Những Điều Cần Biết Về Tỷ Suất Cổ Tức Cùng Sàn AM TRADEX

Admin
Cổ tức là một khái niệm quá quen thuộc với những ai đang đầu tư chứng khoán. Thế nhưng, với những người chưa hoặc mới bắt đầu thì “cổ tức” vẫn còn là một khái niệm còn nhiều bỡ ngỡ. Cùng sàn AM TRADEX tìm hiểu về cổ tức, tỷ suất cổ tức cũng như các thuật ngữ liên quan nhé.
nd-1686047551.jpg

Cổ tức cổ phiếu là gì?

Theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020, cổ tức là khoản lợi nhuận ròng được trả cho mỗi cổ phần bằng tiền mặt hoặc bằng tài sản khác từ nguồn lợi nhuận còn lại của công ty sau khi đã thực hiện nghĩa vụ về tài chính.

Một công ty cổ phần chỉ có quyền trả cổ tức cho các cổ đông nếu công ty đáp ứng các nghĩa vụ tài chính và thuế theo luật định. Cung cấp các quỹ của công ty và thu hồi đầy đủ các khoản lỗ trước đây theo các quy định pháp luật và các điều khoản của công ty. Ngay cả sau khi trả cổ tức đầy đủ, công ty phải đảm bảo thanh toán tất cả các khoản nợ chưa thanh toán và các nghĩa vụ tài chính khác. Cổ tức chỉ có thể được trả bằng tiền mặt, cổ phiếu công ty hoặc các tài sản khác theo quy định trong các điều khoản thành lập của công ty.

Như thế nào là tỷ suất cổ tức?

Tỷ suất cổ tức (Dividend yield) là một tỷ lệ tài chính cho biết một công ty mỗi năm trả bao nhiêu tiền cổ tức so với giá cổ phiếu của nó. Tỷ lệ này được biểu thị bằng phần trăm.

Tuy nhiên nhà đầu tư cần lưu ý không phải lúc nào tỷ suất cổ tức cao cũng đồng nghĩa với khoản đầu tư hấp dẫn. Nếu cổ tức không đổi, giá tăng thì tỉ lệ này sẽ giảm và ngược lại.

Ưu điểm

Tập trung vào cổ tức khi đầu tư cổ phiếu có thể giúp nhà đầu tư gia tăng lợi nhuận. Trên thực tế, các nhà đầu tư có thể tái đầu tư khoản cổ tức nhận được. Từ đó, họ có khả năng kiếm được nhiều cổ tức hơn trong tương lai.

Nhược điểm

Khi một công ty sử dụng phần lớn thu nhập để trả cho cổ đông tức là nó đang cố gắng thu hút nhà đầu tư mua cổ phiếu. Vì vậy, khi tìm mua những cổ phiếu được trả nhiều cổ tức, nhà đầu tư cần chắc chắn về tình hình tài chính và kinh doanh của công ty đó.

Tỷ lệ này cũng thay đổi phụ thuộc vào giá của cổ phiếu trên thị trường. Do đó, nó có thể không phản ánh đúng tình hình hoạt động hiện tại và tiềm năng phát triển của công ty.

Vai trò của tỷ suất cổ tức là gì?

Sự hợp tác của nhiều cổ đông sẽ tạo nên một doanh nghiệp và doanh nghiệp hoạt động tốt thì sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận, đồng nghĩa với việc cổ tức để chi trả cho mỗi cổ đông cũng sẽ nhiều hơn. Do đó, cổ tức đóng vai trò là mục tiêu hùn vốn của các cổ đông.

  • Thể hiện cho các cổ đông thấy được rằng công việc làm ăn kinh doanh của công ty vẫn đang thuận lợi và có lãi.
  • Mang lại cho các cổ đông một nguồn thu nhập thụ động khá ổn định, góp phần tăng thêm quỹ thu nhập cá nhân của cổ đông.
  • Giúp cho các nhà đầu tư hưởng lợi nhuận kép nếu lãi suất giảm mạnh.

Làm thế nào để nhận được cổ tức từ cổ phiếu? Cùng sàn Am Tradex tìm hiểu

Sau đây là một số điều kiện quý bạn cần phải lưu ý:

  • Bạn phải có trong tay cổ phiếu trước ngày giao dịch không hưởng quyền.
  • Trong trường hợp cổ phiếu bạn nắm giữ trong tay là cổ phiếu đã niêm yết trên sàn thì cổ tức sẽ được chi trả trực tiếp vào số tài khoản chứng khoán của bạn.
  • Trường hợp cổ phiếu bạn nắm giữ là cổ phiếu chưa niêm yết, để nhận được cổ tức bạn cần phải liên hệ và đến trực tiếp doanh nghiệp để nhận cổ tức.

Tổng kết

Tỷ suất cổ tức là một công cụ hỗ trợ tốt cho nhà đầu tư khi đánh giá cổ phiếu. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tốt nhất, nhà đầu tư nên kết hợp nhiều phương pháp phân tích một cách linh hoạt.

Quý bạn đầu tư muốn tham gia lớp học hoặc mở ngay tài khoản tại AM TRADEX có thể liên hệ thông qua thông tin dưới đây để được hỗ trợ ngay nhé.

Thông tin liên hệ

Website: https://amtradex.com/

Email: support_vn@amtradex.com

Fanpage: https://www.facebook.com/amtradexvn/

Hotline: 1900888980

Phương Anh (t/h)