Mua căn hộ của Phát Đạt, 6 năm bị tranh chấp sân vườn

Admin
Mua căn hộ của Phát Đạt, được cấp giấy chứng nhận chủ quyền nhưng suốt 6 năm qua, 160m² sân vườn thuộc khu dịch vụ căn hộ của ông Toàn đã bị cư dân lấn chiếm làm nơi tập thể dục.

Tài sản riêng “biến thành” của chung

Mới đây, ông Nguyễn Thanh Toàn, chủ sở hữu Khu dịch vụ căn hộ R1-06-04 cao ốc The EverRich (địa chỉ số 968 đường 3/2, Phường 15, Quận 11, TP HCM) có đơn phản ánh gửi đến một số cơ quan chức năng và báo chí. Nội dung đơn tố cáo hành vi lấn chiếm sân vườn của một số cư dân tại cao ốc, đồng thời Ban Quản trị, Ban Quản lý tòa nhà không có biện pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng của ông Toàn.

Phần diện tích sân vườn đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp chủ quyền cho chủ sở hữu căn hộ R1-06-04, nhưng bị lấn chiếm làm nơi tập thể dục, đồng thời cho đó là phần sở hữu chung của cư dân
Phần diện tích sân vườn đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp chủ quyền cho chủ sở hữu căn hộ R1-06-04 nhưng bị lấn chiếm làm nơi tập thể dục, đồng thời cho đó là phần sở hữu chung của cư dân

Bên cạnh đó, ông Toàn cũng “lên án” chủ đầu tư là Công ty Phát Đạt thiếu trách nhiệm giải quyết vụ việc, qua đó để mặc cư dân ngang nhiên lấn chiếm, sử dụng khu sân vườn mà gia đình ông đã bỏ tiền mua từ nhiều năm qua.

Cụ thể, ông Toàn cho biết, khu dịch vụ căn hộ R1-06-04 của ông thuộc dự án The EverRich do Công ty Phát Đạt làm chủ đầu tư. Theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là GCN) được Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM cấp ngày 25/11/2015 có ghi rõ diện tích sử dụng khu dịch vụ là 156,2m², sân vườn 160m². Tuy nhiên khi ông Toàn tiến hành làm hàng rào, trồng cây tại khu vực sân vườn thì bị Ban Quản lý, Ban Quản trị và một số cư dân phản đối, khiến nhiều năm nay ông không thể sử dụng.

Sau khi xảy ra sự việc trên, ông Toàn đã nhiều lần kiến nghị đến chủ đầu tư - Công ty Phát Đạt, Ban Quản trị, Ban Quản lý tòa nhà cùng các bên có liên quan nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Tại Biên bản họp ngày 17/5/2021, gồm các Sở, ban, ngành và địa phương, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị chủ đầu tư - Công ty Phát Đạt có trách nhiệm trích lục toàn bộ hồ sơ pháp lý có liên quan đến căn hộ trên và xem xét hợp đồng mua bán từ các bên; Còn chủ sở hữu liên hệ Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM để trích lục các hồ sơ pháp lý liên quan đến chủ quyền của căn hộ R1-06-04.

Sau buổi làm việc, gia đình ông Toàn đã chủ động liên hệ đến Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM để xin trích lục bản vẽ liên quan đến căn hộ R1-06-04. Kết quả trích lục thể hiện rõ 160m² sân vườn của ông Toàn đã được Sở Tài Nguyên và Môi trường cấp GCN. Tuy nhiên, ông Toàn cho biết, khi mang đến Ban Quản lý tòa nhà để cung cấp thì đại diện Ban Quản lý không nhận và cho rằng không có trách nhiệm giải quyết.

“Chính ông Tạ Ngọc Thành - Trưởng Ban Quản lý là người đại diện cho cư dân, bảo vệ tài sản hợp pháp của cư dân nhưng đã không giải quyết còn gọi bảo vệ đuổi chúng tôi và đùn đẩy qua phường. Khi chúng tôi qua làm việc với phường thì cán bộ phường nói chờ trích lục của chủ đầu tư rồi mới giải quyết.

Trong khi đó, Công ty Phát Đạt đã có biên nhận trích lục vào ngày 24/5/2021 và trả kết quả trích lục từ Sở Tài nguyên và Môi trường vào ngày 28/5/2021 nhưng đến nay không hiểu vì lý do gì mà công ty không thông báo để chủ động mời các bên họp giải quyết vụ việc.

Qua đây, chúng tôi nhận thấy có sự khuất tất giữa chủ đầu tư, Ban Quản lý và Ban Quản trị. Họ đều làm ngơ suốt nhiều năm và ép tôi rơi vào thế khốn khổ”, ông Toàn bức xúc.

Người nhà ông Toàn quá bế tắc nên phải lên án rộng rãi đến dư luận hành vi chiếm giữ tài sản
Người nhà ông Toàn quá bế tắc nên đã căng băng rôn "lên án" hành vi chiếm giữ tài sản của mình

Gần đây nhất, ngày 4/11, khi người nhà ông Toàn đến kẻ vạch ranh giới khu vực sân vườn đã được cấp chủ quyền, tiến hành di dời các dụng cụ tập thể dục ra khỏi vị trí là tài sản hợp pháp của ông thì bị một số cư dân đến ngăn cản. Sau đó, đại diện chính quyền địa phương Phường 15, Quận 11 có mặt và yêu cầu ngưng các hoạt động, đồng thời mời đại diện các bên liên quan xuống phòng họp. Tuy nhiên, do không đồng nhất quan điểm nên buổi làm việc không thành.

“Tại buổi làm việc, ông Tạ Ngọc Thành - Trưởng Ban Quản lý tòa nhà còn đe dọa giết người nhà của tôi. Bằng chứng người nhà tôi có ghi âm đầy đủ”, ông Toàn cho biết.

Ở khía cạnh khác, theo tìm hiểu và ghi nhận của phóng viên, đối diện khu dịch vụ căn hộ R1-06-04 của ông Toàn là khu dịch vụ căn hộ R1-06-01 tương tự cũng thuộc tầng 6 cao ốc The EverRich thì được cư dân làm tường rào kiên cố và sử dụng bình thường. Trong khi ngược lại căn hộ R1-06-04 của ông Toàn được cấp GCN nhưng không được làm gì vì bị cho là “của chung”.

Cùng là khu dịch vụ căn hộ như nhau, nhưng một bên được cư dân xây tường rào sử dụng, một bên thì không
Cùng là khu dịch vụ căn hộ như nhau nhưng một bên được cư dân xây tường rào sử dụng, một bên thì không

Các bên liên quan nói gì?

Trao đổi với phóng viên, ông Tạ Ngọc Thành, Trưởng Ban Quản lý tòa nhà cho biết: “Ban Quản trị cũng như Ban Quản lý tòa nhà đều là các đơn vị vận hành hoạt động, không có chức năng giải quyết tranh chấp về quyền sở hữu. Đó là việc của các cơ quan chức năng. Trong giai đoạn còn tranh chấp, chúng tôi không thể ký quyết định cho phép xây dựng hay sửa chữa ở diện tích này”.

Ông Thành cũng cho biết thêm, việc tranh chấp quyền sở hữu diện tích này có từ thời điểm trước khi ông Toàn giao dịch mua lại khu dịch vụ, tức là từ người chủ cũ với chủ đầu tư.

Ông Phạm Văn Tuyền, Trưởng Ban Quản trị tòa nhà thì cho rằng, ông cũng là người được thuê vận hành hoạt động tòa nhà và không có lý do gì liên quan đến tranh chấp chủ sở hữu.

Sổ hồng thể hiện rõ căn hộ R1-06-04 được sử dụng phần diện tích 160m² sân vườn
Sổ hồng thể hiện rõ căn hộ R1-06-04 được sử dụng phần diện tích 160m² sân vườn

Liên quan vụ việc, mới đây Công ty Phát Đạt đã có thông tin phản hồi báo Tuổi trẻ Thủ đô. Cụ thể, về quyền sở hữu sân vườn trên, Công ty Phát Đạt cho rằng: Căn cứ vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp ngày 25/11/2015 với diện tích là 156,2m² và sân vườn 160m² thuộc sở hữu của ông Toàn.

Về trách nhiệm của chủ đầu tư trong vụ việc và hướng xử lý, giải quyết, Công ty Phát Đạt cho biết: “Chúng tôi rất đồng cảm với những phản ánh của ông Toàn khi thời gian dịch bệnh vừa qua làm sự việc kéo dài thêm. Về việc cung cấp hồ sơ thiết kế, thi công, hoàn công có thẩm duyệt của cơ quan chức năng có thẩm quyền, Công ty Phát Đạt đã và đang nỗ lực tối đa để hỗ trợ cư dân và các bên liên quan giải quyết sự việc. Tuy nhiên, do cao ốc The EverRich đã được nghiệm thu và đưa vào vận hành hơn 10 năm, hồ sơ lưu trữ tại chủ đầu tư không còn đầy đủ. Trong quá trình làm việc trước đây, Công ty Phát Đạt đã đề nghị các cơ quan hữu quan hỗ trợ cấp bản sao trích lục nhưng vẫn chưa có kết quả. Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin ngay khi nhận được phản hồi nếu có từ các cơ quan có thẩm quyền.

Với tư cách là chủ đầu tư cao ốc The EverRich, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ cư dân giải quyết dứt điểm các vấn đề đã phản ánh bằng tất cả khả năng và quyền hạn theo luật định”.

Trọng Vũ - Hà Thành