iPhone 13 lập kỷ lục doanh số toàn cầu

Kỳ Văn
Theo báo cáo thị trường từ Wedbush, Apple đã bán được hơn 40 triệu máy iPhone 13 trong quý IV/2021.

Theo nhà phân tích thị trường Daniel Ives đến từ Wedbush, doanh số của model iPhone mới nhất xác lập kỷ lục bán hàng cho Táo khuyết. Điều này còn thể hiện năng lực sản xuất của Apple giữa giai đoạn thiếu chip bán dẫn toàn cầu.

Apple ra mắt dòng iPhone 13 với 4 model gồm iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max vào tháng 9/2021. Gizmochina cho biết sản phẩm này đã liên tục bán chạy tại nhiều thị trường sau khi trình làng.

40 trieu may iPhone 13 ban ra anh 1

Hơn 40 triệu chiếc iPhone 13 được bán ra trong quý IV/2021. Ảnh: Pranav.

Nhà phân tích Daniel Ives cho rằng nhu cầu của người dùng với iPhone 13 series bắt đầu giảm xuống trước Giáng sinh do tình trạng giao máy chậm trễ, khiến khách hàng phải chờ đợi để nhận sản phẩm. Tuy nhiên, chuyên gia này nhận định tình hình sẽ sớm được cải thiện trong nửa đầu năm 2022.

“Dựa vào việc kiểm tra chuỗi cung ứng trong những tuần qua, chúng tôi tin rằng nhu cầu của thị trường đang vượt quá 12 triệu máy so với năng lực sản xuất của Apple. Có một dấu hiệu tích cực là các vấn đề về chuỗi cung ứng sẽ dần được giải quyết trong nửa đầu năm nay”, ông Ives viết.

Theo báo cáo, Trung Quốc là thị trường có mức tăng trưởng tốt nhất trong quý IV của Apple. Tại quốc gia này, người dùng đặc biệt ưa chuộng iPhone 12 và iPhone 3 series. Ở Việt Nam, iPhone 13 Pro Max lọt vào danh sách smartphone bán chạy nhất trong tháng 10/2021 tại khu vực Hà Nội và TP.HCM.

Bên cạnh đó, nhà nghiên cứu của Wedbush còn cho rằng có khoảng 230 triệu người trong số gần 1 tỷ khách hàng đang dùng iPhone chưa nâng cấp trong vòng 3 năm rưỡi. Do đó, doanh số bán máy của Apple sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới với các dòng sản phẩm sắp ra mắt như iPhone SE 5G hay iPhone 14 series.

Ngoài ra, mảng kinh doanh dịch vụ của Táo khuyết cũng đang phát triển tốt. Apple Music, iCloud, Apple TV+ và Apple Fitness+ đang được định giá khoảng 1.500 tỷ USD. Do đó, Wedbush dự báo rằng bất chấp tình trạng thiếu chip bán dẫn, tổng doanh số của Apple vẫn sẽ tăng trưởng.

Mới đây, Apple đã đạt mức vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD trong giao dịch ngày 3/1, tăng gấp 3 lần định giá trong vòng chưa đầy 4 năm. Giao dịch trong đầu năm mới đã giúp đẩy giá cổ phiếu Táo khuyết chạm mốc kỷ lục trên 182,8 USD.

Giá cổ phiếu tăng do các nhà đầu tư có niềm tin rằng nhà sản xuất iPhone sẽ tiếp tục tung ra các sản phẩm bán chạy nhất. Đồng thời, thị trường lạc quan khi Apple khám phá các thị trường mới như ôtô tự lái và thực tế ảo.

Trước đó, Apple đã trở thành công ty Mỹ đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD vào năm 2018. Công ty này tiếp tục đạt mức định giá 2.000 tỷ USD chỉ hơn hai năm sau đó.