Kita Group núp bóng Thương mại Bình Tân - thâu tóm The Lotus Center?

Admin
Trong số các cổ đông của Thương mại Bình Tân, thì ông Lê Văn Lợi còn là Tổng giám đốc của Kita Land - doanh nghiệp được thuộc hệ sinh thái của Kita Group.

Mới đây, thông tin Công ty CP Đầu tư Thương mại Bình Tân và Vimedimex Group đã ký hợp đồng đặt cọc liên quan đến việc mua bán/chuyển nhượng “công trình trung tâm thương mại trên lô đất TM01” thuộc dự án Khu đô thị Nam Thăng Long (hay còn có tên gọi khác là The Lotus Center, Tây Hồ, Hà Nội) khiến giới địa ốc không khỏi xôn xao.

Theo Nhà đầu tư, trước khi ký kết hợp đồng đặt cọc kể trên, Công ty CP Đầu tư Thương mại Bình Tân đã hoàn tất việc phát hành 1.300 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 60 tháng.

mot-goc-khu-do-thi-ciputra-tay-ho-ha-noi-1670294620.jpg

Một góc khu đô thị Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội.

“Bóng” Kita Group ở dự án The Lotus Center?

Theo tìm hiểu, Công ty CP Đầu tư Thương mại Bình Tân ra đời vào tháng 8/2019, vốn điều lệ tại thời điểm mới thành lập là 300 tỷ đồng. Dữ liệu của Nhà đầu tư cho biết, cơ cấu cổ đông của Thương mại Bình Tân gồm 3 thể nhân là ông Đàm Thận Mạnh (40%) - Tổng giám đốc, kiêm Người đại diện theo pháp luật Công ty; ông Đặng Kim Long (30%) và ông Lê Văn Lợi (30%).

Cổ đông lớn nhất của Thương mại Bình Tân - ông Đàm Thận Mạnh, vị này còn được biết đến là Chủ tịch HĐQT/Người đại diện pháp luật của Công ty CP Kita Holding. Đây là doanh nghiệp thành lập vào năm 2019, với cơ cấu cổ đông gồm: Công ty CP Tập đoàn Kita Group (15%), ông Nguyễn Duy Kiên (60%), bà Đặng Thị Thùy Trang (25%).

Đáng chú ý, trong số các cổ đông nói trên thì ông Lê Văn Lợi - người sở hữu 30% vốn điều lệ của Thương mại Bình Tân đang là Tổng giám đốc của Công ty TNHH Kita Land (Kita Land), doanh nghiệp được thành lập vào tháng 12/2018, thuộc hệ sinh thái của Công ty CP Tập đoàn Kita (Kita Group).

Riêng về Kita Land, doanh nghiệp này từng vướng mắc “lùm xùm” khi bị khách hàng khiếu nại không thực hiện đúng cam kết.

Cụ thể, vào năm 2019, Kita Land và Công ty TNHH Thịnh Phát Hà Nội đã ký kết hợp đồng về việc chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ hợp tác phát triển dự án Golden Hills City và dự án Vệt 50m tại TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên, quá trình triển khai kinh doanh tại dự án, Kita Land bị khách hàng “tố” vi phạm hợp đồng khi thu nhiều tỷ đồng tiền bán đất từ khách hàng nhưng không bàn giao đất đúng hạn.

Ai đứng sau Kita Group?

Công ty CP Tập đoàn Kita Group (Kita Group) là doanh nghiệp khởi điểm từ lĩnh vực buôn bán đồ uống, thành lập từ năm 2014, với 2 cổ đông sáng lập là vợ chồng ông Nguyễn Duy Kiên và bà Đặng Thị Thùy Trang. Trong đó, ông Nguyễn Duy Kiên là Chủ tịch HĐQT/Người đại diện theo pháp luật.

Tháng 9/2018, Kita Group bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực đầu tư bất động sản. Từ đây, quy mô tài sản, vốn chủ sở hữu của Kita Group được điều chỉnh tăng chóng mặt, cùng với đó là quá trình mở rộng hệ sinh thái các công ty thành viên như: Công ty CP Kita Invest; Công ty CP Kita Link; Công ty Cổ phần Kita Land; Công ty CP Kita Cons…

he-sinh-thai-cua-kita-group-mo-rong-voi-nhieu-cong-ty-thanh-vien-1670294649.jpg

Hệ sinh thái của Kita Group mở rộng với nhiều công ty thành viên

Trong hệ sinh thái của Kita Group, thì Kita Invest (thành lập từ tháng 1/2019) được dư luận chú ý nhất, bởi đã đấu giá thành công khu đất rộng hơn 60 ha thuộc dự án Khu dân cư Phường Bình Thủy, TP. Cần Thơ. Hơn nữa, doanh nghiệp này cũng được xem như nền tảng chính để hình thành nên một phần đáng kể quỹ đất mà Kita Group hiện đang sở hữu.

Về khu đất rộng hơn 60 ha nói trên từng được Sacombank rao bán đấu giá với mức khởi điểm 3.424 tỷ đồng. Sau khi về với Kita Invest, dự án được quảng bá với tên gọi Stella Mega City. Tính đến cuối năm ngoái, quy mô tổng tài sản của Kita Invest cũng lên tới 5.030,47 tỷ đồng.

truoc-do-du-an-stella-mega-city-tung-bi-so-xay-dung-can-tho-tuyt-coi-vi-kinh-doanh-chua-du-dieu-kien-1670294688.jpg

Trước đó dự án Stella Mega City từng bị Sở Xây dựng Cần Thơ "tuýt còi" vì kinh doanh chưa đủ điều kiện. (Ảnh phối cảnh dự án).

Một số dự án bất động đắc địa của Kita Group còn có thể kể đến như: Dự án Stella 1595 - Stella Riverside (quận 7), TP HCM), dự án Stella 927 (927 Trần Hưng Đạo, phường 1, quận 5, TP HCM), dự án căn hộ cao cấp 5 sao Stella 520 Võ Văn Kiệt - Stella En Tropic (Đại lộ Võ Văn Kiệt, quận Bình Tân, TP HCM), dự án Stella Complex (quận 12, TP HCM), dự án Stella Quốc Oai (Hà Nội), Stella Hải Dương (Hải Dương).

Kết quả kinh doanh “bết bát”

Theo Tạp chí Thương Trường, trong giai đoạn 2016 - 2018, doanh thu của Kita Group gần như bằng không. Năm 2019, doanh thu thuần của Kita Group đạt 22,86 tỷ đồng, gấp 38 lần so với năm 2018, tuy nhiên lỗ thuần ở mức 134,9 triệu đồng, trong khi năm 2018 lỗ thuần 2,37 tỷ đồng. Năm 2020, Kita Group không phát sinh doanh thu và có khoản lỗ lên đến 32,5 tỷ đồng.

Mặt khác, quy mô vốn của Kita Group tăng mạnh trong giai đoạn 2018 - 2019. Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Kita Group đạt 2.746,8 tỷ đồng, gấp 4,5 lần so với thời điểm đầu năm; vốn chủ sở hữu cũng tăng mạnh từ 295,8 tỷ đồng lên đạt 691,6 tỷ đồng.

Năm 2020, quy mô tài sản của Kita Group bất ngờ giảm 2.190 tỷ đồng (tương đương gần 80%) - từ hơn 2.700 tỷ đồng xuống còn 557 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cũng thực hiện giảm vốn điều lệ khiến vốn chủ sở hữu giảm 62% xuống ở mức 261 tỷ đồng.

Như vậy, quy mô tài sản của Kita Group có thời điểm lên đến hàng nghìn tỷ đồng, thế nhưng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp lại khá “bết bát”, không hề tương xứng với quy mô tài sản.

Thống kê từ HNX, các pháp nhân liên quan đến nhóm Kita Group là Công ty CP Kita Invest và Thương mại Bình Tân trong gần 2 năm qua đã huy động 3.800 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu.