Hóa đơn điện "nhẩy vọt" ở TP.HCM: Điện lực thừa nhận "nắng nóng" nên ghi nhầm số

Admin
Trước phản ánh của người dân về chỉ số điện trên công tơ chênh lệch so với hóa đơn, Điện lực Gò Vấp đã thừa nhận sai sót và cho hay, việc ghi nhầm số bởi "nắng nóng" nên ghi nhầm.

Theo tin tức báo Tuổi Trẻ đăng tải, ông Nguyễn Ngọc Đức (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) phản ánh về việc hóa đơn tiền điện gửi đến nhà ông ngày 12/4 có chỉ số là 10.483 kWh, nhưng vào ngày 13/4 ông phát hiện chỉ số trên công tơ khi đó chỉ là 10.452 kWh, tức vẫn nhiều hơn 31 kWh sau một ngày.

Ngay sau đó, ông Đức đã phản ánh sự việc đến nhân viên ghi chỉ số điện. Tuy nhiên, sau đó, ghi điện viên chỉ điều chỉnh chỉ số hóa đơn mới như khách hàng phản ảnh thông qua điện thoại. Kết quả là hóa đơn phát hành vào ngày 14/4 giảm được 99.811 đồng so với hóa đơn phát hành trước đó hai ngày. Do không nhận được giải thích thỏa đáng, ông Đức đã đề nghị Công ty Điện lực Gò Vấp phản hồi.

tiền điện tăng cao

Hóa đơn điện của ông Nguyễn Ngọc Đức và chỉ số trên đồng hồ chênh lệch 31 kWh. Ảnh: Tuổi Trẻ

Nguồn tin trên cho hay, sau đó Công ty Điện lực Gò Vấp đã đến nhà ông Đức làm việc và thừa nhận phản ánh của ông Đức là hoàn toàn chính xác. Theo biên bản của đoàn làm việc do đại diện Công ty Điện lực Gò Vấp lập, việc ghi sai chỉ số là bởi "nắng nóng (vào buổi trưa) nên ghi nhầm số".

Công ty Điện lực Gò Vấp đã xin lỗi khách hàng, đồng thời cũng đã tổ chức họp, khắc phục, chấn chỉnh công tác tại đơn vị.

Được biết, thời gian qua ở các địa phương cũng xảy ra tình trạng "ghi nhầm" này, như Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh....

Một hộ dân ở Quảng Ninh đã bị tính sai gần 90 triệu đồng tiền điện/tháng. Trước sự việc, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã yêu cầu Điện lực Vân Đồn tạm đình chỉ công tác Trưởng phòng kinh doanh Điện lực Vân Đồn do liên quan đến hóa đơn tiền điện tháng 6 của một gia đình vọt lên gần 90 triệu.

Ngoài ra, một khách hàng ở Quảng Bình cũng bị ghi nhầm chỉ số điện gấp hàng chục lần, dẫn tới số tiền phải trả vọt lên 58 triệu đồng. Phía Điện lực thừa nhận có sai sót trong việc ghi chỉ số điện của khách hàng này.

Trước sự việc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các tổng công ty điện lực nghiêm túc kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ mà không phát hiện được khi thực hiện công tác ghi, kiểm tra, phúc tra chỉ số; kịp thời cung cấp thông tin đến các cơ quan báo chí kết quả kiểm tra, xử lý các ý kiến phản ánh sai chỉ số công tơ.

Trong thời gian vừa qua do tình hình nắng nóng gay gắt kéo dài nên nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng mạnh. Theo EVN cho biết, có tới hơn 3,1 triệu khách hàng sinh hoạt trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92% khách hàng) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4-2020; Đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó.