Ảnh minh họa/The New York Times
Theo phản ánh của một khách hàng vay vốn tại công ty tài chính, khoản vay đã thanh toán từ trong năm 2019, nhưng đến nay vẫn phải làm đơn kiến nghị các cấp chức năng xử lý hệ lụy.
Cụ thể, khách hàng T.Đ.T có 01 hợp đồng tại một công ty tài chính. Theo thông báo của đầu mối này, ngày 27/6/2019, khách hàng đã thanh toán số tiền 8.500.000 đồng và ngày 08/7/2019 đã có giấy xác nhận về việc khách hàng không còn nghĩa vụ thanh toán với công ty này theo hợp đồng tín dụng trên.
Tuy nhiên, khi khách hàng kiểm tra tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC), trên hệ thống vẫn thấy còn dư nợ 12.000.000 đồng tại công ty tài chính trên.
Ông T.Đ.T đã nhiều lần liên hệ với đường dây nóng của công ty tài chính để cung cấp thông tin và mong nhận phản hồi sớm. Nhưng phía công ty này vẫn không hỗ trợ, phản hồi bất kỳ thông tin gì - theo khách hàng phản ánh.
Vì vậy, khách hàng này phải làm đơn kiến nghị gửi tới các cấp chức năng với mong muốn "Ngân hàng Nhà nước giải quyết xóa dư nợ 12tr để tiện việc tiếp cận vay vốn của tôi sau này".
Ngày 02/02 vừa qua, CIC có văn bản gửi tới công ty tài chính trên, trong đó cho biết, theo dữ liệu do công ty báo cáo, ông T.Đ.T vẫn còn khoản nợ 12 triệu đồng đang theo dõi ở ngoại bảng để tiếp tục thu hồi nợ.
"Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng và tính chính xác của dữ liệu, CIC chuyển đơn khiếu nại nói trên đến Quý Công ty để tiếp nhận, kiểm tra và làm rõ phản ánh nói trên", văn bản của CIC cho biết.
CIC cũng yêu cầu công ty tài chính trên trả lời khách hàng và thông báo kết quả giải quyết về CIC trước ngày 08/02/2020 để phối hợp. Trường hợp phản ánh của khách hàng là đúng, công ty này phải có văn bản để nghị để điều chỉnh dữ liệu.
Theo quy định hiện hành, CIC là đầu mối dữ liệu thông tin về khách hàng vay vốn và các khoản vay. Các tổ chức tín dụng tham khảo dữ liệu của đầu mối này để đánh giá khách hàng, thực hiện phân loại nhóm nợ. Nếu khách hàng có khoản vay là nợ xấu và CIC ghi nhận, các khoản vay mới của khách hàng đó phải phân loại theo nhóm nợ xấu đang ghi nhận.
Trường hợp khách hàng "có vết" tại hệ thống dữ liệu của CIC, việc vay mới tại các tổ chức tín dụng sẽ bị hạn chế.