Môi giới lại tung chiêu "lùa gà", Công ty Lộc Phúc bị nạn nhân “tố”

Admin
Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra vấn nạn một số công ty môi giới tung chiêu dụ khách đến tham quan dự án tại TP Hồ Chí Minh, nhưng sau đó chèo kéo chở khách đến các vùng nông thôn bán đất với giá “cắt cổ”.

cong-ty-loc-phuc-1673411514.jpg 

Trụ sở Công ty Lộc Phúc. Ảnh: Ngân Nga

Rao bán nhà phố, “lùa khách” đặt cọc đất nền nông thôn

Báo Thanh tra nhận được phản ánh của chị Lê Thị Giáng Ngọc (trú tại phường 15, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) về việc nhân viên Công ty CP Đầu tư xây dựng kinh doanh Lộc Phúc (Công ty Lộc Phúc) có địa chỉ tại 34 đường Tiền Giang, phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh làm ăn theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Theo phản ánh, từ ngày 23 - 27/11/2022, chị Ngọc được một người tên là Quốc Huy, tự xưng là nhân viên của chủ đầu tư Nam Long mời tặng tri ân khách hàng của chung cư Akari (chị Ngọc là chủ sở hữu một căn hộ chung cư Akari thuộc chủ đầu tư Nam Long).

Nghĩ rằng sự kiện này của Công ty Nam Long tổ chức nhằm tri ân khách hàng, chị Ngọc đã sắp xếp đến tham dự sự kiện vào ngày 28/11/2022 tại số 1 Song Hành, phường An Phú, quận 2 (toà nhà Catavil). Tuy nhiên, khi đến dự sự kiện, đây hoàn toàn không phải là sự kiện của Công ty Nam Long tổ chức như đã giới thiệu, mà chỉ là một quán cà phê.

Tiếp theo đó, nhân viên của Công ty Lộc Phúc mời chị Ngọc lên xe ô tô để đi xem dự án đất nền tại Đồng Nai và nói rằng đây là chương trình hợp tác tham quan dự án liên kết với chủ đầu tư Nam Long.

“Trong suốt thời gian di chuyển, Công ty Lộc Phúc sắp xếp một số người giả làm khách hàng ngồi xung quanh tôi, đưa ra các thông tin tiềm năng về các lô đất của dự án, họ khẳng định mua chắc chắn sẽ có lời, nếu giữ chỗ không mua nữa sẽ được hoàn lại tiền ngay trong ngày.

Sau khi tôi đã đặt cọc giữ chỗ 100.000.000 đồng, phía công ty này không đưa giấy tờ giữ chỗ mà kiếm cớ dồn tôi lên xe riêng đưa về trụ sở tại 34 Tiền Giang, phường 2, quận Tân Bình. Trong quá trình di chuyển có 2 nhân viên tên An và Huỳnh Ngân dàn cảnh có cuộc gọi khách hẹn mua đất.

Sau đó họ bố trí người đóng giả vai khách hàng có nhu cầu mua lại 2 thửa đất 282 và 283 từ tôi với mức lời cam kết là 400.000.000 đồng nếu như tôi đặt cọc giữ chỗ 2 lô đất này. Vì nghĩ tình huống này là thật, tôi đã tin tưởng đóng thêm 100.000.000 đồng đặt cọc giữ chỗ cho 2 lô đất tại thửa 282 và thửa 283, tờ bản đồ số 31, xã Sông Thao, huyện Trảng Bom, Đồng Nai.

Vì tin tưởng lời tư vấn của nhân viên, ngày 28/11/2022, tôi đã thanh toán tổng số tiền 2.570.000.000 đồng cho Công ty Lộc Phúc. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất xong thủ tục thì bên giả đóng vai mua lại đất cũng kiếm chuyện như quên chứng minh nhân dân ở ngân hàng, kẹt xe, phòng công chứng đóng cửa… sau đó biệt vô âm tín”, chị Ngọc cho biết.

Điều đáng nói, sau khi chị Ngọc chuyển 50% số tiền tương ứng giá trị 2 thửa đất, nhưng Công ty Lộc Phúc không tiến hành ký hợp đồng mua bán như cam kết mà chỉ ký hợp đồng đặt cọc. Công ty Lộc Phúc thuyết phục chị Ngọc đóng tiếp số tiền còn lại mới ký kết hợp đồng chuyển nhượng.

Chị Ngọc cho rằng, chị là nạn nhân của công ty lừa đảo, bởi đã từng yêu cầu cung cấp thông tin chuyển khoản hoặc ủy nhiệm chi của khách hàng đặt cọc trước đó nhưng công ty này không cung cấp được. Không những thế, khi chị yêu cầu cung cấp sổ đỏ thì công ty đưa ra 2 cuốn sổ đỏ nhưng lại bưng bít thông tin, không biết sổ mang tên ai? ở vị trí nào?

Thêm nữa, chị Ngọc đã xác minh từ phía chủ đầu tư Nam Long khẳng định hoàn toàn không tổ chức sự kiện tri ân nào vào ngày 28/11/2022 tại địa chỉ số 1 Song Hành, phường An Phú, quận 2 và cũng không có dự án nào liên kết với Công ty Lộc Phúc.

“Thời điểm ký kết hợp đồng, công ty này không hề cung cấp các tài liệu giấy tờ đất liên quan. Vào ngày 3/12/2022, sau nhiều lần cố gắng liên hệ bất thành, tôi đã đến trực tiếp văn phòng công ty yêu cầu cung cấp giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất 282 và 283 cũng như cử người đại diện của công ty ra làm việc. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty trốn tránh và viện đủ lý do từ chối cung cấp thông tin và giấy tờ đất liên quan. Khi tôi bắt đầu làm căng vấn đề thì họ mới xuất trình giấy tờ đất, tuy nhiên, lại che các thông tin người đứng tên trên sổ đỏ và không cho phép tôi mở ra xem”, chị Ngọc bức xúc.

“Nếu bị “phang” sẽ thành lập công ty khác”

Để xác minh thông tin, ngày 16/12/2022, chúng tôi đã làm việc với Công ty Lộc Phúc, ông Ngô Huỳnh Anh Tuấn tự giới thiệu là phụ trách Công ty Lộc Phúc cho biết, hiện công ty không có dự án nào tại xã Sông Thao, huyện Trảng Bom, cũng không liên kết với Công ty Nam Long. 2 sổ đỏ thửa đất 282 và 283, tờ bản đồ 31 tại xã Sông Thao mang tên cá nhân chứ không phải tên công ty.

Theo tìm hiểu của PV, thửa đất 282, 283 thuộc tờ bản đồ số 31, xã Sông Thao, huyện Trảng Bom, Đồng Nai, hiện nay mang tên ông Phạm Văn D. và ông Phạm Văn Th., thường trú tại xã Thiệu Giang, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa.

Tại buổi làm việc, PV hỏi, hiện Công ty Lộc Phúc có sở hữu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 2 thửa đất và có được ủy quyền cho công ty được phép chuyển nhượng từ chủ sở hữu 2 thửa đất trên?

Phía đại diện Công ty Lộc Phúc cung cấp cho chúng tôi 2 bản sao thửa đất trên không có công chứng, cùng 2 văn bản ủy quyền nhưng không phải là ông Th. và ông D. (người đứng tên 2 thửa đất này) ủy quyền mà chỉ là một người khác hoàn toàn không có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến 2 thửa đất này.

Chúng tôi cho rằng những văn bản này hoàn toàn không hợp lệ, là văn bản trái luật thì ông Tuấn đề xuất phương án thương lượng khách hàng.

Trước đó, liên lạc quan điện thoại ông Tuấn thông tin, công ty đã từng bị nhiều khách hàng phản ánh và đòi lại tiền như này nhưng chưa khách nào lấy được 100% số tiền đã đặt cọc. Chỉ có thể thương lượng, công ty sẽ thanh toán cho khách 30/70. Tức là công ty giữ lại 30%, khách hàng chỉ lấy về 70% số tiền đã đặt cọc.

Ông Tuấn cũng thừa nhận, nếu khách hàng làm căng quá thì đổi tên công ty, thành lập pháp nhân mới và làm lại từ đầu…

“Đợt vừa rồi tụi em cũng bị “phang” từ bên Công ty Vạn Phúc (Công ty TNHH Đầu tư Môi giới bất động sản Vạn Phúc) cho nên nếu bị phang nữa thì sẽ đổi công ty thôi, em đã chuẩn bị tên công ty mới rồi”.

Luật sư Lê Minh Hải - Giám đốc Công ty Luật Thành Sen cảnh báo, hiện có một số công ty bất động sản vì lợi nhuận mà bất chấp, làm ăn theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”. Bằng nhiều cách thức tổ chức mời chào nhà thành phố rồi chèo kéo khách đến các vùng nông thôn. Người mua “dính” phải lô đất này thường cao hơn giá trị thực tế gấp nhiều lần. Khi khách hàng tỉnh ngộ đòi lại tiền cọc thì mới vỡ lẽ ra đây là giao dịch dân sự, chỉ có thể thương lượng.

Vì lợi nhuận nên họ bất chấp bởi, chỉ cần một chiêu “lùa gà” đơn giản đã kiếm được tiền tỷ, mặc dù có thể mất uy tín, danh dự, mất đi những khách hàng tiềm năng, thậm chí giải thể công ty, thành lập một pháp nhân mới.

Đã đến lúc, cơ quan chức năng cần tăng cường cảnh báo và vào cuộc quyết liệt để tránh tình trạng bất ổn xã hội, đem lại niềm tin cho nhân dân.