Giá vàng hôm nay 5/10, Giá vàng tái chinh phục ngưỡng 1.700 USD, loạt 'tin xấu' ập đến, khả năng tăng giá trong những ngày tới?

Admin
Giá vàng hôm nay 5/10 tăng vọt, chinh phục mức cao nhất trong ba tuần. Giới đầu cơ giá lên đang thể hiện sức mua quan trọng, sau mức tăng vững chắc vào ngày mở cửa tuần mới. Các yếu tố thị trường mở ra kỳ vọng về khả năng giá vàng sẽ tăng nhiều hơn trong thời gian tới. Giá vàng SJC giảm mạnh, có nên đầu tư mua vào lúc này?
Giá vàng hôm nay 5/10: xcz
Giá vàng hôm nay 5/10 neo trên ngưỡng 1.700 USD nhờ biến động giảm của đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Diễn biến giá vàng hôm nay 5/10

Giá vàng thế giới neo trên ngưỡng 1.700 USD, nhờ đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm trong bối cảnh giới đầu tư tin rằng, lãi suất đã tiến gần tới đỉnh và dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ làm chậm quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ, nếu thị trường đón nhận báo cáo kinh tế không tốt từ Mỹ.

Thị trường đang chứng kiến một đồng USD tiếp tục yếu hơn giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác; giá dầu thô cao hơn; lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tiếp tục lùi xuống từ các mức kỷ lục nhiều năm, hiện đạt mức 3,586%, làm tăng sức hấp dẫn của vàng; trong khi nhu cầu trú ẩn an toàn tăng lên trước những bất ổn chưa hồi kết của nền kinh tế thế giới - tất cả tịu chung, thúc đẩy sự tăng giá của kim loại quý.

Những tin xấu này lại là tin tốt đối với giá vàng. Vàng được nhận định, vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm giá, nhưng ít nhất đã có sự phục hồi mạnh mẽ. Đợt tăng đầu tiên này được thúc đẩy bởi sức mua quan trọng của giới đầu cơ giá lên. Nhà giao dịch Michael Matousek tại Công ty Dịch vụ tài chính U.S. Global Investors, cho biết trong cả tháng Chín, giá vàng đều ở mức thấp và đã bị bán ra quá mức. Hiện giới đầu tư đang tìm kiếm cơ hội, đặc biệt là giới đầu cơ giá lên.

Tại các thị trường khác, các chỉ số chứng khoán toàn cầu ổn định hơn, trong khi các chỉ số chứng khoán Mỹ được cho là đang có nhiều khả năng tăng vững chắc hơn, nhờ đà tăng được tiếp nối từ phiên giao dịch liền trước. Ít nhất, khẩu vị rủi ro đã tạm thời tăng lên vào đầu tuần này, sau khi các chỉ số quản lý mua hàng (PMI) yếu hơn từ các nền kinh tế lớn, bao gồm cả Mỹ, dẫn đến quan điểm rằng, các ngân hàng trung ương lớn sẽ bắt đầu giảm tốc chính sách tiền tệ đã bị thắt chặt trước đó.

Tin cập nhật giá vàng mới nhất, trên sàn Kitco, hiện giao dịch tại 1.721,20 USD/ounce, tăng mạnh 20,6 USD so với phiên giao dịch liền trước, tiếp tục giữa đà tăng của ngày đầu tuần, ghi nhận của TG&VN vào lúc 22h00 ngày 4/10 (giờ Việt Nam). Giá vàng giao tháng 12 cũng tăng 11,60 USD, giao dịch ở mức 1.713,70 USD/ounce.

Như vậy, thị trường vàng bắt đầu quý mới bằng một tín hiệu tích cực, với mức tăng phần trăm hàng ngày lớn nhất kể từ tháng 3, vì nền kinh tế Mỹ chậm lại. Hoạt động sản xuất của nền kinh tế lớn nhất thế giới làm dấy lên hy vọng rằng, ngân hàng trung ương Mỹ sẽ bớt bảo thủ trong thời gian tới. Giá dầu thô của Nymex cao hơn và giao dịch quanh mức 84,70 USD/thùng. Giới đầu tư đang chờ đợi cuộc họp của OPEC vào cuối ngày 5/10 (giờ địa phương), với dự đoán về việc cắt giảm sản lượng dầu tập thể ít nhất 1 triệu thùng/ngày.

Giá vàng trong nước giảm: Vàng hiện không phải là kênh đầu tư tốt?

Giá vàng SJC giảm trở lại trên tất cả các hệ thống kinh doanh trên cả nước. Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/10, giá vàng trong nước bất ngờ đảo chiều giảm từ 150.000 đồng/lượng đến 200.000 đồng/lượng. Trong đó, cùng có mức giảm nhiều nhất là 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều, được ghi nhận tại Công ty VBĐQ Sài Gòn, Tập đoàn Doji và hệ thống PNJ.

Tập đoàn Phú Quý và hệ thống cửa hàng Bảo Tín Minh Châu cũng có cùng điều chỉnh giảm 200.000 đồng/lượng đối với vàng SJC ở chiều bán ra, chiều mua giảm lần lượt là 150.000 đồng/lượng và 160.000 đồng/lượng.

Tại thị trường trong nước, sau khi Ngân hàng Nhà nước áp dụng lãi suất điều hành mới, tăng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 4% lên 5%/năm, nhiều ngân hàng thương mại lập tức nâng lãi suất tiết kiệm. Câu hỏi hiện được đặt ra, khi lãi suất tăng cao, giá vàng lên xuống thất thường, giao dịch chứng khoán thấp, còn thị trường bất động sản gặp khó... Vậy, nên lựa chọn kênh nào để đầu tư vừa an toàn, vừa có lãi?

Theo giới chuyên gia, hiện tại mỗi kênh đầu tư đều có thuận lợi và khó khăn riêng. Tuy nhiên, kênh đầu tư vàng trong nước hiện không phải là kênh đầu tư tốt hiện nay. Bởi chênh lệch giá vàng Việt Nam với thế giới quá cao, không nói tới khả năng nào có thể thu hẹp khoảng cách này, điều đó không có lợi cho người mua vàng. Với lãi suất tăng cao như hiện nay, hiện tại kênh gửi tiết kiệm ngân hàng được đánh giá tốt nhất.

Tổng hợp bảng giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 4/10:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 65,40 – 66,42 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 65,40 – 66,40 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 65,45 – 66,40 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 65,40 – 66,40 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 65,46 – 66,38 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,13 – 53,03 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,65 – 52,85 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng: Đáy thị trường đã được nhìn thấy?

Đối tác quản lý tại SPI Asset Management nhận định, giá vàng thế giới có thể ổn định trong khoảng 1.685-1.705 USD/ounce trước khi báo cáo việc làm của nền kinh tế Mỹ được công bố. Mặc dù vàng là tài sản an toàn trong những thời điểm bất ổn, nhưng việc Fed tăng lãi suất làm tăng chi phí cơ hội cho việc nắm giữ vàng.

Về mặt lý thuyết, những "con gấu" vàng tương lai đang có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn nhưng những "con bò" đã đạt được một số động lực để bắt đầu cho thấy một đáy thị trường đã được đặt ra. Xu hướng giảm giá trên biểu đồ hàng ngày không chiếm ưu thế. Mục tiêu tăng giá tiếp theo của giá vàng là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc ở - 1.780,0 USD/ounce.

Trong khi đó, mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo của "phe gấu" là đẩy giá tương lai xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức thấp nhất trong tháng 9 là 1.622,20 USD/ounce. Mức kháng cự đầu tiên được nhìn thấy là 1.725,00 USD và sau đó là 1.746,40 USD. Mức hỗ trợ đầu tiên được nhìn thấy ở mức thấp nhất qua đêm là 1.704,00 USD và sau đó là 1.700,00 USD.

Theo các nhà phân tích, các nhà đầu tư vàng giảm giá đang đặt cược ngắn hạn khi bất ổn kinh tế toàn cầu gia tăng và cuộc khủng hoảng ngân hàng quốc tế tiềm ẩn đang thúc đẩy sự quan tâm mới đối với tài sản trú ẩn an toàn. Netish Shah, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại WisdomTree cho rằng, “có rất nhiều yếu tố tác động, đến mức chỉ cần một chất xúc tác nhỏ để kích hoạt một "cuộc biểu tình" lớn hơn nhiều trên thị trường kim loại quý.