Hơn 600 hộ dân mua đất tại KDC Hoàng Hải suốt 12 năm vẫn không được cấp “sổ đỏ”

Kỳ Văn
Hàng trăm hộ dân mua đất tại KDC Hoàng Hải (ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP HCM, do Công ty CP ĐT KD nhà Hoàng Hải làm chủ đầu tư), đã hơn 12 năm nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Đáng nói, những hộ dân này còn vướng phát sinh mâu thuẫn khi khu đất này đã chuyển sang cho một doanh nghiệp khác đứng tên.
Một góc KDC Hoàng Hải suốt hơn chục năm vẫn chưa cấp sổ cho dân. (Ảnh:MP)

Được biết, từ năm 2009, Công ty CP ĐT KD nhà Hoàng Hải (Sau này là Công ty CP kinh doanh nhà Hoàng Hải; gọi tắt là Công ty Hoàng Hải) triển khai dự án đất nền (ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP HCM) có tổng diện tích 56,2ha. Trong đó, Công ty Hoàng Hải đã dành khoảng 15ha để phân lô bán 601 nền đất cho khách hàng.

Đến tháng 11/2009, ông Ngô Quang Trưởng, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Hải bị bắt giam vì liên quan đến vụ án khác. Sau đó ông Trưởng chết trong tù vì bệnh ung thư.

Lúc này, bà Võ Thị Quỳnh Vân, một cổ đông đồng thời là giám đốc công ty, đã rút vốn ra khỏi Công ty Hoàng Hải bằng cách lấy 15ha đất trong dự án. Điều đáng nói, khu đất mà bà Quỳnh Vân rút ra lại chính là các thửa đất mà trước đó Công ty Hoàng Hải đã bán cho khách hàng.

Một hộ dân bức xúc khi chỉ vào mảnh đất mua của Công ty Hoàng Hải suốt hơn chục năm vẫn chưa được cấp sổ, vướng tranh chấp. (Ảnh:MP)

Sau khi rút vốn bằng các thửa đất của Công ty Hoàng Hải, bà Quỳnh Vân xin cập nhật lại giấy tờ, đứng tên quyền sử dụng các lô đất cho DNTN SX TM Thành Sơn (Công ty Thành Sơn) do bà Võ Thị Quỳnh Vân là đại diện pháp nhân. Sau đó, các cơ quan chức năng đã cấp sổ đỏ cho Công ty Thành Sơn đứng tên khu đất trên. Điều này khiến hàng trăm hộ dân “bức xúc” bởi vì đất của mình mua nay đã bị chuyển tên cho pháp nhân khác.

Nói về điều này, ông Vũ Văn Hà (ngụ quận Tân Phú, TP HCM), đại diện cho 601 hộ dân bức xúc cho biết: “Công ty Hoàng Hải do ông Ngô Quang Trưởng là Chủ tịch HĐQT, bà Võ Thị Quỳnh Vân làm giám đốc, việc bà Vân tiến hành đưa Công ty Thành Sơn vào góp vốn rồi sau đó lại rút vốn bằng các thửa đất mà Công ty Hoàng Hải đã bán cho các hộ dân để chuyển quyền sở hữu sang Công ty Thành Sơn là có dấu hiệu gian dối, mập mờ. Việc đất của các hộ dân đã mua của Công ty Hoàng Hải nay bỗng chuyển sang tên Công ty Thành Sơn đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho hơn 600 hộ dân tại KDC Hoàng Hải”, ông Hải nêu.

Hợp đồng cùng phiếu thu trước đó của Công ty Hoàng Hải bán đất cho dân. (Ảnh:MP)

Cùng với đó, ông Nguyễn Văn Bảy (ngụ xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP HCM) càng bức xúc hơn khi mảnh đất của mình đã mua giờ lại bị “người khác” mang đi cầm cố. Theo ông Bảy cho biết: Năm 2009, ông mua hai lô đất gần 4 tỉ đồng với diện tích khoảng 400m2 thuộc dự án 5,2 ha của Công ty Hoàng Hải, trả trước 90%, phần còn lại trả sau khi nhận sổ đỏ. Hợp đồng ông Bảy ký kết trực tiếp với đại diện Công ty Hoàng Hải nhưng đến nay đã hơn 12 năm vẫn không được cấp sổ.

Nghiệt ngã hơn, để có tiền xây nhà, ông Nguyễn Văn Bảy đã đem hợp đồng mua bán đất thế chấp ngân hàng. Tuy nhiên, sau đó ông được biết giấy tờ đất của khu 5,2ha này đã thuộc quyền sở hữu của Công ty Thành Sơn và doanh nghiệp này lại thế chấp GCNQSDĐ khu đất trên cho một ngân hàng khác. Ông Bảy đã nhiều lần phản ánh đến các cấp chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Về việc thế chấp GCNQSDĐ của Công ty Thành Sơn, trước đó vào tháng 10/2015, UBND huyện Hóc Môn đã có Báo cáo số 3891/BC-UBND nêu rõ: “UBND huyện Hóc Môn nhận thấy việc thế chấp GCNQSDĐ của Công ty Thành Sơn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ Công ty Hoàng Hải trước đây. Khi quy hoạch 1/500 được duyệt sẽ gây khó khăn đến việc cấp GCNQSDĐ cho những người dân nhận chuyển nhượng QSDĐ hợp pháp do các Giấy chứng nhận đang thế chấp tại ngân hàng, đồng thời khả năng rất lớn việc người dân bức xúc, dẫn đến khiếu kiện đông người gây mất an ninh trật tự tại địa phương”, Báo cáo UBND huyện Hóc Môn nêu rõ.

Mới đây, ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trưởng TP HCM cũng đã có văn bản phản hồi về tiến độ giải quyết vụ việc liên quan đến khiếu nại của các hộ dân tại dự án Công ty Hoàng Hải. Theo đó, ngày 15/4/2021, Sở Tài nguyên và Mội trường TP HCM đã có công văn kiến nghị UBND TP HCM sớm có kết luận vụ việc nêu trên. Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo các hộ dân liên hệ Ban tiếp công dân TP HCM để biết tiến độ giải quyết.

Tuy nhiên, đến nay các hộ dân vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết dứt điểm từ các cơ quan chức năng.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng loạt sai phạm rất nghiêm trọng tại một số dự án Công ty Hoàng Hải

Tại Kết luận thanh tra số 338/KL-TTTP-P1 ngày 23/6/2010 của Thanh Tra TP HCM đã chỉ ra hàng loạt sai phạm rất nghiêm trọng tại các dự án Công ty Hoàng Hải thực hiện trên địa bàn huyện Hóc Môn, TP HCM.

Theo kết luận của Thanh tra TP HCM, việc thực hiện và hoạt động của Công ty Hoàng Hải có nhiều bất thường khi từ năm 2001 - 2003. Mặc dù vốn đầu tư chỉ có 25 tỉ đồng, nhưng công ty được UBND huyện Hóc Môn chấp thuận cho thực hiện đến 11 dự án, với tổng diện tích lên đến 100ha, trong đó có 4 dự án phân lô hộ lẻ, 3 dự án nhà ở và bốn khu đất nông nghiệp.

Nhiều dự án mới đền bù được 60 – 80%, nhưng Công ty Hoàng Hải vẫn báo cáo với UBND huyện Hóc Môn là đã đền bù 100% để được giao đất.

Tại các dự án có quyết định giao đất, hay những khu đất nông nghiệp mới được thỏa thuận địa điểm, chưa chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được duyệt quy hoạch 1/500, nhưng Công ty Hoàng Hải vẫn “xẻ” đất bán cho dân, bất chấp lệnh cấm phân lô bán nền của thành phố lúc bấy giờ.