Khám nam khoa khi không được cấp phép: “Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi có thể bị xử lý hình sự”

Kỳ Văn
Theo luật sư Diệp Năng Bình, việc phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi cố tình khám, chữa bệnh Nam khoa khi không được cấp phép là hoàn toàn sai phạm. Trong trường hợp gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng của bệnh nhân, phòng khám sẽ phải đền bù thiệt hại và có thể bị xử lý hình sự.

phongkhamdakhoa52nguyentrai-1021-1640065524.jpg

Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi

Như thông tin đã phản ánh trong bài trước, phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi (trực thuộc công ty TNHH Bệnh viện Nam học, số 52 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) không được sở Y tế Hà Nội cấp phép thực hiện khám chuyên khoa Nam học, nhưng vẫn quảng cáo và thực hiện khám, chữa bệnh. Trao đổi với PV, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng Tinh Thông Luật, Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tác động trực tiếp đến đối tượng là con người, vì vậy được pháp luật điều chỉnh và quản lý chặt chẽ.  

Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 cấm các hành vi trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh bao gồm: Từ chối hoặc cố ý chậm cấp cứu người bệnh; Khám bệnh, chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hành nghề, cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động; Hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động, trừ trường hợp cấp cứu; Thuê, mượn, cho thuê, cho mượn chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hoạt động; Người hành nghề bán thuốc cho người bệnh dưới mọi hình thức, trừ bác sỹ đông y, y sỹ đông y, lương y và người có bài thuốc gia truyền; Áp dụng phương pháp chuyên môn kỹ thuật y tế chưa được công nhận, sử dụng thuốc chưa được phép lưu hành trong khám bệnh, chữa bệnh; Quảng cáo không đúng với khả năng, trình độ chuyên môn hoặc quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động; lợi dụng kiến thức y học cổ truyền hoặc kiến thức y khoa khác để quảng cáo gian dối về phương pháp chữa bệnh, thuốc chữa bệnh...

phongkhamdakhoa52nguyentrai1-1022-1640065607.jpg

Bác sĩ phụ trách khám nam khoa cho bệnh nhân dù không được cấp phép tại phòng khám 52 Nguyễn Trãi

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 117/2020/NĐ-CP, ngày 20/9/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực y tế. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2020.

Nghị định này quy định về hành vi VPHC, hình thức, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi VPHC, thẩm quyền lập biên bản, thẩm quyền xử phạt VPHC theo từng chức danh đối với hành vi VPHC trong lĩnh vực y tế.

Căn cứ khoản 6, Điều 39, Nghị định này thì phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động hoặc tại địa điểm không được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp cấp cứu;…

Ngoài ra còn tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn từ 2 tháng đến 4 tháng. Đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn từ 12 tháng đến 24 tháng đối với hành vi quy định tại các điểm a và đ khoản 6 Điều này.

“Như vậy, đối với việc phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi cố tình khám, chữa bệnh Nam khoa cho người dân khi không được cấp phép là hoàn toàn sai phạm. Đặc biệt, trong trường hợp phòng khám này gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng của bệnh nhân thì sẽ phải đền bù thiệt hại và có thể bị xử lý hình sự. Do đó, cơ quan chức năng phải nhanh chóng vào cuộc để xử lý theo đúng luật định”, luật sư Diệp Năng Bình nêu quan điểm.

phongkhamdakhoa52nguyentrai2-1023-1640065705.png

Dịch vụ nam khoa được quảng cáo trên trang web của phòng khám 52 Nguyễn Trãi

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Tô Tử Anh – Phó Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội nhận định, cơ sở này đang thực hiện quá phạm vi được cấp phép.

“Bên Sở chỉ cấp phép cho phòng khám Đa khoa tại địa chỉ trên hoạt động với các chuyên khoa xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, khoa nội – ngoại, chứ không cấp phép chuyên khoa Nam học”, ông Tô Tử Anh khẳng định.

Trước đó, ngày 22/7, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3327/QĐ-SYT về việc thu hồi Giấy phép hoạt động số 360/HNO-GPHĐ/CL1 cấp ngày 15/8/2019 đối với phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi, do không đảm bảo điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế, để hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; không đảm bảo điều kiện về công tác phòng, chống dịch theo quy định tại Quyết định số 4999/QĐ-BYT.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ sự việc và tiếp tục cung cấp thông tin cho bạn đọc....