Kế hoạch ma mãnh của nguyên cán bộ ngân hàng chiếm đoạt gần 30 lượng vàng

Admin
Nguyên nữ cán bộ ngân hàng ở TP Cần Thơ đã rút 28 lượng vàng của một khách hàng nhờ giữ hộ để tiêu xài cá nhân, mua đất, đi du lịch...

Ngày 15-10, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Châu (33 tuổi; ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, nguyên chuyên viên kiểm soát sau của một ngân hàng thương mại có chi nhánh TP Cần Thơ) 13 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, ngày 23-7-2013, ngân hàng ký hợp đồng giao dịch vàng vật chất (giữ hộ vàng) với bà N.T.T.L (ngụ TP Cần Thơ) 46 lượng vàng. Khi mở tài khoản giữ hộ vàng, bà L. có đăng ký thông tin khách hàng, trong đó có đăng ký số điện thoại để theo dõi số dư, phát sinh giao dịch. Ngân hàng phân công Châu chăm sóc khách hàng là bà L.

 Kế hoạch ma mãnh của nguyên cán bộ ngân hàng chiếm đoạt gần 30 lượng vàng  - Ảnh 1.

Trần Thị ngọc Châu tại tòa

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, do nhu cầu cần tiền để chi xài cá nhân, Châu đã lợi dụng được sự tin tưởng nhiệm vụ ngân hàng giao nên đã quản lý lỏng lẻo trong việc chấm chứng từ, làm sai quy định, quy trình giao nhận vàng, nhiều lần thực hiện hạch toán chứng từ để rút trái phép 28 lượng vàng SJC trong tài khoản gửi của bà L. Số vàng rút ra, Châu đem bán lấy tiền chi xài cá nhân, mua bán vàng kiếm lời, mua đất và dẫn gia đình đi du lịch…

Đến tháng 11-2017, bà L. có nhu cầu rút vàng đang gửi và nói cuối tuần sẽ rút hết số vàng trong tài khoản giữ hộ. Để che giấu hành vi rút trái phép 28 lượng vàng nên Châu mượn máy tính của bà Bùi Thị Xuân Hương (kiểm soát viên) và xin user, password, etoken của bà Hương với lý do để đăng nhập FCC kiểm tra giao dịch trong ngày. Đồng thời, Châu điện thoại cho giao dịch viên Vương Thái Quyên để xin user, password, etoken.

Châu đăng nhập user của Quyên trên máy tính để thực hiện chuyển trái phép 28 lượng vàng SJC từ tài khoản giữ hộ của khách hàng Mai Thị B.L (lúc này trong tài khoản bà B.L còn 30 lượng vàng) vào tài khoản treo của ngân hàng . Sau đó, từ tài khoản treo chuyển vào tài khoản của bà N.T.T.L để bù vào số lượng vàng mà Châu đã chiếm đoạt trước đó. Châu lấy user, password, etoken của bà Hương thực hiện phê duyệt 2 giao dịch trên.

Sau đó, bà N.T.T.L đến ngân hàng rút hết 46 lượng vàng và bán luôn cho ngân hàng. Ngày 1-2-2019, bà Mai Thị B.L đến ngân hàng để xác định số dư vàng gửi giữ hộ và xem giá để rút bán thì sao kê tài khoản chỉ còn 2 lượng vàng. Lúc này, sự việc mới bị phát hiện.