có được triển khai nhằm chống lại tác động của đại dịch covid.

Nhà đầu tư kì cựu chỉ ra rằng, ở giai đoạn này, “10% tiền nên dành mua vàng vật chất”. Sự mất giá tiền tệ trên toàn cầu sẽ khá đáng kể trong năm tới bởi một lượng tiền rất lớn đã được tung ra.

Giá vàng từng lên cao kỷ lục trong năm ngoái do đại dịch Covid-19 kích thích dòng vốn đổ vào các tài sản trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, giá bắt đầu giảm khi nhiều loại vaccine Covid-19 ra đời. Để chống lại cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra, các ngân hàng trung ương và chính phủ trên khắp thế giới phải kích hoạt làn sóng kích thích tài chính và tiền tệ chưa từng có.

Tính đến thời điểm hiện tại, giá vàng đã giảm hơn 4%, trong khi chứng khoán toàn cầu duy trì gần mức kỷ lục.

Theo số liệu của Bloomberg, thực tế, các nhà đầu tư đang quay lưng với các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) trong bối cảnh thị trường chứng khoán tiếp tục tăng điểm mạnh mẽ. Tổng lượng vàng mà các quỹ ETF khắp thế giới đang giữ giảm 8,5% trong 12 tháng qua.