Nguồn cung nhà ở xã hội liệu có bùng nổ trong năm 2024?

Admin
Các chuyên gia nhận định để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản là cần phát triển nhà ở xã hội. Do đó, nhiều địa phương đã tập trung thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án nhà ở xã hội, dự báo nguồn cung sẽ “bùng nổ” trong năm 2024.

Nhiều dự án nhà ở xã hội mở bán trong năm 2023

Từ đầu năm 2023, các kế hoạch phát triển nhà ở xã hội đã được các địa phương mạnh tay triển khai sau những chỉ đạo thúc đẩy phát triển nhà ở của Chính phủ. Mới đây, UBND TP.Hà Nội ban hành Quyết định số 1186/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố Hà Nội, giai đoạn 2021-2025. Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển mới khoảng 1,215 triệu m2 sàn nhà ở thuộc phân khúc nhà ở xã hội.

Tại Hà Nội, nhiều dự án nhà ở xã hội đã bắt đầu triển khai xây dựng để chuẩn bị mở bán và có những dự án theo dự kiến của chủ đầu tư sẽ bàn giao trong năm 2024.

Đơn cử, dự án nhà ở xã hội Rice City Tố Hữu có địa chỉ ô đất thuộc phường Mễ Trì và phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm được xây dựng trên tổng diện tích là 6.616m2. Dự án có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần BIC Việt Nam bao gồm 2 toà chung cư cao 21 tầng và 25 căn liền kề cung cấp cho thị trường bất động sản 711 căn hộ. Dự án sẽ bắt đầu tiến hành nhận và đánh giá hồ sơ vào quý III/2023, giá bán dự kiến của căn hộ Rice City Tố Hữu là 19.2tr/m2. Đây là dự án nằm ngay gần dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn nên khả năng "sức nóng" lan tỏa là rất lớn.

null
Cần thêm nhiều dự án nhà ở xã hội như NHS Trung Văn để đáp ứng nhu cầu của người dân (Ảnh: TN)

Một dự án nhà ở xã hội cũng của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần BIC Việt Nam, nhà ở xã hội Rice City Thượng Thanh nằm trên phố Gia Quất, phường Thượng Thanh, quận Long Biên được xây dựng trên tổng diện tích là 40.925,7m2. Dự án bao gồm 1 tòa chung cư cao 22 tầng cung cấp cho thị trường bất động sản 600 căn hộ đã nhận quyết định cấp phép xây dựng trong tháng 3/2023 và dự kiến sẽ mở bán trong năm 2023.

Ngoài ra, dự án nhà ở xã hội Kim Hoa thuộc Khu nhà ở đô thị Kim Hoa, xã Kim Hoa, huyện Mê Linh. Dự án có quy mô 3 tòa với tổng vốn đầu tư là 1.268 tỷ đồng, do Công ty TNHH Thương Mại và Xây dựng Thân Hà làm chủ đầu tư. Dự án có 720 căn hộ diện tích từ 62m2 đến 69m2; tổng diện tích sàn xây dựng là 96.776m2. Dự án vừa được khởi công ngày 24/5 và theo chủ đầu tư thời gian bàn giao dự kiến trong năm 2024.

Tại khu vực miền Trung, trong quý I/2023, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng thông báo mở bán 260 căn hộ nhà ở xã hội tại dự án Chung cư nhà ở xã hội tọa lạc tại phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu do Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn – Đà Nẵng làm chủ đầu tư với diện tích dao động từ 45 m2 đến 70 m2, giá bán khoảng 16 triệu đồng/m2. Còn ở khu vực phía Nam, UBND tỉnh Bình Dương cũng vừa phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở năm 2023 với điểm nhấn là 600.000 m2 sàn nhà ở xã hội, tương đương khoảng 18.000 căn…

Nguồn cung nhà ở xã hội tăng mạnh trong năm 2024

Theo ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc R&D DKRA Group, nhiều nguyên nhân khiến nguồn cung nhà ở xã hội khan hiếm trong thời gian qua bởi pháp lý gây nên vướng mắc chung của toàn thị trường, bao gồm cả phân khúc nhà ở thương mại.

"Rào cản pháp lý cũng như quy trình cấp phép dự án mới vẫn còn trục trặc, chưa được rõ ràng, khiến chủ đầu tư nản chí khi phát triển dự án mới. Cùng với đó, chi phí tăng cao cùng với lợi nhuận bị khống chế 10% vô hình trung làm các chủ đầu tư không mặn mà, tập trung phát triển loại hình nhà ở xã hội", ông Thắng nhận định.

nha-o-xa-hoi-1685926827.png
Chuyên gia nhận định nguồn cung nhà ở xã hội sẽ bùng nổ trong năm 2024 (Ảnh: TN)

Theo dự báo của các chuyên gia DKRA, với điều kiện thị trường hiện nay thì toàn thị trường sẽ bị tác động chứ không riêng gì nhà ở xã hội. Trong đó, nguồn cung và sức cầu toàn thị trường được dự báo tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, nguồn cung nhà ở xã hội được dự báo tăng mạnh từ năm 2024, khó tăng đột biến năm 2023. Về lâu dài, Việt Nam cần triển khai chương trình nhà ở quốc gia, đẩy nhanh việc sửa đổi các quy định pháp luật liên quan và bổ sung quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội độc lập tương tự các nước phát triển.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết phân khúc nhà ở xã hội sẽ có sự khởi sắc trong thời gian tới khi các chính sách điều hành vĩ mô đều đang ưu ái cho phân khúc này. Tuy nhiên, chính sách cần có độ ngấm nên nguồn cung nhà ở xã hội chưa thể tăng mạnh trong năm 2023.

"Không chỉ tăng trưởng về nguồn cung, thanh khoản của phân khúc này cũng sẽ mạnh bởi nhu cầu nhà ở của người dân rất cao. Họ đã tích luỹ tiền bạc trong thời gian dài và chỉ chờ sản phẩm có giá tốt là họ sẽ mua ngay lập tức", ông Đính nhận định.