Mất hàng chục tỷ đồng khi mua phải dự án “ma” Galaxy Long Hải

Kỳ Văn
Mặc dù không có dự án nào với tên gọi Galaxy Long Hải được cấp phép ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thế nhưng Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đồng Tiến Sài Gòn lại vẽ ra dự án trên bãi đất hoang rộng hơn 10.500m2 để lừa khách hàng, chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa có thông báo kết quả về việc ông Nguyễn Đoàn Vũ Linh - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đồng Tiến Sài Gòn (trụ sở trên đường Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh, TP.HCM) bị tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông này bị nhiều người tố cáo khi thông qua ký kết hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại khu phố Hải Tân (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để lừa đảo.

Sau khi vào cuộc xác minh đơn thư tố cáo, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để điều tra, xử lý. Tuy nhiên nhiều lần cơ quan CSĐT mời người bị tố cáo là lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đồng Tiến Sài Gòn đến làm việc nhưng đều vắng mặt.

Trước đó, tháng 1/2019, nhiều khách hàng tại TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu... thông qua một công ty môi giới bất động sản đã ký hợp đồng mua bán đất nền tại dự án Galaxy Long Hải (tại khu phố Hải Tân, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đồng Tiến Sài Gòn, tổng giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng.

Công ty CP đầu tư và phát triển Đồng Tiến Sài Gòn "vẽ" ra dự án mang tên Galaxy Long Hải để ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ với nhiều khách hàng.

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đồng Tiến Sài Gòn "vẽ" ra dự án mang tên Galaxy Long Hải để ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ với nhiều khách hàng.

Theo hợp đồng, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đồng Tiến Sài Gòn có nghĩa vụ bàn giao cho các nhà đầu tư nền đất trong khuôn viên dự án đã phát triển đầy đủ cơ sở hạ tầng vào tháng 7/2019 và giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) vào khoảng tháng 3/2020.

Tuy nhiên, đã quá thời hạn hơn 1 năm nhưng công ty này lại không thực hiện đúng như hợp đồng đã ký. Sau đó, người dân mua đất nền đến nơi mà công ty này bán cho họ thì mới phát hiện đây chỉ là bãi đất hoang, chưa có dự án nào tên là Galaxy Long Hải.

“Khi phát hiện ra sự việc, chúng tôi liên tục làm việc với chủ đầu tư để giải quyết sao cho đảm bảo lợi ích đôi bên. Nhưng Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đồng Tiến Sài Gòn là ông Nguyễn Đoàn Vũ Linh và ban lãnh đạo đều thoái thác, trốn tránh, thậm chí đến giờ không thể nào liên lạc được với họ”, bà Trần Thị P. ngụ tại TP.HCM, một khách hàng mua phải dự án “ma” này nói.

Không chỉ bà P. mà hàng chục khách hàng cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nhiều khách hàng đã thanh toán từ 70 – 80% tổng giá trị lô đất theo hợp đồng nhưng chưa được nhận lại quyền lợi theo hợp đồng đã ký kết. Kiểm tra tình hình thực tế dự án thì chỉ là bãi đất bỏ trống.

Khách hàng đến trụ sở Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đồng Tiến Sài Gòn để tìm hiểu thì hoảng hốt được biết văn phòng công ty đã chuyển đi nơi khác. Các số điện thoại để liên lạc với ông Linh và các nhân viên của công ty đều không liên lạc được. Như ngồi trên đống lửa, nhiều khách hàng đã làm đơn tố cáo lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đồng Tiến Sài Gòn lừa đảo đến cơ quan công an.

Quá thời hạn trên hợp đồng với khách hàng hơn 1 năm nhưng đến nay, khu vực thực hiện dự án có tên Galaxy Long Hải vẫn là bãi đất hoang.

Quá thời hạn trên hợp đồng với khách hàng hơn 1 năm nhưng đến nay, khu vực thực hiện dự án có tên Galaxy

Công an TP.HCM cho biết, khu đất thực hiện dự án mà Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đồng Tiến Sài Gòn ký hợp đồng chuyển nhượng với nhiều khách hàng thuộc quyền sở hữu của ông Mai Văn Thắng và bà Bùi Thị Thanh Huyền (ngụ khu phố Long Bình, thị trấn Long Hải) với diện tích 10.500m2.

Ngoài ra, cơ quan chức năng huyện Long Điền khẳng định, trên địa bàn huyện không có bất kỳ dự án nào được phê duyệt có tên Galaxy Long Hải tại khu phố Hải Tân (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), nơi Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đồng Tiến Sài Gòn quảng cáo đang triển khai dự án và không có dự án bất động sản nào tại đây được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Có thế thấy, câu chuyện bán dự án “ma” không chỉ bây giờ mới xảy ra, mà trước đó Công ty Địa ốc Alibaba đã từng lừa đảo hàng nghìn khách hàng. Nhưng thời gian gần đây, tình trạng này lại nở rộ tại TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… đã khiến nhiều người dân đối mặt với việc mất hết tài sản.

Trước tình trạng dự án “ma” nở rộ thời gian gần đây, chuyên gia khuyến cáo người dân cẩn trọng khi giao dịch bất động sản, cần tìm hiểu kỹ quy hoạch và pháp lý trước khi xuống tiền.

Bà Lê Thị Bích Hằng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, hiện nay nhiều đối tượng lập ra nhiều dự án "ảo" để lừa tiền người dân và chấp nhận đi tù để chiếm đoạt tiền. Vì thế, việc người dân đòi lại được tiền từ những đối tượng này rất khó khăn, nhiều trường hợp bị mất trắng.

"Để tránh bị lừa, người dân nên tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để nhận diện dự "ảo". Bên cạnh đó, khi xác định mua đất, người dân cần liên hệ cơ quan chức năng có thẩm quyền tìm hiểu về lịch sử khu đất, dự án. Đặc biệt đừng thấy dự án đất nền giá rẻ mà ham, cần phải tỉnh táo… để tránh rủi ro cho bản thân", bà Hằng chia sẻ.