Giá vàng hôm nay 8/8: Rơi vào vòng xoáy suy giảm, có thể bị 'thổi bay' thêm 100 USD?

Kỳ Văn
Giá vàng thế giới trải qua phiên "lao dốc, đổ đèo" mạnh nhất kể từ đầu năm 2021 đến nay trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần này. Chuyên gia nhận định, có thể đã đến thời điểm vàng kết thúc cuộc chơi.
Giá vàng hôm nay 8/8
Giá vàng hôm nay 8/8: Rơi vào vòng xoáy suy giảm, vàng có thể bị 'thổi bay' thêm 100 USD? (Nguồn: Kitco)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Trong phiên giao dịch cuối tuần này (7/8, giờ Việt Nam), thị trường vàng thế giới đã giảm hơn 40 USD chỉ trong vài giờ - một trong những phiên giảm giá mạnh nhất từ đầu năm đến nay.

Cụ thể, giá vàng thế giới đã "đổ đèo, lao dốc" một mạch từ mức 1.804,1 USD/ounce xuống mức 1.763,1 USD/ounce, mất 41 USD, tương đương giảm 2,3% giá trị chỉ sau một phiên giao dịch. Đây cũng là phiên giảm liên tiếp thứ 3 trong tuần này của vàng thế giới.

Trong nước, chốt phiên giao dịch tuần này, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng tại 56,30 - 57,00 triệu đồng/lượng, giảm 250.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với đóng cửa phiên giao dịch hôm qua. Chênh lệch giá bán vàng hiện đang cao hơn giá mua 700.000 đồng/lượng.

Chỉ thị giãn cách xã hội chống dịch khiến nhiều thị trường hàng hóa bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó nhiều thương hiệu vàng mạnh có trụ sở đóng tại cách tỉnh, thành phố lớn phải tạm dừng giao dịch. Giá vàng nội địa đồng loạt đứng yên.

Thương hiệu Bảo tín Minh Châu giá vàng SJC vẫn niêm yết trong nhiều ngày nay tại: 56,90 - 57,52. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ít biến động, giao dịch tại 51,51 - 52,21 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,75 - 51,85 triệu đồng/lượng.

Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá USD tại Vietcombank ở thời điểm tham chiếu: 1 USD = 23.030 VND, giá vàng thế giới tương đương 48,92 triệu đồng/lượng, thấp hơn 8,08 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC bán ra ở cùng thời điểm.

Vàng kết thúc cuộc chơi?

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, việc làm phi nông nghiệp của nước này đã tăng 943.000 trong tháng 7/2021 - một con số cao hơn nhiều so với ước tính của thị trường chỉ là 870.000. Dữ liệu việc làm tháng 6/2021 cũng đã được chỉnh lên đến 938.000 vị trí.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ cũng giảm xuống 5,4%, đánh bại các lời kêu gọi đồng thuận của thị trường về việc giảm xuống 5,7% vào tháng trước.

Báo cáo việc làm đã gây ngạc nhiên cho thị trường.

Nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures Daniel Pavilonis nhận định: “Số lượng việc làm này là tín hiệu khả quan đối với đồng USD và đang đẩy tỷ giá USD lên cao hơn, điều này gây phản ứng ngược đối với vàng”.

Ông Pavilonis cho biết, hiện tại, có thể đã đến thời điểm vàng kết thúc cuộc chơi. Báo cáo việc làm vững chắc của Mỹ đồng nghĩa với việc Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell có thể bắt đầu tính đến việc giảm dần chính sách tiền tệ lỏng lẻo ngay cuối tháng 8/2021.

Nhà môi giới Pavilonis nói: "Chỉ số USD đã tăng vọt lên 95 và vàng có thể quay trở lại mức 1.673 USD/ounce. Ngay bây giờ, chúng ta có thể thấy làn sóng bán tháo trên thị trường.

Báo cáo việc làm của Mỹ cho thấy, tiền lương đang tăng. Tỷ lệ thất nghiệp đang giảm, mọi người đang tìm kiếm việc làm. Nếu một số gói hỗ trợ kinh tế hết hạn vào tháng 9, tình hình thị trường lao động còn được cải thiện nhiều hơn".

Tuần này, trong 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo của Kitco News, 13 người (tương đương 87%) cho rằng giá vàng sẽ giảm vào tuần tới; Chỉ có hai nhà phân tích (13%) kỳ vọng, giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, trong 1.128 cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Stress, 603 người được hỏi, (tương đương 53%) dự đoán giá tăng vào tuần tới; 305 người khác (27%) dự báo giá vàng giảm; trong khi 220 người còn lại (20%) đưa ra ý kiến trung lập về giá vàng.

Chủ tịch của Phoenix Futures and Options LLC Kevin Grady nhận thấy, mức quan trọng để giữ giá vàng không rơi vào vòng xoáy giảm giá sâu hơn là 1.754 USD/ounce.

Ông Grady nhận định: “Chúng ta sẽ thấy một sự phục hồi từ mức này. Nhưng theo tôi, vàng đang giao dịch không tốt và kim loại quý không thể phá vỡ mức 2.000 USD/ounce.

Đây có thể là một sự thụt lùi tạm thời đối với vàng. Trong ngắn hạn, kim loại quý này có thể giảm xuống dưới 1.730 USD/ounce".

Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của OANDA cho biết, sau đợt bán tháo vào phiên giao dịch cuối cùng của tuần này, vàng đang ở trong vùng nguy hiểm. Vị chuyên gia này nhấn mạnh: "Vàng có thể tìm thấy một số hỗ trợ từ mức 1.750 USD, nhưng nếu điều đó bị phá vỡ, giá có thể giảm xuống mức 1.700 USD".

Chuyên gia tại TD Securities Bart Melek thì đưa ra quan điểm, dù những rủi ro trên có thể đến với vàng nhưng vẫn không từ bỏ kim loại quý. Biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 là một trong những lý do có thể đẩy kim loại quý tăng giá.

Vị chuyên gia này khẳng định: "Hiện tại, khó có thể xảy ra một lộ trình vàng hoàn toàn. Nhưng về dài hạn, vàng có khả năng tìm được sự hỗ trợ nhiều hơn khi lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu của Fed và chính sách tiền tệ nới lỏng của ngân hàng trung ương vẫn được duy trì.

Lợi suất thực tế sẽ âm trong một thời gian dài. Thị trường sẽ tin, Fed khá sẵn sàng giữ các điều kiện thích hợp trong thời gian dài một khi mọi thứ bình thường hóa. Vàng sẽ hoạt động khá tốt".

Dữ liệu cần quan tâm tuần tới

Tuần tới, dữ liệu kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong việc cản trở xu hướng giá vàng. Những điều cần chú ý sẽ là chỉ số lạm phát, bao gồm báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

Bên cạnh đó, các thị trường cũng sẽ theo dõi sát sao Hội nghị chuyên đề kinh tế Jackson Hole diễn ra vào cuối tháng 8/2021. Các nhà phân tích cho hay, tại Hội nghị này, Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể sẽ để bắt đầu phác thảo các kế hoạch cắt giảm của ngân hàng trung ương.