Legacy Central và những loại hình bất động sản “biến tấu” gây rủi ro cho khách hàng

Kỳ Văn
Một số tỉnh, thành biến tấu nhiều loại hình bất động sản mới chưa từng có trong hệ thống pháp luật Việt Nam hiện hành.

Sáng tạo “đất ở không hình thành đơn vị ở”

Cuối năm 2019, sáng kiến đặt tên loại hình bất động sản mới “đất ở không hình thành đơn vị ở” tại tỉnh Khánh Hòa đã khiến chính người sáng tác cũng là các lãnh đạo tại tỉnh này bị kỷ luật cảnh cáo và cắt hết chức vụ trong Đảng.

Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa bị kỷ luật cảnh cáo. Nghiêm trọng hơn là cắt hết các chức vụ trong Đảng đối với Ông Lê Đức Vinh – Chủ tịch UBND tỉnh, Ông Đào Công Thiên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Ông Nguyễn Chiến Thắng – Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong đó, đơn cử một dự án có đất thương mại dịch vụ nhưng khi nhà đầu tư kêu gọi góp vốn để làm căn hộ thì các lãnh đạo trên đã có sáng kiến “đất ở không hình thành đơn vị ở. Đây được cho là một sai phạm lớn được cơ quan chức năng kết luận.

Hình Ảnh (2)Rủi ro khi sử dụng “căn hộ ở” vào mục đích “kết hợp thương mại dịch vụ” tại Chung cư Thuận Giao (Ảnh: IT)

Theo chuyên gia, việc đặt tên loại hình bất động sản “đất ở không hình thành đơn vị ở” là một khái niệm hoàn toàn mới và chưa được ghi nhận tại bất cứ văn bản pháp luật nào. Trong Luật Đất đai, căn cứ vào mục đích sử dụng, các loại đất đều được gọi tên, định nghĩa rõ ràng. Đất giao sản xuất kinh doanh du lịch không thể trở thành đất ở. Mặt khác, nếu không phải đất ở thì cũng không được xây dựng nhà ở. Ngoài ra, các chuyên gia còn khuyến cáo một số địa phương, cá nhân hoặc tổ chức đặt tên nhiều loại hình bất động sản mới nhằm mục đích thu hút nhà đầu tư, gia tăng lợi nhuận là vì mục đích riêng.

Nói cách khác là cố tình thay đổi tên gọi, vấn đề đi lệch bản chất. Đây là hình thức vi phạm quy định pháp luật, không những gây ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng mà các cá nhân liên quan cũng không tránh khỏi trách nhiệm trước pháp luật.

8 căn sai Luật ở Legacy Central

Tương tự, ngày 04/08/2020, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh – Phó Tổng Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương ký Giấy phép xây dựng số 2886/GPXD để cấp phép cho Công ty Phát triển Thuận Lợi xây dựng Chung cư Thuận Giao.

Trong đó, ghi chi tiết tầng 1 ngoài khu vực sảnh đón và diện tích thương mại dịch vụ còn bố trí 8 căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ, trong khi Luật Nhà ở cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở.

Được biết, theo Khoản 2, Điều 66, Nghị định 139/2017/NĐ-CP, hành vi “sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở” sẽ bị phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng.

Theo đó, khách hàng cần thận trọng khi mua dự án Legacy Central, do có thể gặp rủi ro khi sử dụng “căn hộ” vào mục đích “kết hợp thương mại dịch vụ”.