Hơn 81.000 căn nhà tại TP.HCM chưa được cấp “sổ hồng”

Admin
Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM vừa có báo cáo về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn.

Đến thời điểm hiện nay, TP.HCM đã cấp giấy chứng nhận cho 110.016 căn (trên tổng số 191.348 căn). Hiện còn 81.332 căn chưa cấp giấy chứng nhận. Trong số này, có 5.386 căn chưa được cấp giấy do chủ đầu tư chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Có 10.019 căn không được cấp giấy do thuộc loại hình bất động sản mới như: officetel, shophouse… Ngoài ra, có 17.515 căn không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận do chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế, quy mô căn hộ, cơ cấu sử dụng đất…

Theo Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM, năm 2022 số lượng hồ sơ nộp vào xin cấp giấy chứng nhận tăng đột biến so với năm 2021, từ 28.835 hồ sơ lên 38.144 hồ sơ. Có một số vướng mắc trong công tác giải quyết hồ sơ ảnh hưởng đến tiến độ cấp giấy chứng nhận.

chung-cu-1680836029.jpg Một chung cư trên địa bàn TP.Thủ Đức có tranh chấp, mâu thuẫn vì chậm cấp sổ hồng

Cụ thể, số lượng hồ sơ một lần nộp tương đối lớn (từ 50 - 300 hồ sơ) trong khi quy định thời gian giải quyết một hồ sơ không quá 15 ngày làm việc. Ngoài ra, máy móc, trang thiết bị để xử lý hồ sơ đã cũ, cấu hình yếu, nhân sự làm công tác chuyên môn còn mỏng dẫn đến không đáp ứng được việc đảm bảo tiến độ.

Cùng với đó là việc xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền còn chậm, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về thuế và lệ phí của chủ đầu tư và người mua nhà chậm. Một số vấn đề còn chưa có quy định trong các văn bản pháp luật về đất đai dẫn đến lúng túng, chưa thống nhất trong cách xử lý.

Nhiều dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền cho ý kiến về việc thực hiện nghĩa vụ nhà ở xã hội. Một số dự án bị thanh tra, kiểm toán, đề nghị cung cấp hồ sơ cho cơ quan công an… dẫn đến tạm dừng các thủ tục hành chính về đất đai./.