Hiệu quả mô hình 'Tổ hỗ trợ An toàn giao thông, trật tự' của huyện Thống Nhất

Tuyết Trang
Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND thị trấn Dầu Giây đối với công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn nói chung, đặc biệt là lĩnh vực giao thông, trật tự.

Thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất là nơi có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế, thuận lợi về giao thông: Địa bàn thị trấn có tuyến tỉnh lộ 769 dài 2 km kết nối với Long Thành qua Bà Rịa –Vũng Tàu, thuận tiện cho việc lưu thông qua sân bay Long Thành trong tương lai, có đoạn quốc lộ 1A (dài 4km) là cửa ngõ nối từ thành phố Long Khánh vào Thành phố Hồ Chí Minh và là cửa ngõ đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây nối Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu qua Thống Nhất để đến các địa bàn phía Nam và Nam Tây Nguyên đồng thời là điểm đầu của quốc lộ 20 (dài 2 km) đi thành phố Đà Lạt, đây chính là lợi thế của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, nhưng cũng thường xảy ra tình trạng phức tạp về giao thông, An ninh trật tự.

1q-1724748564.jpg
Lễ ra mắt mô hình “Tổ hỗ trợ An toàn giao thông, trật tự”

Sau một khoảng thời gian xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động, ngày 15/5/2024, thị trấn Dầu Giây đã tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Tổ hỗ trợ An toàn giao thông, trật tự”. “Tổ hỗ trợ An toàn giao thông, trật tự” thị trấn Dầu Giây được thành lập theo Quyết định số 139/QĐ-UBND ngày 06/5/2024. Tổ có 26 thành viên hoạt động trên tinh thần tự nguyện, tự quản, tự bảo vệ ANTT, ATGT đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND thị trấn Dầu Giây và dưới sự điều hành, hướng dẫn của trưởng Công an thị trấn Dầu Giây.

2w-1724748564.jpg
Trao Quyết định thành lập “Tổ hỗ trợ An toàn giao thông, trật tự”

Tổ hỗ trợ An toàn giao thông, trật tự thị trấn Dầu Giây có nhiệm vụ: Hỗ trợ, giúp đỡ người dân có phương tiện xe môtô, xe gắn máy, xe máy điện… (các loại xe 02 bánh) gặp sự cố khi lưu thông qua địa bàn thị trấn Dầu Giây. Tham gia xử lý tin báo về sự cố giao thông, phối hợp với lực lượng Công an thị trấn và các lực lượng khác tổ chức cấp cứu người bị nạn, bảo vệ hiện trường, bảo vệ tài sản của người bị nạn, điều tiết, phân luồng, xử lý, khắc phục kịp thời các tình huống, sự cố cho người đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các quy định của pháp luật về ANTT, TTATGT tích cực tham gia xây dựng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, nhằm đảm bảo tốt ANTT, TTATGT tại địa phương. Hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm giao thông, biết cách tự bảo vệ hiện trường vụ tai nạn, bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của mình và những người xung quanh; vận động nhân dân phát hiện, lên án, tố giác tội phạm và các tệ nạn xã hội; tự giác thu gom, giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các loại hung khí nguy hiểm cho Công an thị trấn Dầu Giây. Kịp thời phát hiện, cung cấp thông tin cho Công an thị trấn những vụ việc, hiện tượng liên quan đến ANTT, TTATGT; những người có biểu hiện nghi vấn, có hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, phá hoại, trộm cắp tài sản công trình giao thông và các hành vi vi phạm pháp luật khác xảy ra trên địa bàn thị trấn. Ngăn chặn và tham gia hòa giải những mâu thuẫn, xích mích trong các vụ tai nạn giao thông, không để phát sinh hậu quả xấu gây ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn thị trấn. Tham gia phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến đường chạy qua địa bàn thị trấn.

4e-1724748630.jpg
Số điện thoại đường dây nóng của tổ được treo công khai tại các trục đường chính và hình ảnh 01 thành viên của tổ đang hỗ trợ sửa xe cho người dân gặp sự cố trên địa bàn

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, các thành viên trong tổ tự quản “hỗ trợ An toàn giao thông, trật tự” thường xuyên có mặt tại cổng trường đóng trên trên địa bàn thị trấn để tuyên truyền nhắc nhở phụ huynh đưa đón con đi học chấp hành nghiêm luật an toàn giao thông đường bộ, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, hướng dẫn các bậc phụ huynh dừng xe đúng nơi quy định, phân luồng xe trước cổng trường, bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh và phụ huynh đưa con đến trường cũng như đón con khi tan trường. Bên cạnh đó, tổ tự quản còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân nhất là những hộ kinh doanh ven đường, các tiểu thương ở các khu chợ chấp hành các quy định an toàn giao thông, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang an toàn giao thông; tổ chức cấp cứu người bị nạn và bảo vệ tài sản khi có vụ va chạm giao thông. Sau gần 04 tháng ra mắt, “Tổ hỗ trợ An toàn giao thông, trật tự” thị trấn Dầu Giây đã sửa chữa và thay ruột 48 xe máy cho người dân gặp sự cố khi lưu thông ngang qua địa bàn thị trấn, đã góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Kinh phí mua ruột xe được các mạnh thường quân ủng hộ.

Bước đầu đi vào hoạt động, kết quả của mô hình “Tổ hỗ trợ An toàn giao thông, trật tự” Thị trấn Dầu Giây đã tạo một hiệu ứng tích cực có sức lan tỏa sâu rộng, được cộng đồng nhân nhân hưởng ứng tích cực và được các mạnh thường quân nhiệt tình hỗ trợ, đã góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương. Đây là mô hình cần được phát huy và nhân rộng. Với tinh thần “Người Dầu Giây nhân ái, nghĩa tình” hi vọng rằng mọi người dân khi đi qua địa bàn Dầu Giây không may gặp sự cố sẽ ấm lòng hơn khi được các thành viên của tổ hỗ trợ kịp thời.

Vũ Cường