Hai cựu công an dùng nhục hình bị đề nghị mức án nặng hơn án sơ thẩm

Trần Công Trình
HĐXX của TAND Cấp cao tại TP.HCM sẽ tuyên án phúc thẩm vụ hai cựu công an TP Cao Lãnh, Đồng Tháp vào chiều ngày 27-9 tới.

Sáng 25-9, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm (lần 3) đối với hai bị cáo Huỳnh Ngọc Tòng (cựu đội phó đội điều tra Công an TP Cao Lãnh) và Phạm Xuân Bình (cựu cán bộ đội điều tra Công an TP Cao Lãnh) về tội dùng nhục hình theo Điều 298 BLHS năm 1999.

Theo hồ sơ, trong thời gian tạm giữ NTT để điều tra vụ án trộm cắp tài sản, do bực tức T không nhận tội nên Tòng và Bình đã có hành vi đánh người.

me-bi-hai-587-5772-1695700580.jpg
Mẹ ruột của bị hại NTT cho biết chưa nhận được bất kì khoản bồi thường nào từ phía Công an.

Từ 18 giờ 30 phút đến 24 giờ ngày 16-11-2012, tại phòng làm việc của Công an TP Cao Lãnh, cả hai đã dùng tay, chân và dùi cui đánh vào vai, đùi T nhiều cái dẫn đến hậu quả làm T tử vong…

Tại phiên tòa sơ thẩm lần 3 vào ngày 31-5-2022, TAND tỉnh Đồng Tháp đã tuyên phạt bị cáo Tòng 2 năm tù, bị cáo Bình 1 năm 6 tháng tù về tội dùng nhục hình.

Đáng chú ý, ở lần xử sơ thẩm lần 3 này, VKSND tỉnh Đồng Tháp truy tố cả hai bị cáo theo khoản 3 Điều 298 BLHS năm 1999 (có khung hình phạt 5-12 năm tù) và đề nghị HĐXX sơ thẩm tuyên phạt Tòng mức án 6-7 năm tù, Bình 5-6 năm tù.

Sau khi có bản án sơ thẩm lần 3, VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã có kháng nghị theo hướng tăng nặng hình phạt đối với hai bị cáo trên.

Theo kháng nghị, việc cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết giảm nhẹ để làm căn cứ tuyên các bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là phiến diện, chủ quan, không đúng pháp luật.

Tại phiên tòa hôm nay (25-9), đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM cho rằng các bị cáo không thật thà khai báo mà liên tục kêu oan.

Theo VKS, có đủ cơ sở để xác định hành vi phạm tội của các bị cáo. Do đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên không chấp nhận kháng cáo kêu oan của hai bị cáo và phạt Tòng mức án 5 năm 6 tháng đến 6 năm tù, Bình 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù.

Trong khi đó, luật sư của hai bị cáo cho rằng có rất nhiều vi phạm tố tụng nghiêm trọng trong vụ án này. Ngoài ra, không có chứng cứ vật chất để chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo… Từ đó, các luật sư đề nghị HĐXX tuyên hai bị cáo không phạm tội.

Do vụ án có tính chất phức tạp, cần xem xét đánh giá kĩ các chứng cứ… nên HĐXX quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào chiều Thứ Tư (27-9) tới.