Nhà đầu tư chứng khoán hạn chế sử dụng đòn bẩy hoặc mua đuổi ở các nhịp hồi phục

Kỳ Văn
Trong phiên giao dịch hôm nay (11/8), thị trường dự báo tiếp tục có xu hướng giằng co giữa bên mua và bên bán tại vùng giá hiện tại. Do đó, nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi giá và tiếp tục chốt lời dần các mã cổ phiếu đã đạt mục tiêu trong các nhịp tăng điểm tiếp theo.

Đà tăng chững lại

Thị trường tăng điểm trong phiên thứ hai liên tiếp với thanh khoản gia tăng. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 10/8, VN-Index tăng 2,57 điểm (+0,19%) lên 1.362,42 điểm; HNX-Index tăng 4,4 điểm (+1,33%) lên 330,68 điểm. Khối lượng khớp lệnh trên hai sàn gia tăng so với phiên trước đó và tiếp tục cao hơn mức trung bình 20 phiên với 839 triệu cổ phiếu tương ứng với giá trị khớp lệnh đạt 24.918 tỷ đồng. Độ rộng thị trường là tích cực với 409 mã tăng, 112 mã tham chiếu, 240 mã giảm.

Thị trường tăng điểm trong gần như toàn bộ thời gian phiên 10/8 nhưng áp lực bán gia tăng sau đó đã khiến mức tăng trên các chỉ số bị thu hẹp lại. Nhóm cổ phiếu tăng mạnh trong thời gian qua như: ngân hàng, chứng khoán, thép chịu áp lực chốt lời và phần lớn đóng cửa trong sắc đỏ. Tương tự, nhóm bất động sản, xây dựng cũng chịu áp lực bán khiến nhiều mã đóng cửa giảm như: CEO (-2,2%), CTD (-1,5%), DIG (-1,6%), DXG (-1,3%), HLD (-1,7%), IJC (-0,4%), KDH (-1,1%), KBC (-1,9%), PDR (-0,7%), SCR (-1,4%), NLG (-0,4%)…

Nhóm phân bón cũng bắt đầu xuất hiện dấu hiệu chốt lời, dù vậy hầu hết các cổ phiếu đều đóng cửa tăng giá như BFC (+0,7%), DCM (+0,9%), DPM (+5,2%), LAS (+0,6%)... Nhóm cổ phiếu cảng biển, logistic cũng thu hút dòng tiền khá mạnh với nhiều mã tăng, thậm chí tăng trần như CCR (+10%), DVP (+6,9%), DXP (+10%), HAH (+6,8%), MHC (+6,9%), PHP (+9,8%)...

Dòng tiền cũng lan tỏa ra các cổ phiếu dầu khí giúp nhiều mã tăng mạnh trong phiên hôm nay như GAS (+3,2%), PVS (+7,5%), PVG (+6%), PLC (+1,5%), PVB (+4,3%), PVC (+5,4%), PVD (+6,5%)...

Theo các chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), với phiên tăng ngày 9/8 thì VN-Index đã vượt qua được vùng target của sóng hồi b và nếu tiếp tục tăng điểm với động lượng tốt thì sẽ mở ra cơ hội tiến tới ngưỡng tâm lý quanh 1.400 điểm.

“Trong phiên giao dịch hôm nay 11/8, thị trường tiếp tục có xu hướng giằng co giữa bên mua và bên bán tại vùng giá hiện tại. Nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi giá và tiếp tục chốt lời dần các mã cổ phiếu đã đạt mục tiêu trong các nhịp tăng điểm tiếp theo”, chuyên gia của SHS nêu ý kiến.

Mức hỗ trợ gần nhất là 1.340 điểm

Còn theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS), trong bối cảnh thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ như hiện tại, tâm lý nhà đầu tư đang thiếu đi sự hứng khởi để củng cố cho xu hướng tăng giá, khiến cho thị trường chung khá “lình xình”.

“Chiến lược giao dịch phù hợp trong giai đoạn hiện tại là lọc ra một số cổ phiếu tiềm năng và tận dụng những nhịp rung lắc trong phiên khi chỉ số vẫn chưa tiến vào vùng 1.380 – 1.400 điểm để gia tăng dần tỉ trọng cho cả mục tiêu “lướt sóng” lẫn nắm giữ lâu dài. Mặt khác, nhà đầu tư cũng cần lưu ý hạn chế sử dụng đòn bẩy quá lớn hoặc mua đuổi ở các nhịp hồi phục trong phiên”, chuyên gia của VCBS nêu quan điểm.

Trong khi đó, các chuyên gia của Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Chứng Khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh và mức hỗ trợ gần nhất của chỉ số VN-Index là 1.340 điểm. Đồng thời, nhịp điều chỉnh này sẽ chưa ảnh hưởng lên xu hướng tăng ngắn hạn và thị trường có thể sẽ phân hóa khi áp lực chốt lời gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ trong những phiên giao dịch tới.

“Chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng vào vùng lạc quan quá mức cho thấy thị trường có thể sẽ liên tục xuất hiện các nhịp điều chỉnh và nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh, đặc biệt các nhà đầu tư có thể xem xét chốt lời một phần tỷ trọng đang nắm giữ với các cổ phiếu đã có mức sinh lời trên 15%”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị./.