Những lý do bạn nên gỡ cài đặt phần mềm diệt virus trên điện thoại Android

Admin
Việc cài đặt phần mềm diệt virus trên điện thoại sẽ làm hệ điều hành Android phải đối mặt với những nguy cơ bị mã độc và virus xâm nhập.

Phần mềm độc hại Android là mối đe dọa tiềm tàng. Nếu bất kỳ biến thể nguy hiểm nào tìm thấy đường vào điện thoại thông minh của bạn, chúng có thể gây ra thiệt hại lớn. Phần mềm độc hại có thể lấy cắp thông tin cá nhân, cung cấp cho bạn lượng quảng cáo khó chịu và tiêu tốn nhiều tài nguyên của điện thoại thông minh.

Cách ngăn chặn phần mềm độc hại Android phổ biến nhất là sử dụng ứng dụng diệt virus. Nhưng các ứng dụng diệt virus có thực sự cần thiết? Chúng có bảo vệ thiết bị Android của bạn khỏi phần mềm độc hại không là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Những lý do bạn nên gỡ cài đặt phần mềm diệt virus trên điện thoại Android - Ảnh 1.

Nhiều phần mềm diệt virus không mang lại hiệu quả như quảng cáo. (Ảnh minh hoạ)

Phần mềm diệt virus có thật sự bảo vệ máy như quảng cáo?

Nghiên cứu từ Cybernews chỉ ra rằng, những ứng dụng diệt virus miễn phí có thể chứa trình theo dõi và liên kết đến các trang web độc hại. Điều đó ngược lại hoàn toàn với những gì được quảng cáo về ứng dụng, trái với mong muốn của người dùng khi tìm đến những ứng dụng này.

Các nhà nghiên cứu tại Cybernews đã tìm hiểu 40 ứng dụng diệt virus và dọn rác trên điện thoại khác nhau. Đây đều là những ứng dụng có xếp hạng cao nhất trên CH Play. Tất cả chúng đã thu hút tới hơn 918 triệu lượt tải xuống. Đáng chú ý, trong số đó, chỉ 2 ứng dụng không chứa bất cứ trình theo dõi nào trong khi có 6 ứng dụng chứa liên kết độc hại.

Theo hệ thống xếp hạng bảo mật từ Cybernews, Keep Clean Cleaner, Antivirus đạt điểm cao nhất với số điểm 54/100. Trong khi đó, hai ứng dụng Safe Security - Antivirus, Booster, Phone Cleaner và Nova Security - Virus Cleaner xếp cuối bảng xếp hạng với số điểm lần lượt là 9/100 và 10/100.

Đặc biệt, ứng dụng Dr.Capsule Antivirus, Cleaner chứa tới 3 liên kết độc hại tiềm ẩn. Các ứng dụng khác như GO Security - Antivirus, AppLock, Booster và Virus Hunter 2021 Virus Scanner and Phone Cleaner đều có 2 liên kết độc hại.

Theo các chuyên gia, người dùng smartphone Android thường mong muốn bảo vệ điện thoại khỏi phần mềm độc hại và giữ thiết bị chạy nhanh nhất nên tìm đến các phần mềm dọn dẹp tệp tin rác hay bộ nhớ cache. Tuy nhiên, rất nhiều ứng dụng miễn phí sẵn có lại đi kèm với một mức giá ẩn, đó chính là dữ liệu của người dùng có thể bị theo dõi, bán hoặc quản lý một cách không an toàn.

Những lý do bạn nên gỡ cài đặt phần mềm diệt virus trên điện thoại Android - Ảnh 2.

Phần mềm diệt virus có thể mang lại một số ảnh hưởng không tốt cho máy của bạn. (Ảnh minh hoạ)

Ứng dụng diệt virus có gây hại hay không?

Tưởng chừng như phi lý nhưng hầu hết các ứng dụng diệt virus trên Android sẽ ảnh hưởng không tốt đến thiết bị của bạn theo một cách nào đó.

Gây tiêu tốn tài nguyên máy

Do sử dụng các hiệu ứng hình ảnh chuyển động lạ mắt, chạy trong nền theo thời gian thực nên những ứng dụng diệt Virus sẽ gây hao pin cho máy của bạn. Cùng với đó, vì phải chạy liên tục nên chúng cũng sẽ chiếm dung lượng RAM của các ứng dụng đang chạy khác.

Báo cáo nhầm, không chính xác

Thứ hai có thể kể đến và cũng rất thường gặp đó là báo cáo nhầm, không chính xác. Những ứng dụng diệt Virus trên Android đôi khi cảnh báo các ứng dụng quen thuộc và hợp pháp là phần mềm độc hại khiến người dùng hoang mang.

Thậm chí có trường hợp các phần mềm diệt virus báo cáo cả những ứng dụng rất cần thiết như Facebook, Zalo, Telegram,... Xóa đi thì mất công cụ liên lạc cần thiết, không xóa thì cảm giác lo lắng. Điều này cũng gây ra nhiều khó chịu và phiền toái cho chủ nhân máy.

Những lý do bạn nên gỡ cài đặt phần mềm diệt virus trên điện thoại Android - Ảnh 3.

Android đủ khả năng để giúp bạn an toàn trước phần lớn các ứng dụng độc hại mà không cần bên thứ 3. (Ảnh minh hoạ)

Thường thổi phồng sự thật về phần mềm độc hại?

Theo Statista - một nền tảng trực tuyến của Đức, cho đến nay Android là hệ điều hành di động phổ biến nhất trên thế giới, với 73% thị phần. Việc trở thành nền tảng điện toán di động phổ biến nhất cũng có cái giá nhất định. Tháng nào cũng có một số tin tức về việc phần mềm độc hại Android chắc chắn sẽ phá hủy điện thoại thông minh của bạn.

Mặc dù hầu hết các báo cáo này đều dựa trên sự thật, nhưng chúng lại nhấn mạnh quá mức đến nguy cơ thực sự của việc nhiễm phần mềm độc hại. Các nhà cung cấp ứng dụng diệt virus thường phóng đại tin tức này, khiến việc nhiễm phần mềm độc hại có vẻ giống như đại dịch.

Trên thực tế, mặc dù phần mềm độc hại Android vẫn là mối đe dọa tiềm tàng, nhưng miễn là cài đặt bảo mật của bạn được cập nhật, khả năng bị nhiễm phần mềm độc hại thường thấp hơn bạn nghĩ. Nếu bạn đang làm đúng, các biện pháp bảo mật của Android sẽ vô hiệu hóa nhu cầu sử dụng ứng dụng chống phần mềm độc hại của bên thứ ba.

Hệ điều hành Android đã trải qua chặng đường phát triển dài kể từ những ngày đầu dễ bị tấn công. Mặc dù vẫn là mục tiêu ưa thích của các ứng dụng độc hại, nhưng về bản chất, Android đủ khả năng để giúp bạn an toàn trước phần lớn các ứng dụng độc hại.

Nếu hệ điều hành Android có hầu hết những gì cần thiết để bảo vệ điện thoại thông minh của bạn, thì liệu có đáng để mạo hiểm đánh đổi bảo mật thiết bị để lấy những thứ mà các nhà cung cấp phần mềm chống phần mềm độc hại bên thứ ba hứa hẹn không?

Mặc dù thực sự có một số ứng dụng chống phần mềm độc hại chất lượng trên thị trường từ các công ty có uy tín, nhưng hệ điều hành Android được trang bị hầu hết những gì bạn cần để giữ an toàn. Nếu bạn có ứng dụng diệt virus Android trên thiết bị ngay bây giờ, hãy xóa chúng nếu bạn nghi ngờ.