Giá vàng hôm nay 7/5/2023, Giá vàng 'sáng cửa' để xuống tiền, có thể chao đảo trước ‘cơn gió ngược’, vàng SJC có lối đi riêng

Admin
Giá vàng hôm nay 7/5/2023, giá vàng vẫn sẽ được giữ ở mức cao lịch sử, thị trường vàng sẽ không gặp trở ngại nghiêm trọng nào, chuyên gia dự báo về những cơn gió ngược dài hạn. Vàng SJC thu hẹp khoảng cách với thế giới.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 7/5/2023

Giá vàng thế giới và trong nước tuần này biến động mạnh.

Tuần này, sau 3 ngày đầu tuần nghỉ lễ, giá vàng trong nước mở cửa phiên giao dịch 4/5 tăng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp.

Theo đó, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,7 - 67,32 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Tới phiên 5/5, trong khi giá vàng thế giới tăng mạnh, giá vàng trong nước diễn biến trái chiều, song biên độ giao động nhẹ. Cụ thể, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,65 - 67,27 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần 6/5, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,35 – 67,05 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Như vậy, so với phiên 4/5 (66,7 - 67,32 triệu đồng/lượng), giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giảm 350 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 270 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

gia-vang-hom-nay-1683418880.jpg
Giá vàng hôm nay 7/5/2023, Giá vàng sáng cửa để xuống tiền, có thể chao đảo trước ‘cơn gió ngược’, vàng SJC ‘có lối đi riêng’. (Nguồn: Shutterstock)

Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới giảm trong phiên cuối tuần 5/5, sau khi báo cáo việc làm của Mỹ vượt dự kiến đã làm giảm khả năng Fed hạ lãi suất. Giá vàng giao ngay giảm 1,7%, xuống 2.015,33 USD/ounce trong phiên 5/5, nhưng tăng 1,3% trong cả tuần.

Giá vàng kỳ hạn chốt phiên cuối tuần giảm 1,5%, xuống 2.024,8 USD/ounce. Giá vàng giảm khi báo cáo cho thấy các công ty Mỹ tăng cường tuyển dụng trong tháng 4, trong khi lương tăng.

Trước đó, giá vàng áp sát mức cao kỷ lục trong phiên 4/5, khi những lo ngại về khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ đã thúc đẩy nhu cầu mua vàng để bảo toàn tài sản. Giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên 2.045,79 USD/ounce, sau khi có lúc tăng lên 2.072,19 USD/ounce, gần mức cao kỷ lục 2.072,49 USD/ounce. Giá vàng của Mỹ giao kỳ hạn cũng tăng 0,9% lên 2.055,70 USD/ounce.

Một yếu tố tác động bất lợi đến giá vàng là lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng sau khi báo cáo việc làm của Mỹ được công bố, từ đó làm giảm sức hấp dẫn của vàng.

Theo ghi nhận của TG&VN, giá vàng thế giới chốt tuần giao dịch (5/5) trên sàn Kitco tại 2.018,6 USD/ounce.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 6/5:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,35 – 67,05 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,4– 67,1 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,4– 67,1 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,55 – 67,15 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,42 – 67,08 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,28 – 57,28 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 56,00 – 57,10 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 6/5, 1 USD = 23.620 VND, giá vàng thế giới tương đương 57,45 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 9,6 triệu đồng/lượng.

Giá vàng vẫn sẽ neo cao

Theo các nhà phân tích, những lo ngại về điều kiện tín dụng và cuộc tranh luận về trần nợ tại Mỹ sẽ giữ giá vàng ở mức cao lịch sử trong vài tháng tới.

Thị trường vàng giảm vào thứ Sáu khi nỗi sợ cuộc khủng hoảng ngân hàng lắng xuống và báo cáo việc làm tháng 4 của nền kinh tế số 1 thế giới tốt hơn dự kiến.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm trở lại mức thấp nhất trong 53 năm là 3,4%, trong khi nền kinh tế đã tạo thêm 253.000 việc làm vào tháng trước.

Jameel Ahmad, nhà phân tích trưởng của CompareBroker.io cho biết: "Thị trường việc làm Mỹ đang cho thấy khả năng phục hồi rõ ràng mặc dù lãi suất tăng mạnh trong năm ngoái. Khả năng phục hồi này sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách của Fed đủ kiên nhẫn để tiếp tục theo dõi dữ liệu kinh tế trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về triển vọng chính sách tiền tệ trong tương lai".

Giá vàng kỳ hạn tháng 6 trên sàn Comex cuối cùng ở mức 2.024,30 USD/ounce, giảm 1,3% trong ngày. Điều này xảy ra sau khi giá Comex kiểm tra mức cao kỷ lục 2.085,40 USD/ounce vào đầu tuần.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA nói: "Những lo lắng về cuộc khủng hoảng ngân hàng dường như đã biến mất. Tuy nhiên, câu chuyện này sẽ không sớm biến mất như thế. Nhìn chung, rủi ro vẫn tăng cao, các điều kiện tín dụng sẽ tiếp tục thắt chặt. Và với cuộc họp của Tổng thống Mỹ Joe Biden để đàm phán về trần nợ. Rủi ro sẽ quay trở lại".

Trong khi đó, nhà kinh tế hàng hóa Edward Gardner của Capital Economics cho biết, thị trường vàng sẽ không gặp trở ngại nghiêm trọng nào cho đến khi vấn đề trần nợ và tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng được giải quyết.

Ông Gardner nói: "Mối lo ngại về các ngân hàng và trần nợ của Hoa Kỳ sẽ giữ giá vàng ở mức cao lịch sử trong vài tháng tới. Tuy nhiên, một khi những lo lắng này qua đi, chúng tôi cho rằng, những cơn gió ngược dài hạn sẽ xuất hiện”.

Washington hiện đang bế tắc về việc tăng trần nợ, điều này làm tăng nguy cơ vỡ nợ vào ngày 1/6 tới.

RBC Wealth Management đã cảnh báo trong tuần này rằng, bối cảnh kinh tế và chính trị của năm nay là “một trong những thách thức lớn nhất”.

Lần cuối cùng trần nợ thực sự làm rung chuyển thị trường là vào năm 2011, và có một số điểm tương đồng giữa thời điểm đó và hiện tại.

Ông Gardner nhận định: "Năm 2011, Mỹ đã đạt trần nợ vào ngày 16/5 và sau nhiều tranh cãi chính trị, đã thông qua luật tăng trần nợ vào ngày 1/8. Vào ngày đó, giá vàng đã tăng 9% so với tháng trước, điều này có lẽ là một phần do những lo ngại về tài chính của chính phủ Mỹ. Tất nhiên, những lo ngại tương tự này đã xuất hiện trở lại gần đây”.

Theo Capital Economics, những vấn đề này có thể gây khó khăn cho thị trường trong vài tháng tới, điều này sẽ giữ vàng quanh mức 2.000 USD.

Chuyên gia Moya cho biết, việc giành lại mức cao kỷ lục trong thời gian ngắn có thể là một thách thức, nhưng vàng có thể sẽ đạt được mức đó một lần nữa: "Lạm phát sẽ trở nên khó khăn, điều này sẽ biện minh cho việc Fed duy trì lập trường cứng rắn hơn trong thời gian dài hơn. Nhưng triển vọng của vàng là tăng. Kim loại quý này có lấy lại mức cao kỷ lục không? Cuối cùng thì chúng cũng sẽ đạt được điều đó".

Hỗ trợ chính của vàng hiện tại là 1.990 USD và ngưỡng kháng cự đầu tiên có thể là 2.040 USD/ounce.

Ông Moya cho biết: "Hiện tại, Fed đã xong việc. Cuộc họp tháng 6 có thể sẽ tạm dừng tăng lãi suất. Các động lực chính của vàng sẽ là trần nợ, mối lo ngại về ngân hàng và rủi ro suy thoái".

Trong khi đó, nhà giao dịch kim loại quý Alexander Zumpfe tại công ty công nghệ liên quan tới sản xuất kim loại Heraeus cho rằng, nếu có thêm số liệu cho thấy kinh tế Mỹ giảm tốc và lãi suất sẽ hạ trong trung và dài hạn, giá vàng có thể sẽ tăng. Ngược lại, các số liệu kinh tế tích cực sẽ gây sức ép lên kim loại quý này.