Những sản phẩm lạ nhất ở CES 2023

Admin
Kính thực tế ảo có thể ngửi được, TV tích hợp ứng dụng khám bệnh từ xa của Samsung hay thiết bị xét nghiệm nước tiểu là những sản phẩm thú vị sẽ xuất hiện tại CES 2023.

Khác biệt so với cảnh ảm đạm vì đại dịch Covid-19 vào năm ngoái, triển lãm thiết bị điện tử tiêu dùng, hay CES đã trở lại cực kỳ sôi nổi trong năm 2023.

CES được coi là một trong những sự kiện đáng quan tâm trong ngành công nghệ. Hiệp hội công nghệ tiêu dùng Mỹ (CTA), đơn vị tổ chức, vẫn gọi đây là “sự kiện công nghệ có ảnh hưởng nhất trên thế giới”.

CES 2023 anh 1

CES được coi là một trong những sự kiện đáng quan tâm trong ngành công nghệ. Ảnh: Hiệp hội công nghệ tiêu dùng Mỹ (CTA).

Một điểm thú vị của CES là rất nhiều sản phẩm là các thiết bị kỳ lạ, và năm nay cũng không phải ngoại lệ.

Kính thực tế ảo có thể ngửi

Mùi hương là một phần quan trọng trong cuộc sống. Do đó, suy nghĩ đầu tiên của nhiều người khi bước vào môi trường thực tế ảo sẽ là "ước gì tôi có thể ngửi thấy mùi hương gì đó ở đây".

Nắm bắt nhu cầu ấy, startup OVR Technology có trụ sở tại Vermont đã giới thiệu thiết bị đeo thực tế ảo (VR) có tên ION 3 kèm chiếc hộp chứa chất hóa học được gắn bên trong, kết nối Bluetooth và giúp người đeo ngửi được mùi.

OVR Technology cho rằng việc thêm mùi hương vào trải nghiệm không gian ảo sẽ mở ra một lĩnh vực tiềm năng cho các game thủ, nhà bán lẻ và đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

CES 2023 anh 2

Thiết bị đeo thực tế ảo (VR) có tên ION 3 giúp người đeo ngửi được mùi. Ảnh: OVR Technology.

Aaron Wisniewski - đồng sáng lập OVR Technology cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng mùi hương đóng vai trò quan trọng trong hệ thống limbic, vùng trong não điều chỉnh cảm xúc và trí nhớ.

Vì vậy, việc thêm mùi hương vào triển lãm bán lẻ online hoặc môi trường trị liệu thực tế ảo có thể thay đổi cách mọi người phản ứng với nó.

Ví dụ, tại các bệnh viện, thiết bị của OVR Technology đang được thử nghiệm để giúp nạn nhân bị bỏng kiểm soát cơn đau. Ngoài ra, nó cũng thu hút các nhà bán lẻ lớn thêm mùi hương vào những triển lãm tiếp thị hoặc mua sắm tại nhà.

TV tích hợp ứng dụng khám bệnh từ xa

Tại triển lãm năm nay, Samsung giới thiệu hàng loạt mẫu TV với điểm chung là tích hợp ứng dụng Samsung Telemedicine.

Samsung tuyên bố người dùng sẽ có thể gọi điện cho chuyên gia chăm sóc sức khỏe trực tuyến sau khoảng 60 giây. Tại đây, người dùng có thể đặt ra những câu hỏi về sức khỏe và thực hiện một số bài kiểm tra từ xa.

Sau khi hoàn thành, người dùng sẽ có tùy chọn lên lịch một cuộc hẹn theo dõi và thậm chí nhận đơn thuốc từ xa.

CES 2023 anh 3

Tại CES 2023, Samsung giới thiệu hàng loạt mẫu TV với điểm chung là tích hợp ứng dụng Samsung Telemedicine. Ảnh: The Verge.

Trong trường hợp muốn tự theo dõi sức khỏe, người dùng chỉ cần tải ứng dụng Health Monitor và dùng camera để quan sát khuôn mặt, đo các dấu hiệu sinh tồn như nhịp tim, nhịp thở mỗi phút và độ bão hòa oxy trong máu.

Được biết ứng dụng sử dụng cảm biến quang học từ xa theo dõi những thay đổi nhỏ về màu sắc trên khuôn mặt khi người dùng thở. Tuy nhiên, công nghệ vẫn có nhược điểm là không tương thích với mọi người dùng.

Phân tích nước tiểu tại nhà

Nước tiểu chứa rất nhiều manh mối về sức khỏe nhưng thông thường bạn phải đến gặp bác sĩ để xét nghiệm và phân tích chúng. Hãng sản xuất thiết bị đeo và theo dõi sức khỏe Withings đã giải quyết vấn đề bằng một cảm biến gắn bên trong nhà vệ sinh.

Cụ thể, Withings mang đến CES 2023 thiết bị U-Scan, dùng để phân tích chỉ số sức khỏe bằng nước tiểu. Khi gắn lên bồn cầu, U-Scan sẽ thu thập nước tiểu để phân tích rồi gửi kết quả đến smartphone.

CES 2023 anh 4

Thiết bị U-Scan dùng để phân tích chỉ số sức khỏe bằng nước tiểu. Ảnh: Withings.

Sau khi phân tích xong, nước tiểu được đẩy ra ngoài. Với AI, U-Scan có thể phân biệt nước tiểu từng người.

Ngoài sử dụng tại nhà, thiết bị này cũng có thể mang lại hữu ích cho các chuyên gia y tế theo dõi bệnh nhân và tiến hành nghiên cứu triệu chứng. Withings cho biết U-Scan thậm chí có thể giúp sàng lọc ung thư bàng quang và ung thư buồng trứng.

Tại châu Âu, thiết bị được bán với giá 530 USD, lên kệ từ cuối năm.

Chiếc tủ lạnh có thể mở tiệc

Những chiếc tủ lạnh thường ít được chú ý tại CES nhưng sản phẩm LG MoodUp năm nay lại là ngoại lệ với thiết kế đặc biệt để bắt đầu một bữa tiệc.

Không cần dán decal, người dùng có thể đổi màu tủ lạnh LG MoodUp với một nút bấm. Nhờ các tấm cửa có nhiều đèn LED và ứng dụng trên smartphone, chủ sở hữu có thể chọn giữa 23 tùy chọn màu sắc cho nửa trên của tủ lạnh và 19 tùy chọn cho phần ngăn dưới.

CES 2023 anh 5

Tủ lạnh LG MoodUp với thiết kế đặc biệt để bắt đầu một bữa tiệc. Ảnh: LG Electronics.

Những cánh cửa trên tủ được tích hợp đèn LED, hỗ trợ hơn 190.000 cách phối màu khác nhau. Ngoài ra, LG MoodUp còn tích hợp loa Bluetooth.

Người dùng có thể bật chế độ đổi màu tủ lạnh theo nhạc, tạo nên hiệu ứng độc đáo trong các bữa tiệc tại nhà. Đèn tủ lạnh sẽ tự giảm độ sáng vào ban đêm. Tất cả được điều khiển thông qua ứng dụng ThinQ trên smartphone.

Chiếc gối giảm lo lắng

Tại kỳ CES gần nhất, một trong những thiết bị kỳ lạ được nhắc đến nhiều nhất là Amagami Ham Ham đến từ Yukai Engineering. Con robot gấu bông nhỏ này chỉ có một tác dụng, đó là nhai ngón tay người dùng. Công ty giải thích, qua một bài thơ giới thiệu, rằng quy trình này giúp giảm căng thẳng.

Năm nay, Yukai Engineering tiếp tục trình làng thêm một sản phẩm nhằm giúp giảm căng thẳng cho người dùng có tên Fufuly.

CES 2023 anh 6

Chiếc gối giảm lo lắng Fufuly. Ảnh: Chris Velazco

Chiếc gối sẽ mở rộng và co lại một cách tinh tế để mang lại cho người ôm cảm giác như thật. Khi chuyển từ trạng thái “thở” bình thường sang trạng thái ôm ấp chậm và sâu hơn, cơ thể người dùng sẽ có phản ứng tương tự và căng thẳng bắt đầu tan biến.

Fufuly được kỳ vọng sẽ trở thành một sản phẩm kỳ lạ nhưng thành công giống như người tiền nhiệm. Kể từ khi ra mắt, Yukai Engineering cho biết họ đã bán được khoảng 30.000 robot gấu bông nhai ngón tay người dùng ở Nhật Bản.