Nhiều ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất vay mua nhà từ đầu năm 2024

Admin
Tính đến thời điểm hiện tại, BVBank đang gây ấn tượng với lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi bậc nhất chỉ còn 5%/năm.

Ngay từ những ngày đầu năm 2024, nhiều ngân hàng hạ lãi suất cho vay mua nhà 1-2% so với cuối năm ngoái. Khảo sát lãi suất cho vay mua nhà tại 29 nhà băng cho thấy, đối với khách hàng cá nhận, hầu hết các nhà băng đều áp dụng 2 mức lãi suất với các khoản vay mua nhà bao gồm: mức lãi suất vay ưu đãi, được các nhà băng áp dụng cho khoản vay mới, với thời gian ân hạn từ 3 tháng đến 12 tháng; hết thời gian hưởng lãi suất ưu đãi này, khoản vay mua nhà sẽ phải chịu mức lãi suất thả nổi. Biên độ điều chỉnh lãi suất cho vay giữa mức lãi suất ưu đãi và thả nổi ở các ngân hàng hiện phổ biến trong khoảng 2-3,8%/năm.

Lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng thuộc nhóm Big 4 đều giảm 1-1,5% so với cuối năm, còn nếu so với cùng kỳ 2023, mức lãi vay hiện thấp hơn 2-3%. Lãi suất cho vay mua nhà của nhóm Big 4 đang giao động ở mức từ 6,4-7%/năm. Hết ưu đãi, lãi suất thả nổi những năm sau được tính bằng lãi suất huy động của 4 ngân hàng Big 4 cộng với biên độ 3,5%.

anh-man-hinh-2024-01-03-luc-15-30-21-17042710854091075167292-40-0-829-1262-crop-17042710973571465487092-1705181663.webp
 

Ở nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, hiện mức lãi suất cho vay mua nhà dao động trong khoảng 5-10,5%/năm. Khi hết thời gian được hưởng lãi suất ưu đãi, khoản vay sẽ phải chịu mức lãi suất thả nổi, rơi vào khoảng 1-13%/năm.

Tính đến thời điểm hiện tại, BVBank là một trong những nhà băng có mức lãi suất cho vay thấp bậc nhất. Nhà băng này vừa công bố gói vay mua nhà ưu đãi với mức lãi suất chỉ từ 5%/năm. Chương trình áp dụng đối với các khoản vay giải ngân mới với mục đích vay mua, sửa chữa nhà đất để ở, bắt đầu từ ngày 08/01/2024. BVBank cũng điều chỉnh biên độ lãi suất cho vay sau khi hết ưu đãi chỉ còn 2%/năm. Tiếp sau BVBank là VPBank với mức 5,9%, Sacombank có mức lãi suất 6,5%/năm, HDBank đang áp mức lãi vay ưu đãi 6,8%...

Tại các ngân hàng có 100% vốn nước ngoài, mức lãi suất cho vay mua nhà đang dao động trong khoảng 6-9,75%/năm. Khi hết thời gian nhận ưu đãi vay, lãi suất thả nổi rơi vào khoảng 9-11,75%/năm.

Trong buổi họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024 mới đây, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước - ông Đào Minh Tú đã nhận định mặt bằng lãi suất hiện nay đang về mức thấp nhất trong vòng 20 năm. Nhiều ngân hàng thương mại nói lãi suất không thể thấp hơn được nữa. Các chuyên gia cũng cho rằng sở dĩ còn những khoản lãi suất cao là của những kỳ hạn trước đây khi nhà băng huy động cao. Còn hiện tại và sắp tới, theo tình hình thực tế, lãi suất đều có xu hướng thấp.

Như vậy, có thể thấy, cuộc đua giảm lãi suất vay mua nhà của các ngân hàng là một động thái kích cầu tích cực trong thời điểm thị trường bất động sản được dự báo có thể đã qua giai đoạn khó khăn nhất.

Lý giải về việc giảm mức lãi suất vay mua nhà xuống mức hấp dẫn bậc nhất thị trường ngay từ đầu năm, đại diện BVBank cho biết: "Mỗi ngân hàng đều có tệp khách hàng riêng và có gói tín dụng ưu đãi với từng nhóm khách hàng ưu tiên của mình. Chúng tôi thấu hiểu nhu cầu của tệp khách hàng mà ngân hàng đang muốn hướng tới vào dịp cuối năm âm lịch nên đưa ra mức vay ưu đãi bậc nhất. Cuối năm thường là thời điểm nhiều người có xu hướng đi tìm xem nhà với tâm lý "đầu năm mua đất, cuối năm mua nhà". Một mức vay ưu đãi sẽ giúp cho khách hàng dễ cân nhắc hơn trong các quyết định xuống tiền."

Được biết, trước khi đưa ra mức vay ưu đãi hấp dẫn trên thị trường hiện nay, BVBank đã tung ra gói vay 7.000 tỷ, sản phẩm "Vay linh hoạt 24h", duyệt hồ sơ vay trong ngày, gói tài khoản kinh doanh không phí… để khách hàng dễ dàng tiếp cận các chương trình, chính sách ưu đãi của ngân hàng.

Hiện tại, theo những dự báo của các chuyên gia ngành bất động sản, thị trường ngành trong thời gian qua đã có sự thanh lọc khắc nghiệt, những nhu cầu ảo đã dần nhường chỗ cho những giá trị thực. Điển hình ở phân khúc chung cư, nhà ở riêng lẻ vẫn được nhiều người tìm mua. Thị trường được kỳ vọng sẽ dần đi vào ổn định và bức tranh toàn cảnh có thể thay đổi theo chiều hướng tích cực trong năm nay. Cùng với những động thái hạ lãi suất vay của hệ thống nhà băng, dự báo nhu cầu vay mua nhà sẽ ấm dần lên trong thời gian tới.