Giá vàng hôm nay 3/7/2023: Giá vàng khó giữ ngưỡng 1.900 USD, tâm lý bi quan bao trùm; Dự báo giá vàng tuần này thế nào?

Admin
Giá vàng hôm nay 3/7 khởi động tuần mới với tâm lý bi quan lấn lướt. Trên thị trường, đối mặt với những cơn gió ngược đầy thách thức, ngay cả giới đầu cơ giá lên sành sỏi cũng nói về khả năng vàng giảm giá.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 3/7/2023

Giá vàng thế giới kết thúc nửa đầu năm 2023 trong khoảng cách đáng kể so với thời điểm bắt đầu năm. Trong khi tâm lý trên thị trường dường như đang cho thấy giá sẽ còn giảm trong thời gian tới, khi kim loại quý đối mặt với những cơn gió ngược đầy thách thức.

Tại phiên đóng cửa giao dịch tuần qua, giá vàng đứng ở 1.919,80 USD/ounce tăng 11,7 USD so với phiên liền trước. Tuy nhiên, thị trường đã liên tiếp lao dốc vào các phiên trong tuần, lập xu hướng chính là giảm giá. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 được giao dịch lần cuối ở mức 1.926 USD/ounce, tương đối không thay đổi so với tuần trước.

Chuyên gia Christopher Vecchio, người đứng đầu bộ phận ngoại hối tại Tastytrade.com, nói rằng, không có gì ngạc nhiên khi các nhà đầu tư đang rời xa vàng khi các hoạt động kinh tế vững chắc tiếp tục hỗ trợ các tài sản rủi ro.

Mặc dù giá vàng dường như đang giữ mức hỗ trợ quanh 1.900 USD/ounce, nhưng chuyên gia Vecchio nhận thấy bất kỳ sự phục hồi nào đều là bù đắp ngắn hạn và là cơ hội để các nhà đầu tư nhanh chóng chốt lời, hơn là đà tăng bền vững. Vì vậy, "vàng đang phải đối mặt với một môi trường khó khăn khi lợi suất thực tế đang tăng lên và sẽ duy trì trong một thời gian dài, khi các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất", ông nói thêm.

Giá vàng hôm nay 3/7/2023: Giá vàng
Giá vàng hôm nay 3/7/2023: Giá vàng khó giữ ngưỡng 1.900 USD, tâm lý bi quan bao trùm; Dự báo giá vàng tuần này thế nào? (Nguồn: Kitco)

Giá vàng trong nước, dù giá vàng miếng SJC tăng 300.000 đồng/lượng nhưng sau nửa năm, người nắm giữ vàng miếng vẫn lỗ 150.000 đồng/lượng do độ chênh giữa giá mua và bán quá cao. Chênh lệch giá mua vào - bán ra ở mức cao làm giảm sức hấp dẫn của vàng.

Trái ngược với vàng miếng SJC, sau nửa năm nắm giữ vàng trang sức 9999, người mua lãi khoảng 2 triệu đồng/lượng. Giá vàng 9999 hiện bán ra ở mức 53,85 triệu đồng và mua ở 55,48 triệu đồng/lượng. Như vậy, người mua lãi khoảng 2 triệu đồng/lượng.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao cuối tuần qua (1/7)

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,35 – 66,97 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,40– 67,00 triệu đồng/lượng.

ập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,45– 67,05 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,45 – 66,95 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,37 – 66,95 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 55,43 – 56,28 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 54,90 – 56,005 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng: Khó giữ ngưỡng 1.900 USD

Kết quả cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News, cho thấy tâm lý của các nhà phân tích Phố Wall khá lưỡng lự, với số người lạc quan và bi quan cân bằng nhau, trong khi các nhà đầu tư bán lẻ duy trì xu hướng giảm giá.

Kết quả cuộc khảo sát của Kitco về biến động của thị trường vàng, trong 21 nhà phân tích Phố Wall, có 8 người (tương đương 38%) dự báo giá vàng có thể tăng; bằng số người dự báo giảm; 5 nhà phân tích còn lại (24%) dự báo giá vàng đi ngang.

Trong khi tâm lý lạc quan và bi quan giữa các nhà phân tích Phố Wall cân bằng, các nhà đầu tư bán lẻ vẫn duy trì dự báo về xu hướng giảm giá. Trong số 845 người tham gia cuộc thăm dò trực tuyến, chỉ có 314 người (37%) dự báo vàng sẽ tăng tuần này, 374 người khác (44%) cho rằng giá vàng sẽ giảm và 19% còn lại cho ý kiến trung lập.

Phân tích xu hướng thị trường, chuyên gia Christopher Vecchio cho rằng, đã có những "bức tường vô hình" trên thị trường, nhưng cho đến nay, không có nỗi sợ hãi nào trong số đó thành hiện thực, vì vậy các nhà đầu tư bắt đầu cảm thấy thoải mái hơn khi dám chấp nhận nhiều rủi ro hơn".

Trong khi đó, nhìn nhận thị trường ở góc độ khác, Giám đốc điều hành Marc Chandler tại Bannockburn Global Forex, cho biết, ông đang lạc quan về vàng do sự thay đổi ngắn hạn trên thị trường tài chính đang đẩy giá lên cao hơn một chút. Tuy nhiên, vị chuyên gia này nói thêm rằng, anh ấy thích bán các cuộc biểu tình trong môi trường này.

"Tôi trông đợi đồng USD mạnh hơn và lãi suất của Mỹ cao hơn, giúp ích cho báo cáo việc làm hợp lý vào ngày 7/7. Tuy nhiên, các chỉ báo động lượng của vàng dường như đang tạo đáy và những biến động trong ngày 29/6 cho thấy, một đợt phục hồi có thể sắp xảy ra".

"Tôi dự đoán sự phục hồi sẽ khiến giá vàng dao động trong khoảng 1920-30 USD/ounce, nhưng tôi thích giữ vị thế bán hơn và có thể thực hiện nếu vàng phục hồi về khoảng 1.920-1.930 USD".

Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, giữ quan điểm thận trọng về xu hướng tăng. Ông giải thích rằng dù giá vàng có thể tăng nhẹ vào tuần tới, kim loại quý này vẫn bị cuốn vào cuộc chiến giằng co giữa sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố trên thị trường.

"Vẫn còn rủi ro trong ngắn hạn vì thị trường vàng dường như không được định giá đầy đủ về các đợt tăng lãi suất trong tương lai ở Mỹ và các nơi khác, trong khi nhu cầu tài chính lớn của Chính phủ Mỹ sẽ rút thanh khoản và làm tổn thương vàng", ông nói.

Gary Wagner, biên tập viên của TheGoldForecast.com, cũng cho rằng các điều kiện kinh tế được cải thiện sẽ tiếp tục tạo áp lực lên giá vàng. "Một nền kinh tế mạnh, tỷ lệ thất nghiệp thấp và lợi suất tăng sẽ xác nhận với Fed rằng nền kinh tế Mỹ có thể hấp thụ các đợt tăng lãi suất tiếp theo", chuyên gia này cho biết. "Điều này sẽ gây áp lực giảm giá lên vàng. Nếu đồng USD vẫn mạnh, nó sẽ tạo thêm áp lực đó. Đồng USD yếu sẽ gây tác động ngược lại, nhưng không đủ để thúc đẩy bất kỳ một đợt tăng giá nào", ông nói thêm.

Tuy nhiên, ở khía cạnh ngược lại, một yếu tố hỗ trợ giá vàng là bất ổn địa chính trị gia tăng. Hầu hết nhà phân tích lạc quan về vàng đã lưu ý rằng sự không chắc chắn và rủi ro ngày càng tăng sẽ hỗ trợ vàng như một tài sản trú ẩn an toàn. Tuần trước, thế giới đã chứng kiến một cuộc nổi dậy quân sự thất bại ở Nga, nơi cung cấp rất ít nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng.