Giá vàng hôm nay 9/8: Xuống đáy, mất phương hướng, chuyên gia vẫn chọn đầu tư vàng?

Kỳ Văn
Giá vàng thế giới đã giảm gần 3% vào ngày giao dịch cuối cùng của tuần trước. Tuần này các dự báo cũng không thể tươi sáng hơn, "nếu các mức hỗ trợ quan trọng bị phá vỡ khi thị trường bước vào phiên mở hàng tuần này, khả năng giá vàng có thể còn giảm nhiều hơn nữa."
Giá vàng hôm nay 9/8: Vàng có thể giảm đến mức nào?
Giá vàng thế giới tuần này khởi động từ mức khá xa so với ngưỡng 1.800 USD. (Nguồn: Capitalwatch)

Biến động giá vàng hôm nay 9/8

Thị trường kim loại quý lao dốc với giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng trong phiên giao dịch cuối tuần sau khi báo cáo việc làm mạnh mẽ của Mỹ thúc đẩy khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu giảm hỗ trợ kinh tế sớm hơn dự đoán trước đây. Những suy đoán về việc ngân hàng trung ương giảm chương trình kích thích kinh tế cũng đã nổi lên trong những ngày gần đây.

Tính chung tuần, giá đã giảm hơn 2,7%. Ghi nhận của TG&VN vào phiên giao dịch cuối cùng của tuần này, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn Kitco đã giảm hơn 40 USD so với phiên liền trước, đóng cửa tại 1.764,1 USD/ounce. Trong khi giá vàng giao tháng 12 ghi nhận ở mức 1.763,5 USD.

Tuần qua, giá vàng trong nước tại một số đơn vị kinh doanh cũng dao động theo hướng "chưa thể xác định xu hướng" theo thị trường thế giới. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 lây lan phức tạp, nhiều thương hiệu lớn thông báo tạm dừng giao dịch.

Hiện tại, thông tin giá vàng được đăng trên bảng điện tử của các thương hiệu mạnh như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại: 56,30 - 57,00 triệu đồng/lượng.

Thương hiệu Bảo tín Minh Châu giá vàng SJC vẫn niêm yết tại: 56,90 - 57,52. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ít biến động, giao dịch tại 51,51 - 52,21 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,75 - 51,85 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, tại Tập đoàn Doji giá vàng SJC đồng loạt giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và chiều bán ra so với đầu giờ sáng, niêm yết tại: 56,35 - 57,80 riệu đồng/lượng.

Còn tại Tập đoàn Phú Quý lại điều chỉnh vàng SJC tăng 50.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch niêm yết tại: 56,70 - 57,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng có thể giảm đến mức nào?

Sau đợt phục hồi thất bại của giá vàng vào đầu tuần và áp lực bán mới làm tăng nguy cơ giá sẽ có điều chỉnh trong thời gian tới. Vàng còn phải đối diện áp lực bán trước những thông tin tích cực về kinh tế vĩ mô, giới phân tích lo ngại, đà giảm giá sẽ còn gia tăng nếu kim loại quý này để mất mốc 1.750 USD.

Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng về thị trường tại SIA Wealth Management, nhận định "vàng có vẻ sắp bước vào đà giảm. Nếu mốc 1.750 USD không được giữ, mức hỗ trợ chính tiếp theo là từ 1.680 đến 1.700 USD"

Như vậy triển vọng rõ ràng hơn trên thị trường trong lúc này vẫn là giảm giá, do kim loại quý đang mất các ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Trong đó, những làn gió ngược, bao gồm lợi suất trái phiếu tăng và USD trở nên mạnh hơn.

Trên thực tế, đà giảm càng nới rộng hơn vào phiên giao dịch cuối tuần trước, sau khi Bộ Lao động Mỹ cho biết, tháng 7 có thêm 943.000 việc làm mới, vượt xa dự báo của giới phân tích. Dữ liệu vĩ mô tích cực đẩy thị trường chứng khoán lên mức cao kỷ lục, củng cố đồng USD và đẩy lợi suất trái phiếu cao hơn. Tất cả các yếu tố này đều ảnh hưởng tiêu cực với giá vàng.

Các nhà phân tích cũng lưu ý thêm, vàng có thể gặp khó khăn trong thời gian tới khi Fed tìm cách thắt chặt các chính sách tiền tệ. Bởi Fed sẽ không có lý do gì để không giảm các kích thích kinh tế sau khi báo cáo việc làm và nhiều số liệu khác tốt hơn mong đợi.

Theo ý kiến của chuyên gia Bill Baruch, Chủ tịch Blue Line Futures, giá vàng giảm gấn 3% vào thứ Sáu, nhưng nếu các mức hỗ trợ quan trọng bị phá vỡ vào đêm Chủ nhật, giá có thể còn giảm nhiều hơn nữa.

Theo Chủ tịch Blue Line Futures, có thể thị trường sẽ nghĩ tới mức giá tồi tệ nhất - khoảng 1.600 USD/ounce. "Nhưng chúng tôi tin rằng, mức thấp trong năm có khả năng rơi vào những khu vực mà thị trường đã giữ vững trước đó, như 1.670 USD chẳng hạn. Với những gì chúng ta đang được chứng kiến trên thị trường, khả năng giá vàng xuống thấp nhất sẽ giống như hồi tháng 6 là 1.750 USD/ounce."

Về chính sách tiền tệ, chuyên gia Baruch nói rằng, ông sẽ không ngạc nhiên khi thấy Fed báo hiệu giảm bớt các biện pháp nới lỏng tiền tệ trong cuộc họp vào tháng 9 tới, đặc biệt nếu thị trường việc làm tiếp tục cải thiện.

Tuy nhiên, tuần qua, tỷ phú quản lý quỹ đầu cơ Dalio - Ray Dalio, cũng là người sáng lập Bridgewater Associates, hiện sở hữu một số lượng lớn Bitcoin và xem nó như vàng kỹ thuật số đã có phát ngôn đáng chú ý, khi nhà đầu tư này cho rằng, vẫn thích kim loại màu vàng thực sự hơn nếu buộc phải lựa chọn giữa hai loại này.

"Nếu bạn dí súng vào đầu tôi và nói rằng, tôi chỉ có thể chọn một trong hai, tôi sẽ chọn vàng" Ray Dalio nói. Dalio ca ngợi vàng là tài sản giảm thiểu rủi ro và tăng lợi nhuận nhất trong lúc này, bởi bất cứ nơi đâu, đều có thể có những hạn chế về nơi các nhà đầu tư có thể di chuyển vốn."